Xem ra lần đầu tiên Israel thừa nhận vai trò giúp chặn âm mưu của bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) toan đánh bom một chuyến bay dân dụng Úc hồi năm 2017.

Tình báo Israel phá âm mưu đánh bom máy bay Úc

Trần Trí | 22/02/2018, 12:35

Xem ra lần đầu tiên Israel thừa nhận vai trò giúp chặn âm mưu của bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) toan đánh bom một chuyến bay dân dụng Úc hồi năm 2017.

          

Theo Reuters ngày 21.2, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói tại Hội nghị lãnh đạo các tổ chức Mỹ -Do Thái ở Jerusalem: tình báo Israel đã phát hiện âm mưu đưa quả bom tự tạo giấu trong một máy xắt thịt, lên chuyến bay của hãng hàng không Etihad Airways dự kiến cất cánh rời khỏi sân bay Sydney (Úc) để đến thủ đô Abu Dhabi của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) hồi tháng 7.2017.

Ông Netanyahu nói chiến công này giúp chiếc máy bay không bị nổ tung, và nếu vụ đánh bom xảy ra thì  sẽ gây rối loạn lớn cho hoạt động hàng không toàn cầu.

Ông Netanyahu còn nhấn mạnh đấy chỉ là một trong hàng chục vụ tấn công ở khắp thế giới mà Israel đã phá được: “Tôi cho rằng chúng ta phải hoan hô khen ngợi tình báo Israel vốn không chỉ bảo vệ công dân Israel, mà còn bảo vệ nhiều công dân khắp thế giới”.

Tháng 7.2017, chính quyền Úc đưa tin một người Úc tên là Khaled Khayat đã nhờ đứa em trai Mahmoud Khayat đến sân bay Sydney để đáp chuyến bay Etihad Airways ngày 15.7. Người em không nghi ngờ máy xắt thịt mà anh ta đem theo là một quả bom tự tạo, theo lệnh của một chỉ huy cấp cao của bọn IS.   

Lúc đó, cảnh sát liên bang Úc (AFP) nói quả bom đã không qua được khu kiểm soát an ninh bằng máy chiếu laser, nên không thể lên được chuyến bay. Phó chánh thanh tra an ninh quốc gia AFP Michael Phelan gọi đó là một trong những âm mưu hiện đại nhất được tổ chức trên lãnh thổ Úc”, và chỉ nói âm mưu của một chỉ huy IS cấp cao ở nước ngoài.  

Chính quyền Úc cũng đã bắt 4 kẻ âm mưu đánh bom gồm anh em Khayat, nhưng không cho biết làm cách nào để họ có nguồn tin về kế hoạch này. Lúc đó, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull nói đó là một chiến công của lực lượng chống khủng bố của Úc.

Tháng 7.2017,một quan chức Mỹ cũng cho Reuters biết: một cơ quan tình báo nước ngoài đã nghe lén được liên lạc giữa bọn âm mưu đánh bom ở Sydney với các tên IS ở Syria.  

Theo Reuters, Đơn vị 8200 là cơ quan tình báo của quân đội Israel (IDF) cung cấp tin cho chính quyền Úc. Giới truyền thông Israel mô tả Đơn vị 8200 giống Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) vốn chuyên thu thập tin tình báo qua các cuộc liên lạc điện tử.

Một quan chức IDF nói với NBS News: Đơn vị 8200 “cung cấp tin tình báo độc quyền giúp ngăn chặn vụ IS tấn công máy bay, giúp cứu mạng hàng chục người vô tội”.  Nhưng ông không nói chuyến bay nào.

Theo Newsweek, Đơn vị 8200 gồm các điệp viên kỹ thuật cao, được các chuyên gia quân sự đánh giá giỏi nhất thế giới. Trong cuốn sách Quốc gia khởi nghiệp (xuất bản năm 2009) đề cập văn hóa khởi nghiệp của Israel, có mô tả Đơn vị 8200 và các đơn vị đặc nhiệm khác của IDF là “Harvard, Princeton và Yale của Israel”.

IDF cũng nói Đơn vị 8200 gần đây giúp chặn bọn tin tặc Iran tấn công mạng của các tổ chức ở Israel.  

Bảo Vĩnh (theo Reuters)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình báo Israel phá âm mưu đánh bom máy bay Úc