Cựu Tổng thống Donald Trump hôm 5.5 cho biết hành động của Facebook, Twitter và Google là một "sự ô nhục hoàn toàn" và các công ty công nghệ phải trả giá bằng chính trị.

Ông Trump gọi hành động của Facebook, Twitter, Google là 'sự ô nhục hoàn toàn'

Nhân Hoàng | 05/05/2021, 22:23

Cựu Tổng thống Donald Trump hôm 5.5 cho biết hành động của Facebook, Twitter và Google là một "sự ô nhục hoàn toàn" và các công ty công nghệ phải trả giá bằng chính trị.

Trên trang web của riêng mình, ông Trump gửi đi thông điệp cáo buộc 3 công ty vi phạm quyền tự do ngôn luận của ông: "Những gì Facebook, Twitter và Google đã làm là sự ô nhục và xấu hổ hoàn toàn với đất nước của chúng ta. Những công ty truyền thông xã hội tham nhũng này phải trả giá bằng chính trị và không bao giờ được phép phá hủy, hủy hoại quy trình bầu cử của chúng ta".

Động thái này diễn ra sau khi Ủy ban giám sát ủng hộ quyết định của Facebook vào ngày 7.1.2021 là hạn chế quyền truy cập tài khoản Facebook và Instagram của ông Trump.

Tuy nhiên, Ủy ban giám sát cho rằng việc Facebook đưa ra hình phạt đình chỉ vô thời hạn tài khoản Trump là không phù hợp. Các hình phạt thông thường của Facebook bao gồm xóa nội dung vi phạm, áp dụng thời hạn tạm ngưng có thời hạn hoặc vô hiệu hóa trang và tài khoản vĩnh viễn.

Ủy ban giám sát khẳng định rằng Facebook xem xét vấn đề này để xác định và đưa ra phản ứng tương xứng phù hợp với các quy tắc được áp dụng cho những người dùng khác trên nền tảng của mình.

Facebook phải hoàn thành việc xem xét vấn đề này trong vòng 6 tháng kể từ hôm nay.

Ủy ban giám sát cũng đưa ra các khuyến nghị để Facebook thực hiện trong việc phát triển các chính sách rõ ràng, cần thiết và tương xứng nhằm thúc đẩy an toàn công cộng và tôn trọng quyền tự do ngôn luận.

trump-goi-hanh-dong-cua-facebook-twitter-google-la-su-o-nhuc-hoan-toan.jpg
Ông Trump chỉ trích Facebook, Twitter, Google kịch liệt trong qua trang web riêng

Trong quyết định của mình, Ủy ban giám sát cho biết Facebook từ chối trả lời một số trong 46 câu hỏi mà họ đặt ra, chẳng hạn cách nguồn cấp tin tức và các tính năng khác ảnh hưởng đến khả năng hiển thị các bài đăng của ông Trump; liệu công ty có kế hoạch xem xét cách công nghệ của họ khuếch đại nội dung như thế nào đã thực hiện trong các sự kiện dẫn đến cuộc bạo động ở Điện Capitol.

Michael McConnell, đồng Chủ tịch của Ủy Ban giám sát, cho biết: “Facebook giữ nguyên trạng thái đình chỉ vô thời hạn và chuyển toàn bộ vấn đề lên Ủy ban giám sát, dường như hy vọng ủy ban sẽ làm những gì họ chưa làm. Các hình phạt vô thời hạn kiểu này, không vượt qua bài kiểm tra quốc tế hoặc của Mỹ về độ rõ ràng, nhất quán và minh bạch".

Facebook đã chặn vô thời hạn quyền truy cập ông Trump vào tài khoản Facebook và Instagram vì lo ngại về tình trạng bạo lực bất ổn tiếp theo sau cuộc bạo động ở Điện Capitol ngày 6.1 của những người ủng hộ ông. 

"Bây giờ chúng tôi sẽ xem xét quyết định của Ủy ban giám sát và xác định một hành động rõ ràng, tương xứng. Trong thời gian chờ đợi, tài khoản của ông Trump vẫn bị tạm ngưng", Nick Clegg, Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu và truyền thông của Facebook, cho biết sau quyết định này.

Trước khi bị chặn, tài khoản Facebook có hơn 35 triệu người theo dõi.

Trump cũng bị cấm vĩnh viễn khỏi Twitter, nơi tài khoản ông có hơn 88 triệu người theo dõi.

Từng được Trump sử dụng nhiều và nơi ông có 88 triệu người theo dõi, Twitter cho biết lệnh cấm với cựu Tổng thống Mỹ là vĩnh viễn, ngay cả khi ông tái tranh cử.

YouTube của Google cho biết sẽ khôi phục kênh của Trump khi họ thấy rằng nguy cơ bạo lực đã giảm xuống.

Hôm 4.5, Trump đã trình làng không gian trên trang web của mình, nơi ông đăng những thông điệp mà người khác có thể chia sẻ lên Twitter và Facebook.

Cố vấn cấp cao của ông Trump - Jason Miller cho biết trong một tweet rằng bộ sưu tập các bài đăng này không phải là nền tảng truyền thông xã hội mà cựu Tổng thống Mỹ có kế hoạch tung ra.

"Chúng tôi sẽ có thêm thông tin về mặt trận đó trong tương lai rất gần", Jason Miller tweet.

Được Fox News đưa tin lần đầu, trang web có tên From the Desk of Donald J. Trump (Từ bàn làm việc của Donald J. Trump) chứa các thông điệp của Trump có thể được chia sẻ lên Facebook, Twitter và thích. Một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết nó được xây dựng bởi Campaign Nucleus, công ty dịch vụ kỹ thuật số do cựu giám đốc chiến dịch của Trump là Brad Parscale.

Một phát ngôn viên Twitter cho biết việc chia sẻ nội dung từ trang web From the Desk of Donald J. Trump sẽ được phép miễn là nội dung đó không vi phạm các quy tắc của mạng xã hội này, nhưng việc cố gắng phá vỡ lệnh cấm sẽ không được phép, ví dụ bắt chước một tài khoản bị đình chỉ để cố gắng thay thế nó. Ông cho biết Twitter sẽ tìm kiếm bất kỳ trường hợp nào như vậy.

Facebook đã không trả lời ngay lập tức về cách họ sẽ xử lý các bài đăng được chia sẻ từ không gian mới của ông Trump.

Bài liên quan
Ông Trump: Không nhớ Twitter vì gửi thông cáo báo chí trông thanh lịch hơn
Vài tháng sau khi bị loại khỏi nền tảng truyền thông xã hội yêu thích, cựu Tổng thống Donald Trump khẳng định rằng không nhớ Twitter và tuyên bố rằng các thông cáo báo chí như hiện giờ của ông dù sao cũng "thanh lịch hơn".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump gọi hành động của Facebook, Twitter, Google là 'sự ô nhục hoàn toàn'