Một tàu chiến của Mỹ đã đi qua khu vực eo biển Đài Loan, động thái đã khiến Trung Quốc "nổi giận" và lên tiếng đáp trả.

Chiến hạm Mỹ đi qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc 'tức tối' phản ứng

Hoàng Vũ | 15/10/2020, 11:25

Một tàu chiến của Mỹ đã đi qua khu vực eo biển Đài Loan, động thái đã khiến Trung Quốc "nổi giận" và lên tiếng đáp trả.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), tàu khu trục tên lửa dẫn đường Mỹ USS Barry ngày 14.10 đã di chuyển qua eo biển Đài Loan. Người phát ngôn Hạm đội 7 Hải quân Mỹ Reann Mommsen cho biết nhiệm vụ này được thực hiện tuân thủ theo luật lệ quốc tế. “Chiến hạm Mỹ đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Washington về một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương cởi mở và tự do”, bà Mommsen nói.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết trong một tuyên bố riêng rằng tàu USS Barry đi theo hướng Bắc qua eo biển và lực lượng của họ cũng theo dõi tàu chiến, và nói thêm rằng mọi thứ diễn ra “bình thường".

uss-barry.jpg
Tàu USS Barry đi qua eo biển Đài Loan - Ảnh: Hải quân Mỹ

Đáp trả, phát ngôn viên Chiến khu Đông bộ thuộc quân đội Trung Quốc, Zhang Chunhui chỉ trích Mỹ đang phá hoại nghiêm trọng hòa bình và ổn định ở khu vực eo biển Đài Loan khi triển khai tàu USS Barry đi qua eo biển.

Theo ông Zhang, quân đội Trung Quốc đã theo dõi và giám sát tàu USS Barry. Ông kêu gọi phía Mỹ ngừng đưa ra những tuyên bố và hành động khiêu khích ở eo biển Đài Loan, đồng thời khẳng định rằng quân đội Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của đất nước và duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.

Được biết, Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng Washington vẫn là nhà cung cấp vũ khí chính và là nước ủng hộ Đài Loan mạnh mẽ nhất trong các vấn đề quốc tế. Chính quyền Tổng thống Donald Trump hồi tháng trước cũng đã nhất trí bán 7 hệ thống vũ khí cho Đài Loan với giá trị hợp đồng lên tới 13,2 tỷ USD. Gần đây, Nhà Trắng được cho là đang thúc đẩy việc ký kết thêm 3 hợp đồng bán vũ khí hiện đại của Mỹ cho Đài Loan, bất chấp cảnh báo của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Hải quân Mỹ thường xuyên thực hiện các nhiệm vụ tự do hàng hải ở eo biển Đài Loan - vùng biển nằm giữa đảo Đài Loan và Trung Quốc đại lục. Các hoạt động này luôn luôn bị phía Bắc Kinh phản ứng mạnh mẽ vì coi việc các tàu nước ngoài di chuyển qua khu vực eo biển Đài Loan là “vi phạm chủ quyền” của nước này. Tuy nhiên, Mỹ và nhiều quốc gia khác cho rằng đây là vùng biển quốc tế và họ có quyền tự do.

Bắc Kinh cũng đã phản ứng dữ dội khi Washington tăng cường hỗ trợ cho Đài Bắc, trong đó bao gồm các chuyến thăm của quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ và các hợp đồng bán vũ khí giá trị lớn cho hòn đảo.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ hôm 12.10 đã kêu gọi Washington ngừng bán vũ khí và chấm dứt quan hệ quân sự với Đài Loan. "Các hành động này sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ Trung-Mỹ và hòa bình, ổn định xuyên eo biển Đài Loan", phía Trung Quốc nhấn mạnh.

Bài liên quan
Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang sụt lún
Hãng Reuters dẫn một nghiên cứu mới xác định gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang sụt lún ở mức độ từ trung bình đến nghiêm trọng, khiến hàng triệu người đối mặt với nguy cơ lũ lụt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến hạm Mỹ đi qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc 'tức tối' phản ứng