Sự gia tăng nhanh chóng số ca nhiễm biến thể Delta làm dấy lên câu hỏi liệu chủng mới này có lây lan ở môi trường ngoài trời dễ dàng hơn hay không?

Biến thể Delta có khả năng lây lan ngoài trời cao hơn?

Cẩm Bình | 07/08/2021, 15:26

Sự gia tăng nhanh chóng số ca nhiễm biến thể Delta làm dấy lên câu hỏi liệu chủng mới này có lây lan ở môi trường ngoài trời dễ dàng hơn hay không?

Theo giáo sư sinh học Sandra Adams thuộc đại học Montclair State (Mỹ): “Biến chủng Delta khiến tải lượng vi rút ở người mắc cao hơn – nhiều dịch thể mang vi rút hơn trong mũi và đường thở, có nghĩa lượng vi rút lây lan sẽ nhiều hơn. Vì vậy nguy cơ lây lan ngoài trời có khả năng cao hơn”.

pypuulvdlfi5zbml3uv35ce4ta.jpg
Biến thể Delta khiến tải lượng vi rút ở người mắc cao hơn - Ảnh: Reuters

Giới chuyên gia vẫn đang cố tìm hiểu tại sao biến thể Delta dễ lây hơn chủng ban đầu, nhưng lý do khiến chúng lây nhanh có thể là vì cách thức phòng chống ở trong nhà và ngoài trời.

Nhà dịch tễ Aaron Richterman thuộc bệnh viện Đại học Pennsylvania (Mỹ) cho biết, nhìn chung thì rủi ro lây lan ngoài trời với mọi chủng vi rút đều thấp. Nhiều nghiên cứu cũng kết luận với biến thể Delta, nguy cơ lây lan ngoài trời thấp hơn trong nhà gần 20 lần.

Giáo sư kỹ thuật môi trường Charles Haas thuộc đại học Drexel (Mỹ) giải thích sở dĩ nguy cơ lây lan ngoài trời thấp là do vi rút gây COVID-19 chủ yếu lây qua giọt bắn nhỏ. Khi ở trong nhà, giọt bắn tích tụ trong không khí tù đọng. Nhưng ở môi trường bên ngoài, không khí lưu thông và giọt bắn mang vi rút bị loãng ra.

Với những người ít đeo khẩu trang và giữ khoảng cách, biến thể Delta có cơ hội lây cao hơn, nhưng như vậy không có nghĩa bản thân chủng này dễ lây ngoài trời hơn chủng khác.

“Trao đổi không khí tốt hơn ở ngoài trời làm giảm nguy cơ lây vì giúp phân tán các giọt chứa vi rút. Tuy nhiên, quan trọng là phải giữ khoảng cách với người khác do tải lượng vi rút cao hơn khiến thời gian tiếp xúc dẫn đến mắc bệnh ngắn hơn”, giáo sư Adams phân tích.

Vắc xin cung cấp bảo vệ đáng kể trước biến thể Delta, mặc dù vậy rủi ro mắc bệnh vẫn tăng cao nếu tham gia sự kiện ngoài trời đông người. Người đã tiêm sẽ tiếp xúc với người mắc bệnh tải lượng vi rút cao.

“Nguy cơ nhiễm biến thể Delta ở ngoài trời còn chưa rõ ràng. Nhưng chắc chắc sự kiện càng đông người thì rủi ro lây lan và mắc bệnh càng tăng”, giáo sư Adams cảnh báo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến thể Delta có khả năng lây lan ngoài trời cao hơn?