Đây là chủ đề của Hội nghị bàn tròn các Bộ trưởng KH-CN lần thứ 18.

Thách thức toàn cầu trong thế giới hậu COVID-19

Thu Anh | 03/10/2021, 18:07

Đây là chủ đề của Hội nghị bàn tròn các Bộ trưởng KH-CN lần thứ 18.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Hội nghị bàn tròn các Bộ trưởng KH-CN lần thứ 18 bên lề Hội nghị thường niên Diễn đàn KH-CN với Xã hội, được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Hội nghị năm nay được tổ chức với chủ đề “Thách thức toàn cầu trong thế giới hậu COVID-19” do Bộ trưởng phụ trách chính sách KH-CN Nhật Bản chủ trì, với đại diện đến từ 57 quốc gia, trong đó có 42 Bộ trưởng, 15 cấp Thứ trưởng và tương đương.

Đổi mới tư duy trong quản lý KH-CN

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH-CN Việt Nam – ông Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc phải mạnh mẽ đổi mới tư duy trong quản lý KH-CN bởi đại dịch COVID-19 đặt nhân loại trước bài toán sinh tử, chưa có tiền lệ, nên đòi hỏi phải có các giải pháp đặc biệt, mang tính ngoại lệ.

Từ kinh nghiệm của Việt Nam, theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, để đảm bảo cho mọi người được tiếp cận công bằng và sớm nhất có thể đối với vắc xin phòng COVID-19, cần rút ngắn thời gian và trình tự đề xuất, bình duyệt và phê duyệt nhiệm vụ nghiên cứu, khuyến khích thử nghiệm và chấp nhận thất bại. Đặc biệt, thúc đẩy tinh thần khoa học mở và đổi mới sáng tạo mở.

thach-thuc-toan-cau-trong-the-gioi-hau-covid-19-.jpg
Bộ trưởng Bộ KH-CN Việt Nam - ông Huỳnh Thành Đạt tham dự Hội nghị các Bộ trưởng KH-CN - Ảnh: Bộ KH-CN

Bộ trưởng cũng kêu gọi ủng hộ việc từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc xin phòng COVID-19 nhằm mở rộng và tăng cường sản xuất vắc xin trên phạm vi toàn cầu.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đề xuất hình thành các nền tảng chia sẻ thông tin sáng chế, dữ liệu, công bố khoa học và phương tiện nghiên cứu nhằm giúp các nước chậm phát triển hơn có thể tiếp cận và bắt kịp với xu hướng phát triển của KH-CN thế giới.

Đặc biệt, Bộ trưởng nhấn mạnh vấn đề lựa chọn ưu tiên và cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế với đảm bảo an toàn, an ninh cho người dân; trong đó, cần đặt người dân và con người vào trung tâm của mọi chính sách phát triển.

Tầm quan trọng của hợp tác quốc tế

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về các nội dung liên quan đến giải quyết các thách thức toàn cầu song song với thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, phát triển bền vững dựa trên vai trò quan trọng của KH-CN và đổi mới sáng tạo.

Ngoài ra, các đại biểu cũng chia sẻ bài học kinh nghiệm của mỗi quốc gia trong phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong ứng phó với dịch bệnh nhằm hướng tới việc tiếp cận nhanh chóng và công bằng với vắc xin, thuốc, phương pháp điều trị ở cấp độ toàn cầu cũng như việc quản lý rủi ro có thể xảy ra do làn sóng biến thể COVID-19 mới…

Về phía Nhật Bản, Bộ trưởng Inoue Shinji khẳng định Nhật Bản sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác về KH-CN và đổi mới sáng tạo với các quốc gia, hướng tới các lợi ích chung trên toàn thế giới.

Bộ trưởng Inoue Shinji bày tỏ mong muốn tiếp tục được đón tiếp các Bộ trưởng tại Hội nghị bàn tròn, dự kiến được tổ chức trực tiếp tại Nhật Bản trong năm 2022.

Bài liên quan
Năm 2021, chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam có kết quả nổi bật
Trong bảng xếp hạng GII 2021, Việt Nam xếp thứ 44/132 quốc gia/nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thách thức toàn cầu trong thế giới hậu COVID-19