Starbucks cam kết sẽ thuê thêm 10.000 người tị nạn trên toàn cầu trong 5 năm tiếp theo. Đây được coi là hành động nhằm phản ứng lại lệnh cấm nhập cư mới ban ra gần đây của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

'Thách thức' Donald Trump, Starbucks sẽ thuê 10.000 người tị nạn và đầu tư vào Mexico

Anh Thư | 30/01/2017, 17:00

Starbucks cam kết sẽ thuê thêm 10.000 người tị nạn trên toàn cầu trong 5 năm tiếp theo. Đây được coi là hành động nhằm phản ứng lại lệnh cấm nhập cư mới ban ra gần đây của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong một bức thư ngỏ gửi nhân viên ngày 29.1.2017 (theo giờ địa phương), Giám đốc Điều hành Howard Schultz của Starbucks cho biết lệnh cấm nhập cưcủa tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây ra "sự nhầm lẫn, bất ngờ và cả sự chống đối".

“Hôm nay tôi viết thư cho các bạn với một sự quan ngại sâu sắc, một trái tim nặng trĩu và một lờihứa đầy quyết tâm. Chúng ta đang sống trong một thời đại chưa có tiền lệ, một thời đại mà chúng ta là nhân chứng trước lương tâm của đất nước và lời hứa Giấc mơ Mỹ đang bị lung lay”, ông Schultz viết.

Theo đó, việc tuyển dụngcủa Starbucks sẽ bắt đầu tại Mỹ, tập trung vào những người đã từng phục vụ hoặc hỗ trợ cho quân đội. Và đây là"một nỗ lực nhằm chào đón và tạo cơ hội cho những người chạy trốn chiến tranh, bạo lực, khủng bố và bị phân biệt đối xử", ông Schultznói.

Cũng theo Schultz, Starbucks cũng sẽ tiếp tục đầu tư vào Mexico, nơi công ty này có tới 600 cửa hàng và7.000 lao động mặc kệ việc ông Trump đang muốnxây một bức tường dọc biên giới 2 nước và yêu cầu phía Mexico chi trả khoản tiền xây dựng đó.

Ông nói Starbucks muốn phục vụ khách hàng ở bất kỳ đâu, dù đó là bang của người theo đảng Cộng hòa hayDân chủ, dù là đất nước theo đạo Cơ đốc hay đạo Hồi và dù làquốc gia bị chia rẽ hay một quốc gia thống nhất.

Schultz từng vícuộc tranh cử tổng thống Mỹ 2016 nămnhư một rạp xiếc. Ôngđã nhiều lần cảnh báo các nhân viên của mình rằng môi trường chính trị gần đây ở Mỹ sẽ trở nên đầy thử thách. Hồi tháng 11.2016, ông nói mình “choáng váng” trước chiến thắng của Donald Trump.

Schultz là chủ doanh nghiệp của Mỹ có hành động thực tế mới nhấtnhằm chỉ trích lệnh cấm nhập cư của ông Trump. Starbucks hiện hoạt động với hơn 25.000 cửa hàng tại 75 quốc gia trên toàn thế giới.

Trước đó, đã có nhiều tiếng nóicất lên từ Thung lũng Silicon của các "ông lớn"Facebook, Google và Tesla nhằmcông khai phản đối sắc lệnh mới của ông Trump. Trong khi đó, Airbnb đang vận động việc cung cấp chỗ ở miễn phí cho những ngườibị ảnh hưởng bởi các lệnh hạn chế đi lạihaykhông thểnhập cảnh vào Mỹ.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh cấm người nhập cư từ các quốc gia mà đa số là Hồi giáo (gồm Iran, Iraq, Syria, Yemen, Sudan, Somalia, Libya)trong khoảng thời giantối thiểu 90 ngày, đồng thời đình chỉ chương trình tị nạn Mỹ trong 120 ngày.

Sắc lệnh của ông Trump đã gây ra tình trạng hỗn loạn ở các sân bay trên thế giới và làm dấy lên nhiều cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ, đồng thời vấp phải chỉ trích của một số chính trị gia nước này.

Anh Thư (theo BBC News, Fortune)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Thách thức' Donald Trump, Starbucks sẽ thuê 10.000 người tị nạn và đầu tư vào Mexico