Giám đốc Cơ quan An ninh Nội địa Anh (MI5) Ken McCallum tuyên bố sẽ “cẩn trọng” đặt ưu tiên các nguồn lực của MI5 để đối phó với hoạt động ngầm của Trung Quốc.

Anh quyết ngăn chặn mọi hoạt động 'gây hại' ngầm của Trung Quốc

Hoàng Vũ | 15/10/2020, 12:25

Giám đốc Cơ quan An ninh Nội địa Anh (MI5) Ken McCallum tuyên bố sẽ “cẩn trọng” đặt ưu tiên các nguồn lực của MI5 để đối phó với hoạt động ngầm của Trung Quốc.

Người đứng đầu MI5 cho biết muốn “làm nhiều hơn nữa” để đối phó với các hoạt động của Trung Quốc đe dọa tài sản trí tuệ của các công ty và trường đại học Anh.

Trong bài phát biểu công khai đầu tiên kể từ khi nhậm chức giám đốc MI5 đầu năm nay, Ken McCallum, 45 tuổi, cho biết ông sẽ ưu tiên các nguồn lực của cơ quan chống lại "các hoạt động bí mật" của Trung Quốc.

Trả lời báo giới hôm 14.10, lãnh đạo MI5 cho biết ông muốn Anh có thể can thiệp sớm hơn ngay từ khi phát hiện các nguy cơ nhằm vào cơ sở hạ tầng trọng yếu của nước này, trước khi chính phủ buộc phải sử dụng biện pháp mạnh để xử lý khủng hoảng.

Tuyên bố của ông McCallum được đưa ra giữa lúc Anh đang soạn thảo Dự luật Đầu tư và An ninh Quốc gia mới, dự kiến công bố trong tháng này, bao gồm các biện pháp kiểm soát các thỏa thuận trong các lĩnh vực gồm quốc phòng và cơ sở hạ tầng trọng yếu, đồng thời đặt ra các điều khoản để bảo vệ các tài sản trí tuệ nhạy cảm của Anh.

Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết, chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson đang lên kế hoạch trao cho các bộ trưởng thẩm quyền để minh bạch các khoản đầu tư nước ngoài tại các công ty của Anh, thậm chí có khả năng áp dụng với cả các thỏa thuận đã hoàn tất, để ngăn quốc gia thù địch giành quyền kiểm soát các tài sản trọng yếu của Anh.

McCallum cũng kêu gọi một "cuộc đối thoại cởi mở" giữa các chính phủ và quan trọng hơn là để đưa ra những đánh giá đúng đắn về cách Anh tương tác với Trung Quốc về cả cơ hội lẫn rủi ro.

“Anh muốn hợp tác với Trung Quốc trong các vấn đề toàn cầu lớn như biến đổi khí hậu, nhưng đồng thời cũng tích cực phản ứng mạnh mẽ với hoạt động gây hại ngầm khi chúng tôi phát hiện ra chúng”, ông McCallum tuyên bố.

Bài liên quan
Liverpool gục ngã, giải Ngoại hạng Anh chỉ còn Arsenal cạnh tranh Man City
Liverpool đã tự rút khỏi cuộc đua giành ngôi vô địch giải Ngoại hạng Anh khi để thua Everton 0-2 trong trận đấu bù vòng 29.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh quyết ngăn chặn mọi hoạt động 'gây hại' ngầm của Trung Quốc