Nicaragua đã cho phép hai loại vắc xin COVID-19 do Cuba sản xuất được sử dụng ở quốc gia Trung Mỹ này, tập đoàn dược phẩm nhà nước Cuba - BioCubaFarma cho biết hôm 2.10.

Nước tiếp theo phê duyệt vắc xin COVID-19 của Cuba sau Việt Nam

Sơn Vân | 03/10/2021, 10:31

Nicaragua đã cho phép hai loại vắc xin COVID-19 do Cuba sản xuất được sử dụng ở quốc gia Trung Mỹ này, tập đoàn dược phẩm nhà nước Cuba - BioCubaFarma cho biết hôm 2.10.

Các nhà khoa học Cuba đã phát triển ba loại vắc xin phòng COVID-19, tất cả đều đang chờ được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt chính thức.

BioCubaFarma cho biết trên Twitter rằng Cơ quan Quản lý Y tế của Bộ Y tế Nicaragua đã cho phép vắc xin Abdala và Soberana được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Cuba là quốc gia đầu tiên ở Mỹ Latinh và Caribe đã phát triển thành công vắc xin phòng COVID-19.

Ngành công nghệ sinh học của Cuba có lịch sử phát triển vắc xin lâu đời, sản xuất 80% vắc xin được sử dụng trong nước và xuất khẩu một số loại vắc xin trong số đó.

Trước Nicaragua, Việt Nam, Venezuela và Iran cũng đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin của Cuba.

Vắc xin COVID-19 của Abdala trở thành loại vắc xin thứ 8 được Bộ Y tế cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Việt Nam trong phòng chống dịch.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, vắc xin Abdala được sản xuất tại Công ty AICA Laboraries, Base Business Unit (BBU) AICA - Cuba và xuất bán thành phẩm, đóng gói cấp 2 tại Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học (CIGB) - Cuba.

Mỗi liều có 50mcg vắc xin protein tái tổ hợp chứa vùng liên kết với thụ thể (RBG) của vi rút SARS-CoV-2, bào chế ở dạng hỗn dịch tiêm bắp. Vắc xin được đóng gói hộp 10 lọ, mỗi lọ chứa 10 liều, mỗi liều 0,5ml.

Vắc xin này sẽ được tiêm 3 mũi, khoảng cách giữa hai mũi tiêm là 14 ngày, có thể bảo quản trong điều kiện nhiệt độ từ 2-8 độ C.

Vắc xin Abdala mang một phần protein đột biến mà vi rút sử dụng để liên kết với các tế bào của con người, từ đó tạo ra các kháng thể trung hòa ngăn chặn quá trình liên kết này.

Sáng sớm 24.9 (giờ Cuba), đại diện của Trung tâm công nghệ sinh học và di truyền (CIGB), đơn vị nghiên cứu và sản xuất vắc xin Abdala đã bàn giao cho Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba số lượng 900.000 liều vắc xin Abdala. Đại diện Bộ Quốc phòng Cuba cũng đã bàn giao cho tuỳ viên quốc phòng Việt Nam tại Cuba 150.000 liều vắc xin Abdala.

Tổng số 1,05 triệu liều vắc xin trên được đưa lên chuyên cơ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc để chuyển về Việt Nam, kịp thời tham gia phục vụ công tác phòng chống COVID-19.

nuoc-tiep-theo-phe-duyet-su-dung-vac-xin-cua-cuba-sau-viet-nam.jpg
Vắc xin phòng COVID-19 của Cuba được nhìn thấy tại một trung tâm tiêm chủng ở Caracas, Venezuela ngày 1.7.2021

Ngày 16.9, Cuba xin WHO phê duyệt 3 loại vắc xin Abdala, Soberana-2 và Soberana Plus khi đã bắt đầu tiêm hàng loạt cho trẻ em từ 2 tuổi.

Rolando Perez Rodriguez, Giám đốc nghiên cứu và phát triển của BioCubaFarma, đưa ra thông báo này trong cuộc thảo luận được truyền thông nhà nước phát sóng tối 14.9 về chiến dịch tiêm vắc xin nhằm mục đích chích ngừa cho hơn 90% dân số vào tháng 11.

Đã có một số trao đổi ở Havana (thủ đô Cuba - PV) và tại văn phòng WHO ở Geneva (thành phố Thụy Sĩ - PV). Bây giờ bắt đầu một thủ tục và trao đổi để đánh giá các tài liệu được cung cấp”, ông Perez nói thêm.

Cuba đang tiêm chủng cho dân của mình bằng một trong những tốc độ nhanh nhất trên thế giới bằng các loại vắc xin “cây nhà lá vườn” Abdala, Soberana-2 và Soberana Plus. Tất cả đều được các cơ quan quản lý địa phương cho phép sử dụng khẩn cấp trong bối cảnh sự gia tăng ca mắc COVID-19 do biến thể Delta gây ra căng thẳng cho hệ thống y tế.

Cuba cho biết vắc xin của họ có hiệu quả trên 90% và kết quả ban đầu tương tự như các vắc xin hàng đầu khác, giúp giảm đáng kể việc lây truyền vi rút SARS-CoV-2, mắc bệnh nghiêm trọng và tử vong, dù các nhà phê bình nói rằng những kết quả này vẫn chưa được đánh giá đồng cấp.

‘Nga không gặp trở ngại nào để Sputnik V được WHO phê duyệt’

Bộ trưởng Y tế Nga - Mikhail Murashko cho biết tất cả các rào cản trong việc đăng ký vắc xin Sputnik V với WHO đã được xóa bỏ và chỉ còn một số thủ tục giấy tờ cần hoàn thành.

WHO và Cơ quan Thuốc Châu Âu (EMA) đang xem xét chuyện phê duyệt Sputnik V, được sử dụng rộng rãi ở Nga và hơn 70 quốc gia chấp thuận. Sự chấp thuận của WHO và EMA có thể mở ra thị trường mới cho Sputnik V, đặc biệt là ở châu Âu.

Ông Mikhail Murashko đã gặp Tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus tại Geneva.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Mikhail Murashko cho biết: “Quan điểm của Nga về việc quảng bá và đăng ký vắc xin Sputnik V đã được lắng nghe, chúng tôi đã trả lời tất cả các câu hỏi ngày hôm nay”.

Ông nói rằng việc đăng ký Sputnik V tại WHO chỉ "phải ký vài tài liệu, nộp vài giấy tờ bổ sung".

Không thể liên hệ ngay với WHO để đưa ra bình luận.

Vào tháng 7, WHO cho biết đánh giá của họ về cách Nga sản xuất Sputnik V đã phát hiện ra một số vấn đề với việc đóng lọ tại một nhà máy. Nhà sản xuất Sputnik V cho biết kể từ đó họ đã giải quyết tất cả các mối quan tâm của WHO.

Bài liên quan
Vắc xin Soberana 2 hiệu quả 91,2% được Cuba phê duyệt sử dụng khẩn cấp
Ngày 20.8, Cơ quan quản lý dược phẩm của Cuba đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc xin Soberana 2. Đây là loại vắc xin thứ hai được nước này phê duyệt dùng khẩn cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước tiếp theo phê duyệt vắc xin COVID-19 của Cuba sau Việt Nam