Với các xét nghiệm nhanh kháng nguyên tại nhà khó thực hiện được và nhiều cửa hàng hạn chế mua kit, Nhà Trắng thừa nhận tình trạng khan hiếm nguồn cung hiện tại.

Nhu cầu test nhanh COVID-19 tại nhà ở Mỹ tăng cao gây thiếu hụt kit, Nhà Trắng lên tiếng

Sơn Vân | 02/10/2021, 21:11

Với các xét nghiệm nhanh kháng nguyên tại nhà khó thực hiện được và nhiều cửa hàng hạn chế mua kit, Nhà Trắng thừa nhận tình trạng khan hiếm nguồn cung hiện tại.

"Bạn nói đúng, người có nhu cầu xét nghiệm nhanh tại nhà đang có rất nhiều", Điều phối viên ứng phó COVID-19 của Nhà Trắng - Jeff Zients cho biết, đồng thời nhấn mạnh rằng "về tổng thể, năng lực xét nghiệm trên toàn quốc vẫn còn mạnh mẽ".

"Việc sản xuất đang được mở rộng đáng kể, tăng gấp đôi trong vài tháng tới và chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì điều đó để khuyến khích các nhà sản xuất đó tăng công suất, giảm chi phí cho các xét nghiệm đó", Jeff Zients nói thêm.

Nhà Trắng đã quảng cáo về tính hiệu quả của các lệnh tiêm vắc xin và các yêu cầu xét nghiệm nhân viên. Họ đã cam kết đẩy mạnh việc xét nghiệm COVID-19 bằng cách đầu tư hàng tỉ USD. Tuy nhiên, Mỹ phải vật lộn kể từ khi bắt đầu đại dịch để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm.

Khi bắt đầu nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Joe Biden đã cam kết thúc đẩy sản xuất theo phong cách Thế chiến II để tăng cường nguồn cung. Song trong khi các xét nghiệm PCR, dựa vào các phòng thí nghiệm để xử lý và mất nhiều thời gian hơn để cho kết quả nhưng hiện được phổ biến rộng rãi, các test nhanh tại nhà rất khó tìm.

Nhu cầu xét nghiệm COVID-19 nhìn chung đã tăng vọt khoảng 300% đến 650% ở một số khu vực của Mỹ, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh - Xavier Becerra nói với các thượng nghị sĩ hôm 30.9.

Các thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ và Cộng hòa nói với Xavier Becerra về tình trạng thiếu xét nghiệm mà họ đang thấy ở các bang. Họ nói rằng dù chính phủ liên bang đã cung cấp hàng tỉ USD cho các trường học và doanh nghiệp để có được các cuộc xét nghiệm, đảm bảo có đủ kit test đã trở thành thách thức.

"Bạn cần biết rằng ngay bây giờ có một niềm yêu thích thực sự để thực hiện bài xét nghiệm có thể lấy kết quả kịp thời để tạo ra sự khác biệt", Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski (đảng Cộng hòa của bang Alaska) cho biết.

Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski nói các trường học và doanh nghiệp tiết lộ với bà rằng "không có nơi nào để làm xét nghiệm, hoặc chắc chắn là không có được bài xét nghiệm nhanh”.

Erin Loverher, người phát ngôn của công ty Walgreens, nói với ABC News: “Chúng tôi có thể gặp sự chậm trễ liên tục trong việc cung cấp ở một số địa điểm và đang làm việc với tất cả các đối tác xét nghiệm của mình để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân COVID-19”.

Walgreens là công ty của Mỹ hoạt động với tư cách là chuỗi cửa hàng dược phẩm lớn thứ hai ở Mỹ sau CVS Health.

Sau khi khối lượng xét nghiệm COVID-19 tăng gấp đôi vào tháng 6 đến tháng 7, với phần lớn lượng tiêu thụ tăng cao đến từ các bang phía nam tăng đột biến, Walgreens đang nhận thấy nhu cầu đáng kinh ngạc, Erin Loverher nói.

Chúng tôi đã đặt một giới hạn với các sản phẩm xét nghiệm COVID-19 không kê đơn tại nhà với nỗ lực giúp cải thiện hàng tồn kho, trong khi công ty tiếp tục làm việc siêng năng với các đối tác của chúng tôi để đáp ứng tốt nhất nhu cầu", Erin Loverher cho hay.

Matthew Blanchette - người phát ngôn của CVS Health nói rằng công ty cũng đã bắt đầu phân bổ việc mua kit xét nghiệm nhanh.

nhu-cau-test-nhanh-covid-19-tai-nha-o-my-tang-cao.jpg
Nhà Trắng hứa hẹn sẽ có nhiều cuộc xét nghiệm COVID-19 nhanh hơn trong bối cảnh nguồn cung thiếu hụt

Để duy trì nguồn cung cho các xét nghiệm nhanh tại điểm chăm sóc và không kê đơn, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) vào tháng 9 đã yêu cầu sử dụng các xét nghiệm dựa trên phòng thí nghiệm thay vì test nhanh bất cứ khi nào có thể để đáp ứng nhu cầu bất chấp cái mà họ gọi là sự thiếu hụt tạm thời.

Cuối tháng 9, chính quyền Biden đã ký một thỏa thuận mới trị giá 1,2 tỉ USD cho hàng triệu cuộc xét nghiệm COVID-19 nhanh hơn từ Abbott (Mỹ) và Celltrion (Hàn Quốc), một phần trong số 2 tỉ USD đã được Nhà Trắng công bố để mở rộng xét nghiệm.

Người phát ngôn của Abbott - John Koval nói rằng công ty sẽ tăng cường sản xuất đáng kể và vào cuối tháng 10. Abbott đặt mục tiêu sản xuất "nhiều hoặc nhiều hơn" các kit xét nghiệm nhanh ở thời kỳ đỉnh cao, tăng công suất lên ít nhất là 50 triệu kit mỗi tháng.

Theo John Koval, Abbott đang bắt đầu lại việc sản xuất tại nhà máy ở bang Illinois và thuê lại tại bang Maine sau khi sa thải hàng trăm công nhân khi nhu cầu giảm.

"Nhìn chung, chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng mọi đòn bẩy có thể để mở rộng hơn nữa việc chế tạo và sản xuất các kit xét nghiệm COVID-19 này nhằm cung cấp chúng rộng rãi hơn và giảm chi phí cho mỗi xét nghiệm", Jeff Zients cho biết.

Bài liên quan
Kháng thể trung hòa giảm mạnh sau 7 tháng tiêm mũi vắc xin Pfizer đầu tiên
Phụ nữ mang thai chưa tiêm vắc xin COVID-19 có nguy cơ phát triển bệnh nặng nếu nhiễm biến thể Delta; kháng thể trung hòa giảm mạnh sau 7 tháng tiêm mũi vắc xin Pfizer đầu tiên. Đó là hai nghiên cứu quan trọng được công bố mới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
2 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhu cầu test nhanh COVID-19 tại nhà ở Mỹ tăng cao gây thiếu hụt kit, Nhà Trắng lên tiếng