Bộ trưởng Y tế Malaysia cho biết nước này đang đàm phán để mua molnupiravir, thuốc kháng vi rút SARS-CoV-2 thử nghiệm do tập đoàn dược phẩm Merck & Co (Mỹ) phát triển, để điều trị COVID-19.

Malaysia đàm phán mua thuốc uống kháng vi rút giúp bệnh nhân COVID-19 sống sót, tránh nhập viện

Sơn Vân | 02/10/2021, 19:18

Bộ trưởng Y tế Malaysia cho biết nước này đang đàm phán để mua molnupiravir, thuốc kháng vi rút SARS-CoV-2 thử nghiệm do tập đoàn dược phẩm Merck & Co (Mỹ) phát triển, để điều trị COVID-19.

Bộ trưởng Y tế Malaysia - Khairy Jamaluddin cho biết trong một tweet rằng ông đã bắt đầu đàm phán để mua molnupiravir, đề cập đến một câu chuyện Reuters hôm qua rằng thuốc viên của Merck & Co có thể giảm 50% nguy cơ tử vong hoặc phải nhập viện cho những người có nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng nhất.

Ông Khairy Jamaluddin nói: “Khi chuyển sang sống chung với COVID-19, chúng tôi sẽ bổ sung thêm các lựa chọn điều trị mới, sáng tạo vào kho vũ khí của mình ngoài vắc xin”.

Merck & Co và đối tác Ridgeback Biotherapeutics đang có kế hoạch xin phép sử dụng khẩn cấp ở Mỹ cho molnupiravir càng sớm càng tốt và để nộp các đơn theo quy định trên toàn cầu.

molnupiravir, được thiết kế để đưa các lỗi vào mã di truyền của vi rút, sẽ là thuốc kháng vi rút đường uống đầu tiên cho COVID-19.

Các lựa chọn điều trị COVID-19 hiện tại gồm remdesivir - thuốckháng vi rút tiêm tĩnh mạch của Gilead Sciences (Mỹ) và dexamethasone, cả hai đều chỉ được sử dụng khi bệnh nhân đã nhập viện.

Không có phản hồi ngay lập tức để làm rõ nếu các cuộc đàm phán của Bộ Y tế Malaysia cũng bao gồm Gilead Sciences hoặc Pfizer – vốn đang phát triển một loại thuốc kháng vi rút SARS-CoV-2 với nhà sản xuất thuốc Roche Holding AG (Thụy Sĩ).

co-van-y-te-hang-dau-nha-trang-an-tuong-voi-thuoc-uong-giup-benh-nhan-covid-19-song-sot.jpg
Thuốc uống kháng vi rút SARS-CoV-2 của Merck & Co

Một phân tích tạm thời theo kế hoạch trên 775 bệnh nhân COVID-19 trong nghiên cứu của Merck & Co xem xét các trường hợp nhập viện hoặc tử vong. Kết quả cho thấy 7,3% những người được sử dụng molnupiravir phải nhập viện và không có trường hợp nào tử vong sau 29 ngày được điều trị, so với tỷ lệ nhập viện của 14,1% bệnh nhân dùng giả dược. Cũng có 8 trường hợp tử vong trong nhóm dùng giả dược.

Nếu được cấp phép, molnupiravir, được thiết kế để đưa các lỗi vào mã di truyền của vi rút, sẽ là thuốc kháng vi rút đường uống đầu tiên cho COVID-19.

Trong thử nghiệm có sự tham gia của các bệnh nhân từ khắp nơi trên thế giới, molnupiravir được uống cứ 12 giờ một lần trong 5 ngày.

Nghiên cứu thu nhận những bệnh nhân mắc bệnh COVID-19 ở mức độ nhẹ đến trung bình đã được phòng thí nghiệm xác nhận, những người có triệu chứng không quá 5 ngày. Tất cả bệnh nhân đều có ít nhất một yếu tố nguy cơ liên quan đến kết quả bệnh kém, chẳng hạn như béo phì hoặc lớn tuổi.

Merck & Co nói việc xác định trình tự vi rút được thực hiện đến nay cho thấy molnupiravir có hiệu quả chống lại tất cả biến thể SARS-CoV-2, bao gồm cả chủng Delta có khả năng lây truyền cao, gây gia tăng số ca nhập viện và tử vong trên toàn thế giới gần đây.

Merck & Co cho biết tỷ lệ các tác dụng ngoại ý là tương tự với cả bệnh nhân dùng molnupiravir và giả dược, nhưng không nêu chi tiết.

Theo Merck & Co, dữ liệu cho thấy molnupiravir không có khả năng gây ra những thay đổi di truyền trong tế bào người, nhưng những người đàn ông tham gia thử nghiệm phải kiêng quan hệ tình dục khác giới hoặc đồng ý sử dụng biện pháp tránh thai. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trong nghiên cứu có thể mang thai và cũng phải sử dụng biện pháp tránh thai.

Merck & Co dự kiến ​​sẽ sản xuất 10 triệu liệu trình điều trị vào cuối năm 2021 và nhiều hơn nữa sẽ đến vào năm sau.

Pfizer và nhà sản xuất thuốc Roche Holding AG (Thụy Sĩ) cũng đang chạy đua để phát triển một loại thuốc kháng vi rút dạng uống dễ sử dụng cho COVID-19.

Bài liên quan
Thuốc uống kháng vi rút SARS-CoV-2 của Merck & Co khiến cổ phiếu Moderna và Pfizer rớt giá
Sự thành công của molnupiravir, thuốc kháng vi rút SARS-CoV-2 dạng uống do hãng dược phẩm Merck & Co (Mỹ) sản xuất, khiến cổ phiếu các hãng vắc xin rớt giá.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia đàm phán mua thuốc uống kháng vi rút giúp bệnh nhân COVID-19 sống sót, tránh nhập viện