Tại Hội thảo về Cộng đồng ASEAN và chương trình hành động của Việt Nam, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng, khi tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Việt Nam sẽ đứng trước nhiều thách thức.

Tham gia AEC, Việt Nam đứng trước nhiều thách thức

Một Thế Giới | 11/12/2015, 15:46

Tại Hội thảo về Cộng đồng ASEAN và chương trình hành động của Việt Nam, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng, khi tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Việt Nam sẽ đứng trước nhiều thách thức.

Sáng ngày 11.12, phát biểu khai mạc Hội thảo Cộng đồng ASEAN và Chương trình hành động của Việt Nam, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhận định, khi tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Việt Nam sẽ đứng trước nhiều thách thức.
Phó thủ tướng chỉ rõ: "Do mức độ phát triển trên nhiều mặt của nước ta vẫn còn cách xa so với nhiều nước ASEAN, nhất là các nước trong nhóm nước ASEAN-4, nên quá trình thực hiện Tầm nhìn ASEAN 2025 và các kế hoạch tổng thể triển khai Tầm nhìn trên 3 trụ cột đặt chúng ta trước nhiều thách thức lớn hơn các nước khác, nhất là về kinh tế.

Hầu hết các doanh nghiệp của chúng ta nhỏ bé về quy mô, lạc hậu về công nghệ. So với các nước ASEAN-4, doanh nghiệp của chúng ta chưa có nhiều kinh nghiệm trong cạnh tranh và kinh doanh quốc tế. Thời điểm Cộng đồng ASEAN bắt đầu có hiệu lực vào cuối năm 2015, các doanh nghiệp của chúng ta sẽ phải đối mặt với sức ép cạnh tranh rất lớn từ hàng hóa và dịch vụ nhập khẩu từ ASEAN. Một số doanh nghiệp có thể sẽ phải thu hẹp sản xuất, thậm chí đóng cửa".

Theo Phó thủ tướng, so với nhiều nước ASEAN, chúng ta đã chậm cả về nhận thức lẫn hành động cụ thể. Theo điều tra mới đây của một số học giả trong nước và của Ban thư ký ASEAN, nhận thức về về cơ hội và thách thức từ việc hình thành Cộng đồng ASEAN của doanh nhân, sinh viên và người dân nước ta ở mức thấp, nhất là so với các nước Singapore, Thái Lan và Malaysia”.

Phó thủ tướng chỉ đạo: “Thời gian không chờ đợi chúng ta. Đây là lúc xây dựng các chương trình cụ thể để nâng cao nhận thức của các bộ, ngành, địa phương và toàn dân về Cộng đồng ASEAN; nhất là xây dựng chương trình hành động cụ thể để biến Cộng đồng ASEAN thành hiện thực ở Việt Nam theo tinh thần tích cực và chủ động nhất”.

Hội thảo diễn ra trong bối cảnh tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 27 tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia vào tháng 11 vừa qua, các nhà lãnh đạo ASEAN đã thông qua Tuyên bố hình thành Cộng đồng ASEAN vào ngày 31.12.2015 và thông qua Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 nhằm định hướng cho ASEAN trong 10 năm tới.
Việc hình thành cộng đồng là dấu mốc hết sức quan trọng trong quá trình phát triển của ASEAN, ghi nhận sự phát triển của ASEAN từ một Hiệp hội lỏng lẻo thành một tổ chức dựa trên luật lệ, chuẩn mực; một cộng đồng gắn bó chặt chẽ hơn, trên mọi phương diện từ kinh tế, chính trị - an ninh, đến văn hóa - xã hội và các lĩnh vực khác.
Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tham gia AEC, Việt Nam đứng trước nhiều thách thức