Reuters ngày 22.2 đưa tin ông Kim Yong-chol, tướng tình báo Triều Tiên sẽ đến Hàn Quốc dự lễ bế mạc Olympic mùa đông 2018. Ông này từng bị quy trách nhiệm vụ bắn chìm tàu chiến Hàn Quốc làm chết 46 thủy quân năm 2010.

Tướng tình báo Triều Tiên đến Hàn Quốc dự lễ bế mạc Olympic 2018

t | 22/02/2018, 16:40

Reuters ngày 22.2 đưa tin ông Kim Yong-chol, tướng tình báo Triều Tiên sẽ đến Hàn Quốc dự lễ bế mạc Olympic mùa đông 2018. Ông này từng bị quy trách nhiệm vụ bắn chìm tàu chiến Hàn Quốc làm chết 46 thủy quân năm 2010.

Bộ Thống nhất liên Triều (thuộc chính phủ Hàn Quốc) đưa tin ông Kim Yong-chol, Phó chủ tịch Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên, sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Triều Tiên dự lễ bế mạc Olympic 2018 Pyeongchang và sẽ lưu lại 3ngày kể từ ngày 25.2 tới.

Ông Kim Yong-chol phụ trách vụ liên Triều trong chính phủ Triều Tiên, cũng là người lãnh đạo Cục Tình báo quân đội Triều Tiên -lực lượng bị Hàn Quốc quytrách nhiệm đã bắn chìm tàu hộ vệ Cheonan của hải quân Hàn Quốc năm 2010.

Mỹ-Hàn từng đưa ông Kim Yong-chol vào danh sách đen hồi năm 2010 và 2016, bởi vì ông này ủng hộ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Tuy nhiên, Hàn Quốc quyết định chấp nhận đón đoàn đại biểu Triều Tiênvì tinh thần Olympic, theo một quan chức giấu tên của chính phủ Hàn Quốc cho Reuters biết. Ông cũng nói Hàn Quốc đã báo cho Mỹ biết chuyến thăm và hai bên đang bàn chuyện để ông Kim Yong-chol đến Hàn Quốc.

Đi cùng vị tướng là ông Ri Son-gwon, cũng là một quan chức Vụ liên Triều và đã tháp tùng bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừadự lễ khai mạc Olympic 2018.

Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc) cho biết đoàn đại biểu Triều Tiên gồm 8 người gồm 6 nhân viên, sẽ đi đường bộ qua Hàn Quốc, sẽ gặp Tổng thống Moon Jae-in, nhưng không cho biết chi tiết.

Tối 23.2, ái nữ của Tổng thống Mỹ Donald Trump là bà Ivanka Trump sẽ dự tiệc tối với Tổng thống Hàn Quốc. Một quan chức cấp cao Mỹ nói bà Ivanka Trump không có kế hoạch gặp các quan chức Triều Tiên.

Trước đó, các quan chức Nhà Trắng nói khi dự lễ khai mạc Olympic 2018, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã có kế hoạch gặp bà Kim Yo-jong, nhưng đoàn Triều Tiên hủy cuộc gặp vào phút chót.

Ngày 22.2, một quan chức giấu tên của Bộ Thống nhất liên Triều nói Hàn Quốc đã chi 240 triệu won (hơn 223.000 USD) để tiếp đón bà Kim Yo-jong và đoàn đại biểu Triều Tiên thăm Hàn Quốc 3 ngày. Khoản tiền này chi ăn ở, di chuyển cho 4 quan chức và 18 nhân viên. Đoàn ở khách sạn 5 sao Walkerhill Hotel ở ven sông vùng đông Seoul.

Bộ Thống nhất liên Triều không cho biết đoàn của tướng Kim Yong-chol lưu trú ở đâu.

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) chi khoảng 50.000 USD để huấn luyện và chuẩn bị dự Olympic 2018 cho 22 VĐV Triều Tiên, tức khoảng 2.300 USD/người. Đấy chỉ là một phần nhỏ trong khoản chi cho đoàn Triều Tiên, trong đó có229 thành viên nhóm múa cổ vũ và đoàn văn công 137 người.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng tình báo Triều Tiên đến Hàn Quốc dự lễ bế mạc Olympic 2018