Từ các cửa hàng, văn phòng và trường học, hàng chục ngàn người đã đổ ra đường biểu tình ở Bangkok bất chấp lệnh cấm tụ tập trên 5 người của chính phủ.

Thái Lan: Hàng chục ngàn người biểu tình đòi cải cách chế độ quân chủ

Hoàng Vũ | 16/10/2020, 12:43

Từ các cửa hàng, văn phòng và trường học, hàng chục ngàn người đã đổ ra đường biểu tình ở Bangkok bất chấp lệnh cấm tụ tập trên 5 người của chính phủ.

Đám đông tập trung tại Ratchaprasong, một trong những giao lộ đông đúc nhất của thủ đô Bangkok, chiều 15.10 và hô lớn "Tôi không sợ hãi", "Trả tự do cho bạn bè của chúng tôi", kêu gọi "Thủ tướng Prayuth phải từ chức", và nói cảnh sát là "nô lệ" của chính quyền.

“Tôi không sợ. Tôi không có tự do”, họa sĩ minh họa 26 tuổi Thanatpohn Dejkunchorn, người đã rời bỏ công việc sớm để tham gia biểu tình cùng bạn bè. “Tôi muốn tự do tồn tại ở đất nước này. Tôi muốn nó thoát khỏi vòng luẩn quẩn này”, anh nói.

dam-dong-bieu-tinh-toi-15.10.png
Đám đông biểu tình tối 15.10  tại Bangkok - Ảnh: Reuters

“Rõ ràng là nhà nước muốn thi hành quyền lực quá mức và không cần thiết đối với người dân", sinh viên 22 tuổi Pattanun Arunpreechawat, người tham gia cuộc biểu tình hôm 15.10 nói với Reuters.

Những học sinh tham gia biểu tình dùng băng keo để che thẻ tên trên đồng phục. Một người biểu tình cầm tấm biển có nội dung: "Gửi gia đình và bạn bè, nếu tôi có mệnh hệ gì, xin đừng trách vì tôi đã tham gia biểu tình, hãy trách những kẻ đã hại người".

hoc-sinh-tham-gia-bieu-tinh.png
Nhiều học sinh Thái Lan tham gia  cuộc biểu tình hôm 15.10 - Ảnh: Reuters

“Tôi đảm bảo rằng mình đã chuẩn bị cho các kỳ thi trước khi đi biểu tình. Tôi coi trọng cả hai thứ. Chúng ta không thể để tình trạng bất công này tiếp tục tại Thái Lan, hoặc nó sẽ không bao giờ kết thúc", một học sinh phổ thông tên Tan, 18 tuổi cho biết.

“Tôi không sợ. Tôi đã từng bị súng rượt đuổi”, người bán mì bò Thawat Kijkunasatien, 57 tuổi, cho biết. “Bất cứ nơi nào bọn trẻ đi, tôi sẽ đi” ông nói tại cuộc biểu tình sau khi nhấm nháp một lon bia.

Đám đông biểu tình gây tắc nghẽn ngã ba Ratchaprasong, nhiều trung tâm mua sắm trong khu vực đóng cửa sớm. Khoảng 2.500 cảnh sát chống bạo động đã được điều động để ứng phó tình hình.

nguoi-bieu-tinh-doi-dau-canh-sat-thai-lan-hom-15.10.png
Người biểu tình đối đầu cảnh sát Thái Lan hôm 15.10 - Ảnh: Reuters

Cuộc biểu tình lần này diễn ra sau khi chính phủ của Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha áp lệnh cấm tụ tập theo sắc lệnh khẩn cấp có hiệu lực từ sáng 15.10 để ngăn chặn tình biểu tình leo thang trong 3 tháng qua. Sau khi biện pháp khẩn cấp được công bố, cảnh sát đã giải tán hàng nghìn người biểu tình tập trung sáng nay trước văn phòng thủ tướng và bắt 22 nhà hoạt động.

"Dường như nhiều nhóm người đã mời gọi và xúi giục các cuộc tụ tập bất hợp pháp nơi công cộng ở Bangkok. Họ đã gây ảnh hưởng tới đoàn xe hoàng gia và phạm phải các hành động nghiêm trọng tác động đến an ninh quốc gia. Do đó, việc đưa ra biện pháp cấp bách là cực kỳ cần thiết để chấm dứt tình hình này một cách hiệu quả và nhanh chóng duy trì hòa bình, trật tự", Reuters dẫn một thông báo trên truyền hình quốc gia Thái Lan.

Theo sắc lệnh khẩn cấp trên, Thủ tướng Prayut "tuyên bố tình trạng khẩn cấp nghiêm trọng", có hiệu lực từ 4h sáng 15.10 (giờ địa phương). Với sắc lệnh này, chính phủ Thái Lan sẽ cấm các cuộc tụ tập từ 5 người trở lên, cấm xuất bản các tin tức hoặc thông điệp trên mạng có nội dung "đe dọa an ninh quốc gia". Sắc lệnh cũng cho phép chính quyền cấm người dân đi vào bất kỳ khu vực nào mà họ chỉ định.

Bên cạnh đó, sắc lệnh khẩn cấp trao cho giới chức quyền bắt người biểu tình mà không cần chờ lệnh từ tòa án và giam tối đa 30 ngày mà không cho gặp luật sư hoặc người thân. Giới chức cũng được quyền tịch thu "thiết bị liên lạc điện tử, dữ liệu và vũ khí" bị nghi ngờ liên quan biểu tình.

nguoi-bieu-tinh-gio-den-pin-dien-thoai.png
Người biểu tình giơ đèn pin điện thoại tối 15.10 - Ảnh: AFP

Được biết, phong trào biểu tình dâng cao ở Thái Lan từ giữa tháng 7 nhằm yêu cầu ông Prayuth Chan-ocha từ chức, cải cách chế độ quân chủ do Vua Vajiralongkorn đứng đầu, xây dựng hiến pháp mới và tổ chức bầu cử. Họ cho rằng không cần bãi bỏ chế độ quân chủ ở Thái Lan, nhưng cần giảm bớt quyền lực của nhà vua theo hiến pháp.

Dù người Thái bị cấm phát ngôn tiêu cực về hoàng gia và có thể đối diện 15 năm tù vì tội khi quân nhưng ngày càng có nhiều người thể hiện những hành động, lời nói phản đối hoàng gia, bất chấp luật này.

xe-hoang-gia-thai-lan.jpeg
Hoàng hậu Suthida and Hoàng tử Dipangkorn Rasmijoti ngồi trong xe đi qua đám đông biểu tình hôm 14.10 - Ảnh: AFP

Đáng chú ý, hôm 14.10, một số người biểu tình cản trở xe chở Hoàng hậu Thái Lan Suthida và Hoàng tử Dipangkorn, hô to "hãy rời khỏi" về phía các cảnh sát đang bảo vệ phương tiện di chuyển. Trước đó một ngày, người biểu tình la hét về phía đoàn xe của nhà vua Thái Lan ở Bangkok.

Đây được cho là cảnh tượng chưa từng có ở Thái Lan bởi quốc gia Đông Nam Á này theo chế độ quân chủ và hoàng gia có uy quyền ở mọi khía cạnh xã hội. Vua Thái là người quyền lực nhất nước và được quân đội cùng các gia tộc tỷ phú hùng mạnh ủng hộ.

Bài liên quan
U.23 Thái Lan bị loại cay đắng, giúp Việt Nam hưởng lợi khi gặp Uzbekistan
U.23 Thái Lan đã phải rời giải vô địch châu Á với vị trí cuối bảng C và giúp Việt Nam được xả hơi trong trận cuối gặp Uzbekistan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
29 phút trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan: Hàng chục ngàn người biểu tình đòi cải cách chế độ quân chủ