Ông Arthur Brand, một thám tử chuyên truy tìm tác phẩm nghệ thuật người Hà Lan, vừa cho biết ông đã thu hồi lại được một bức tranh đắt giá của danh họa Pablo Picasso, 20 năm sau khi bức tranh bị trộm khỏi chiếc du thuyền của một người Ả Rập Saudi.

Thám tử truy tìm tác phẩm nghệ thuật thu hồi tranh Picasso đắt tiền bị trộm

Trần Trí | 27/03/2019, 19:15

Ông Arthur Brand, một thám tử chuyên truy tìm tác phẩm nghệ thuật người Hà Lan, vừa cho biết ông đã thu hồi lại được một bức tranh đắt giá của danh họa Pablo Picasso, 20 năm sau khi bức tranh bị trộm khỏi chiếc du thuyền của một người Ả Rập Saudi.

Ông Brand cho hãng tin AP biết cách đây hai tuần, ông sở hữu bức tranh “Thân trên Phụ nữ” (Buste de Femme) sau nhiều năm lần tìm nó ở thành phố Amsterdam của Hà Lan. Ông ước tính họa phẩm này trị giá 25 triệu euro (28 triệu USD) và ông đã chuyển bức tranh cho một công ty bảo hiểm. Hãng tin Mỹ nêu chưa thể biết rõ chuyện gì đã xảy ra với bức tranh do danh họa người Tây Ban Nha vẽ năm 1938.

Ông Brand nói ngay khi đặt tay vào bức “Buste de Femme” giấu trong 2 túi nhựa, ông biết liền rằng đó là bức tranh thật của Picasso: “Bạn biết ngay đó là một tranh Picasso vì nó toát ra sự huyền ảo”.

Nhưng đó không là lý do duy nhất ông tin đó là tranh thật. Ông nói trong những vụ trộm tranh, phía sau bức tranh có thể cho các chuyên gia biết nhiều điều hơn là mặt trước của bức tranh. Từ sau vụ trộm bức tranh khỏi chiếc du thuyền neo ở cảng Riviera (Pháp), nhiều bức tranh giả đã được chào bán với các công ty bảo hiểm nhưng đều bị loại vì bịphát hiện làtranh giả.

Ông Brand nói: “Nhưng một tên làm tranh giả không bao giờ biết mặt sau bức tranh trông thế nào. Khi tôi xem mặt sau bức “Buste de Femme”, tôi biết ngay đó là tranh thật”, dù không cho biết những chi tiết nào ở mặt sau bức tranh giúp ông khẳng định đấy là tranh thật.

Thám tử nghệ thuật Brand nổi tiếng nhờ những phát hiện trước đây, gồm một cặp ngựa đúc bằng đồng để tặng trùm phát xít Đức Adolf Hilter. Ông kể vụ truy tìm bức tranh của Picasso sau khi nghe tin một bức tranh của danh họa này bị trộm khỏi chiếc du thuyền: “Cuối cùng, tôi cũng tìm ra người từng giữ nó cách đây 10 năm, và người đó nói cho tôi biết đó là bức nào. Và rồi tôi còn mất thêm 3 năm để tìm kiếm”. Ông còn kể bức “Buste de Femme” đã được trao tay trong giới giang hồ ở thủ đô Hà Lan: “Nó như một kiểu tiền thanh toán để mua ma túy hoặc vũ khí”.

Cuối cùng, một tay giang hồ giữ bức tranh quyết định trả và tìm đến vị thám tử truy tìm tác phẩm nghệ thuật.

Ông Martin Finkelnberg, chỉ huy tổ điều tra hình sự về đồ cổ - đồ nghệ thuật của cảnh sát Hà Lan, đã hoan nghênh cuộc trao trả bức tranh Picasso, và lực lượng của ông không bắt giữ ai. Ông nói với nhật báoDe Volkskrant (Hà Lan) rằng việc người giữ một bức tranh đắt tiền như bức này là một gánh nặng, nên đã xem việc nộp cho thám tử Brand là một cách giải thoát: “Xong, ai cũng hài lòng. Điều quan trọng nhất là bức tranh đã trở lại”.

Mỹ - Trinh (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024
2 giờ trước Giáo dục
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thám tử truy tìm tác phẩm nghệ thuật thu hồi tranh Picasso đắt tiền bị trộm