Ngày 1.8, chính phủ quân sự tại Thái Lan cho biết chương trình trợ cấp gạo của chính phủ bị lật đổ đã khiến đất nước tổn thất hơn 8 tỷ USD và yêu cầu cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra chịu trách nhiệm bồi thường cho những thiệt hại này.

Thái Lan truy tội cựu Thủ tướng vì thiệt hại kinh tế khi còn đương nhiệm

Hàn Giang | 02/08/2016, 07:02

Ngày 1.8, chính phủ quân sự tại Thái Lan cho biết chương trình trợ cấp gạo của chính phủ bị lật đổ đã khiến đất nước tổn thất hơn 8 tỷ USD và yêu cầu cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra chịu trách nhiệm bồi thường cho những thiệt hại này.

Theo ABC News,nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra, khi còn cầm quyền đã phát động chương trình trợ giá lúa gạo nhằm tranh thủ sự ủng hộ của nông dân trong các cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, sau khi Tổng Tham mưu trưởng quân đội Thái Lan Prayuth Chan-ocha nắm quyền tạm thời sau một cuộc đảo chính vào tháng 5.2014, chính sách của bà Yingluck cũng chấm dứt nhưng đã để lại những tổn thất cho nước này.

Chính phủ của ông Chan-ocha trước đó đã buộc tội hồi tố đối với bà Yingluck và cố gắng thực hiện những cáo buộc hình sự với mức án có thể lên đến 10 năm tù. Chính quyền quân sự tại Thái Lan sau đó tuyên bố sẽ sử dụng những cáo buộc dân sự để chống lại cựu thủ tướng và một số bộ trưởng chủ chốt trong chương trình trợ cấp giá lúa gạo.

“Một ủy ban điều tra đã xem xét chính sách của bà Yingluck và phát hiện rằng chi phí thiệt hại liên quan đến chương trình trợ cấp giá lúa gạo lên đến 8,2 tỷ USD,” Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Panada Disakul nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo thông báo về những thiệt hại của chương trình do bà Yingluck khởi xướng.

Dự kiến bà Yingluck sẽ có mặt tại một phiên tòa vào ngày 5.8, để bào chữa cho chính mình. Các nông dân, những cử tri quan trọng của bà Yingluck, đã được trợ giá nông sản cao gấp đôi so với giá thị trường. Hàng tỷ USD được chính phủ dưới thời nữ thủ tướng “bơm” vào các vựa lúa ở đông bắc Thái Lan.

Tuy nhiên, chương trình đã gặp phải sự phản đối của các chuyên gia khi cho rằng việc trợ giá lúa gạo trong thời điểm đó sẽ dẫn đến những tổn thất tài chính nghiêm trọng cho đất nước. Đồng thời, một số người cho rằng chương trình của bà Yingluck là nhằm lấy lòng cử tri nông dân thay vì giải quyết những khó khăn của đất nước.

Cựu thủ tướng Yingluck đã phủ nhận mọi cáo buộc và cho rằng chương trình là một nỗ lực thực sự để giúp nông dân trồng lúa, hỗ trợ cho người nghèo tại khu vực phía bắc và đông bắc Thái Lan. Ngoài ra, bà Yingluck cũng cho rằng những cáo buộc liên quan đến chương trình trợ giá lúa gạo là một động cơ chính trị chống lại gia đình mình, những người nhận được sự yêu mến của nông dân.

Hàn Giang
Bài liên quan
Biến đổi khí hậu khiến Thái Lan e ngại vấn đề mất an ninh lương thực
Khi mức độ nghiêm trọng của biến đổi khí hậu gia tăng, nông dân trở thành nạn nhân dễ bị tổn thương nhất do năng suất cây trồng giảm bất thường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trực tiếp: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
một giờ trước Sự kiện
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào 7 giờ 45 sáng 7.5 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan truy tội cựu Thủ tướng vì thiệt hại kinh tế khi còn đương nhiệm