Trang Bangkok Post đưa tin đảng Move Forward (MFP) đang cố thuyết phục các thượng nghị sĩ ủng hộ chính trị gia Pita Limjaroenrat trở thành Thủ tướng Thái Lan.

Thái Lan: Đảng thắng cử tìm kiếm sự ủng hộ từ Thượng viện

Cẩm Bình | 17/05/2023, 11:06

Trang Bangkok Post đưa tin đảng Move Forward (MFP) đang cố thuyết phục các thượng nghị sĩ ủng hộ chính trị gia Pita Limjaroenrat trở thành Thủ tướng Thái Lan.

MFP vừa bất ngờ giành chiến thắng tại tổng tuyển cử ngày 14.5 vừa qua với 151 ghế hạ nghị sĩ. Nhân vật lãnh đạo đảng tạo nên “cơn địa chấn” là chính trị gia 42 tuổi Pita Limjaroenrat.

thpita.jpg
Chính trị gia Pita Limjaroenrat - Ảnh: UPI

Trước đây MFP thường chỉ trích Thượng viện Thái, tìm cách loại bỏ quyền lực của cơ quan này trong quy trình chọn ra thủ tướng. Nhưng tình hình hiện tại buộc họ phải thay đổi.

Theo hiến pháp năm 2017, Hạ viện cùng Thượng viện họp lại tiến hành chọn người giữ chức thủ tướng. Cần ít nhất 376 phiếu để ông Limjaroenrat lên nắm quyền - điều kiện đòi hỏi MFP tìm kiếm thêm sự ủng hộ từ đảng khác cũng như từ các thượng nghị sĩ.

Tổng thư ký MFP Chaithawat Tulathon mới đây tuyên bố sẵn sàng gặp các thượng nghị sĩ đàm phán xoa dịu lo ngại phía họ: “Tôi tin một số thượng nghị sĩ đủ chín chắn và không muốn thấy cảnh bế tắc chính trị”.

Bangkok Post cho biết một trong số lo ngại của các thượng nghị sĩ là cam kết thúc đẩy sửa đổi luật về tội khi quân (xúc phạm quốc vương) - một chủ đề nhạy cảm không ai dám đụng đến - của MFP.

Phía các thượng nghị sĩ tỏ ra thận trọng trước từ MFP. Thượng nghị sĩ Peeraksak Porjit tuyên bố mọi chuyện tùy thuộc các chính đảng tập hợp đủ sự ủng hộ để đề cử một ứng viên thủ tướng trước quốc hội. Phía thượng viện cũng cần xem xét tư cách lẫn nền tảng chính sách của ứng viên.

Thượng nghị sĩ Wallop Tangkananurak sẵn sàng ủng hộ ứng viên được hơn 250 hạ nghị sĩ ủng hộ. Tuy nhiên ông thấy khó hiểu khi MFP muốn gặp gỡ đàm phán.

Thượng nghị sĩ Jadet Insawang nói rõ không bỏ phiếu cho ông Limjaroenrat vì MFP muốn sửa đổi luật về tội khi quân. Thượng nghị sĩ Seree Suwanpanont muốn MFP giải thích rõ về cam kết sửa đổi luật.

Song song với tiếp cận các thượng nghị sĩ, MFP còn cố gắng lập liên minh với Pheu Thai, Thai Sang Thai, Prachachart, Seri Ruam Thai và TFP.

Bài liên quan
U.23 Thái Lan bị loại cay đắng, giúp Việt Nam hưởng lợi khi gặp Uzbekistan
U.23 Thái Lan đã phải rời giải vô địch châu Á với vị trí cuối bảng C và giúp Việt Nam được xả hơi trong trận cuối gặp Uzbekistan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan: Đảng thắng cử tìm kiếm sự ủng hộ từ Thượng viện