Cựu Tổng thống Donald Trump hôm 4.5 đã trình làng không gian trên trang web của mình, nơi ông đăng những thông điệp mà người khác có thể chia sẻ lên Twitter và Facebook, hai mạng xã hội mà ông vẫn bị cấm.

Ông Trump ra trang web để gửi thông điệp trước khi biết số phận tài khoản Facebook, Twitter lên tiếng

Nhân Hoàng | 05/05/2021, 07:20

Cựu Tổng thống Donald Trump hôm 4.5 đã trình làng không gian trên trang web của mình, nơi ông đăng những thông điệp mà người khác có thể chia sẻ lên Twitter và Facebook, hai mạng xã hội mà ông vẫn bị cấm.

Động thái này diễn ra một ngày trước khi Ban giám sát của Facebook ra phán quyết về việc có duy trì lệnh đình chỉ vô thời hạn tài khoản Trump trên nền tảng này hay không. Ông Trump đã bị cấm tham gia một loạt các nền tảng truyền thông xã hội sau khi những người ủng hộ ông gây bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6.1 khiến 5 người thiệt mạng.

Cố vấn cấp cao của ông Trump - Jason Miller cho biết trong một tweet rằng bộ sưu tập các bài đăng này không phải là nền tảng truyền thông xã hội mà cựu Tổng thống Mỹ có kế hoạch tung ra.

"Chúng tôi sẽ có thêm thông tin về mặt trận đó trong tương lai rất gần", Jason Miller tweet.

Được Fox News đưa tin lần đầu, trang web có tên From the Desk of Donald J. Trump (Từ bàn làm việc của Donald J. Trump) chứa các thông điệp của Trump có thể được chia sẻ lên Facebook, Twitter và thích. Một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết nó được xây dựng bởi Campaign Nucleus, công ty dịch vụ kỹ thuật số do cựu giám đốc chiến dịch của Trump là Brad Parscale.

trump-trinh-lang-trang-de-dang-bai1.png
Giao diện trang web From the Desk of Donald J. Trump

Các bài đăng trên trang này lặp lại tuyên bố của Trump rằng ông đã thua cuộc bầu cử năm 2020 vì gian lận cử tri phổ biến và phỉ báng những người thuộc đảng Cộng hòa đã chỉ trích ông như Thượng nghị sĩ Mitt Romney hay Hạ nghị sĩ Liz Cheney.

Twitter và Facebook đều đã xóa nội dung được đăng bởi các tài khoản khác mà họ cho rằng đã cố gắng lách lệnh cấm với Trump.

Một phát ngôn viên Twitter cho biết việc chia sẻ nội dung từ trang web From the Desk of Donald J. Trump sẽ được phép miễn là nội dung đó không vi phạm các quy tắc của mạng xã hội này, nhưng việc cố gắng phá vỡ lệnh cấm sẽ không được phép, ví dụ bắt chước một tài khoản bị đình chỉ để cố gắng thay thế nó. Ông cho biết Twitter sẽ tìm kiếm bất kỳ trường hợp nào như vậy.

Facebook đã không trả lời ngay lập tức về cách họ sẽ xử lý các bài đăng được chia sẻ từ không gian mới của ông Trump.

Ban giám sát độc lập của Facebook hôm 5.5  sẽ công bố quyết định về việc có duy trì đình chỉ tài khoản Trump vô thời hạn hay không. Họ cho biết họ đã nhận được hơn 9.000 bình luận về vụ Trump, nhiều hơn bất kỳ sự việc nào khác.

Từng được Trump sử dụng nhiều và nơi ông có 88 triệu người theo dõi, Twitter cho biết lệnh cấm với cựu Tổng thống Mỹ là vĩnh viễn, ngay cả khi ông tái tranh cử.

YouTube cho biết sẽ khôi phục kênh của Trump khi họ thấy rằng nguy cơ bạo lực đã giảm xuống.

Twitter đã nhận được một số lượng phản hồi kỷ lục cho một cuộc khảo sát về cách họ nên xử lý tài khoản các nhà lãnh đạo thế giới.

Đã cấm ông Trump vĩnh viễn sau cuộc bạo động ở Điện Capitol ngày 6.1, Twitter vào tháng 3 bắt đầu trưng cầu công chúng đóng góp ý kiến ​​về việc liệu các nhà lãnh đạo thế giới có nên tuân thủ các quy tắc giống như những người dùng khác hay không và nếu họ vi phạm thì loại hành động nào nên được thực hiện .

Người phát ngôn của Twitter đã nhận được gần 49.000 phản hồi trên toàn cầu bằng 14 ngôn ngữ. Cuộc khảo sát kéo dài một tháng đã đặt ra những câu hỏi như liệu các nhà lãnh đạo thế giới vi phạm các quy tắc của Twitter sẽ phải đối mặt với hậu quả "lớn hơn hay nhỏ hơn" những người dùng khác và liệu Twitter có thích hợp để đình chỉ vĩnh viễn tài khoản của một tổng thống hoặc thủ tướng đương nhiệm hay không.

"Khi các nhóm của chúng tôi xem xét và chắt lọc dữ liệu, chúng tôi đã tìm kiếm các chủ đề chính, ý tưởng mới và tư duy sáng tạo để có thể bắt đầu phát triển bản cập nhật cho cách tiếp cận của mình và xem xét các bước tiếp theo", nữ phát ngôn viên Twitter cho biết. Cô từ chối cho biết vào thời điểm này những phản hồi cho thấy gì về quan điểm của người dùng.

Cuộc khảo sát cũng đưa ra cho người dùng một mẫu ngẫu nhiên về các kịch bản giả định. Họ hỏi Twitter nên làm gì nếu tổng thống đăng thông tin sai lệch về COVID-19 hoặc nếu ứng cử viên khác cho vị trí lãnh đạo quốc gia tweet rằng quân đội sẽ tiêu diệt một nhóm của người.

Các câu trả lời cho thấy nhiều lựa chọn khác nhau, từ không thực hiện hành động đến hạn chế tương tác với tweet và tạm ngưng vĩnh viễn tài khoản ngay lập tức.

Hôm 23.4, cựu Tổng thống Trump khẳng định rằng không nhớ Twitter và tuyên bố rằng các thông cáo báo chí như hiện giờ của ông dù sao cũng "thanh lịch hơn".

Trump nói với người dẫn chương trình Fox News - Sean Hannity trong cuộc phỏng vấn trực tiếp rằng ông tin đã biến Twitter từ "ý tưởng thất bại thành nền tảng rất thú vị", theo Newsweek.

Thời gian qua bắt đầu gửi thông cáo báo chí qua email như cách thay thế các lệnh cấm trên mạng xã hội, cựu Tổng thống Mỹ cũng tuyên bố cách giao tiếp mới của ông là "tốt hơn".

"Mỗi khi tôi phát hành thông báo báo chí, nó lại ở khắp nơi. Nó tốt hơn Twitter, thanh lịch hơn Twitter rất nhiều. Và Twitter bây giờ rất nhàm chán, rất nhiều người đang rời bỏ Twitter", ông Trump nói.

"Khi tôi bắt đầu với Twitter nhiều năm trước, nó giống như một thứ, ý tưởng, nền tảng truyền thông thất bại. Và nó trở nên thú vị. Tôi nghĩ rằng mình đã phải làm rất nhiều điều cho nó, thành thật mà nói với bạn", Trump chia sẻ thêm.

Ông Trump đã sử dụng Twitter trong hơn 10 năm như một cách để vượt qua các phương tiện truyền thông truyền thống và nói chuyện trực tiếp với cử tri trước bị cấm vĩnh viễn tài khoản hơn 88 triệu follow hôm 8.1.

Kể từ đó, ông Trump chủ yếu sử dụng các thông cáo báo chí qua email. Nhiều tuyên bố từ Trump giống hệt như tweet của ông và thường được tạo ra chỉ dưới ngưỡng 280 ký tự. Chúng đã được các nhà báo, chính trị gia và tổ chức truyền thông đăng trên Twitter nhiều lần.

Jason Miller đã tiết lộ rằng cựu Tổng thống Mỹ đang có kế hoạch tung ra nền tảng truyền thông xã hội của riêng mình trong vòng vài tháng tới. Trump vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào về kế hoạch của mình.

Jason Miller nói với Fox News: “Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy ông Trump trở lại mạng xã hội trong khoảng hai hoặc ba tháng nữa”.

Jason Miller cho biết nền tảng này "sẽ là tấm vé hot nhất trên mạng xã hội" và "định nghĩa lại hoàn toàn trò chơi".

Tuy nhiên, các chuyên gia đã nói với trang Business Insider rằng họ nghi ngờ dự án sẽ không thành công.

"Donald Trump nói rất nhiều điều. Trước khi đắc cử, Trump nói rằng sẽ hiếm khi rời Nhà Trắng và sẽ không có thời gian để chơi golf, rằng ông sẽ từ bỏ Twitter nếu được bầu", Peter Loge, Phó giáo sư tại Trường Truyền thông và Các vấn đề Công cộng của Đại học George Washington (Mỹ), nói.

Bài liên quan
Vì sao ông Trump đề nghị gọi vắc xin COVID-19 là Trumpcine?
Cựu Tổng thống Donald Trump muốn người Mỹ bắt đầu gọi vắc xin COVID-19 bằng cái tên khác: Trumpcine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump ra trang web để gửi thông điệp trước khi biết số phận tài khoản Facebook, Twitter lên tiếng