Cựu Tổng thống Donald Trump có một cuộc trò chuyện với Yahoo Finance về các chủ đề như nền kinh tế Mỹ, vắc xin COVID-19, tiền điện tử và suy nghĩ của ông về lần tái tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2024.

Ông Trump hé lộ loại vắc xin COVID-19 đã tiêm trước khi rời Nhà Trắng

Sơn Vân | 03/10/2021, 06:01

Cựu Tổng thống Donald Trump có một cuộc trò chuyện với Yahoo Finance về các chủ đề như nền kinh tế Mỹ, vắc xin COVID-19, tiền điện tử và suy nghĩ của ông về lần tái tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2024.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã tiết lộ loại vắc xin COVID-19 mà ông đã nhận trước khi rời Nhà Trắng.

"Chà, tôi đã có Pfizer và tôi sẽ rất hài lòng với bất kỳ ai trong số chúng (3 loại vắc xin mà Mỹ phê duyệt - PV)", ông Trump nói với Yahoo Finance trong một cuộc phỏng vấn.

trump-he-lo-loai-vac-xin-da-nhan-truoc-khi-roi-nha-trang.jpg
Ông Trump hé lộ đã được tiêm vắc xin Pfizer trước khi rời Nhà Trắng

Chính quyền Trump đã chi 18 tỉ USD cho chiến dịch Warp Speed ​​để phát triển và cung cấp nhiều ứng cử viên vắc xin từ Pfizer, Moderna, Johnson & Johnson dù Pfizer đã phát triển vắc xin của mình mà không cần tiền từ chính phủ Mỹ.

Ông Trump đã mắc COVID-19 vào mùa thu năm ngoái ở thời điểm quan trọng của chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

"Tôi đã mắc COVID-19, hồi phục sau đó khá tốt. Tôi không nghĩ rằng tôi đã mắc COVID-19 như báo chí nói, như truyền thông nói, bạn biết đấy, họ sẽ cố gắng gây khó dễ. Nó không dễ chịu, nhưng tôi đã mắc COVID-19", cựu Tổng thống Mỹ nói.

Ông Trump và vợ là bà Melania, người cũng hồi phục sau COVID-19 vào mùa thu năm ngoái, đã được tiêm vắc xin ngay trước khi rời Washington vào tháng 1.2021, nhưng phải đợi đến tháng 3.2021 mới tiết lộ điều đó.

'Tôi nghĩ nó sẽ biến mất'

Hôm 1.10, số ca tử vong do COVID-19 ở Mỹ đã vượt 700.000. Đây là cột mốc nghiệt ngã khiến COVID-19 gây chết chóc nhiều hơn đại dịch năm 1918 và 1919.

"Tôi nghĩ rằng nó đã biến mất từ ​​rất lâu trước đây", ông Trump nói với Yahoo Finance.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cùng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) gần đây đã cho phép tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ ba cho người Mỹ từ 65 tuổi trở lên để bảo vệ chống lại các biến thể của vi rút SARS-CoV-2.

Trump nói rằng ông có thể sẽ nhận thêm liều vắc xin COVID-19 tăng cường: "Nếu tôi cảm thấy điều đó là cần thiết và hãy xem toàn bộ chuyện này sẽ đi đến đâu".

Dù chiến dịch Warp Speed ​​của ông Trump được cho đã thúc đẩy quá trình phát triển và phân phối vắc xin COVID-19 trong thời gian kỷ lục, những người ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ vẫn là một trong những đối tượng chống vắc xin nhất.

Tại cuộc tập hợp gần đây ở thành phố Cullman (bang Alabama, Mỹ), những người tham dự đã la ó Trump khi ông khuyến nghị họ tiêm vắc xin phòng COVID-19.

"Tôi tin tưởng hoàn toàn vào quyền tự do của bạn, tôi làm vậy, bạn phải làm những gì bạn cần làm, nhưng tôi khuyên bạn nên tiêm vắc xin", ông Trump nói vào thời điểm đó.

Một nghiên cứu của CDC cho thấy những người không tiêm vắc xin có nhiều khả năng chết vì COVID-19 hơn những người được chủng ngừa. Từ tháng 4 đến tháng 6, những người không được tiêm vắc xin chiếm 95% tổng số ca mắc mới và 92% số ca tử vong do COVID-19 ở Mỹ. Từ tháng 6 đến tháng 7, những người không tiêm vắc xin ở Mỹ chiếm 82% số trường hợp mắc COVID-19, 86% số ca nhập viện và 84% số ca tử vong.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã ban hành các lệnh mới với các doanh nghiệp tư nhân bắt buộc nhân viên của họ phải tiêm vắc xin COVID-19. Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (OSHA) vẫn đang xây dựng các cách thức để thực thi lệnh.

Năm nay 78 tuổi, ông Biden đã nhận liều vắc xin Pfizer - BioNTech thứ ba lúc 13 giờ chiều 27.9 (theo giờ địa phương) tại Nhà Trắng trong một sự kiện trên camera.

Trước khi nhậm chức vào ngày 20.1.2021, Tổng thống Biden đã nhận được hai liều vắc xin COVID-19 của Pfizer.

Hôm 21.12.2020, khi được tiêm liều vắc xin Pfizer đầu tiên, Biden nói rằng ông làm như vậy để cho người Mỹ thấy rằng vắc xin này an toàn.

3 tuần sau đó, vào ngày 11.1.2021, Biden nhận được liều thứ hai của vắc xin Pfizer trước ông kính camera như một phần trong nỗ lực từ chính quyền ông nhằm trấn an người dân về sự an toàn của vắc xin.

Như vậy, sau hơn 8 tháng rưỡi, Tổng thống Mỹ mới nhận liều vắc xin Pfizer thứ ba.

Ông Biden lặp lại thông điệp của chính quyền rằng trong khi các mũi tiêm nhắc lại đang được triển khai, việc tiêm chủng cơ bản là ưu tiên.

"Điểm mấu chốt là bạn đã được tiêm phòng đầy đủ và hiện tại bạn được bảo vệ rất cao khỏi bệnh nặng ngay cả khi mắc COVID-19. Bạn vẫn an toàn và chúng tôi sẽ làm mọi cách để giữ cho nó như vậy , với liều vắc xin tăng cường. Nhưng tôi xin nói rõ, liều vắc xin tăng cường rất quan trọng, nhưng điều quan trọng nhất chúng ta cần làm là đưa nhiều người đi tiêm phòng hơn.

Đại đa số người Mỹ đang làm đúng. Hơn 77% người trưởng thành đã tiêm ít nhất một mũi. Khoảng 23% chưa tiêm bất kỳ mũi nào. Thiểu số khác biệt đó đang gây ra rất nhiều điều khủng khiếp cho chúng ta, rất nhiều về thiệt hại cho phần còn lại của đất nước. Đây là một đại dịch của những người chưa được tiêm chủng. Đó là lý do tại sao tôi tiếp tục thực hiện các yêu cầu tiêm vắc xin bất cứ nơi nào tôi có thể", Tổng thống Mỹ nói.

Bài liên quan
Ông Trump nộp đơn kiện để được khôi phục tài khoản Twitter, Facebook, YouTube
Cựu Tổng thống Donald Trump hôm 7.7 tuyên bố đệ đơn kiện ba trong số các công ty công nghệ lớn nhất Mỹ là Facebook, Twitter và Google cùng các giám đốc điều hành của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump hé lộ loại vắc xin COVID-19 đã tiêm trước khi rời Nhà Trắng