Đây là một phần trong nỗ lực giảm lượng khí thải carbon của Trung Quốc.

Tham vọng với nhà máy hydro xanh chạy bằng năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới

Sơn Vân | 13/08/2022, 15:27

Đây là một phần trong nỗ lực giảm lượng khí thải carbon của Trung Quốc.

Truyền thông nhà nước đưa tin Trung Quốc đang xây dựng nhà máy “hydro xanh” chạy bằng năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới ở Tân Cương.

Hydro xanh được coi là năng lượng không carbon để bổ sung cho năng lượng gió và năng lượng mặt trời.

Dự án ở thành phố Kuqa thuộc địa khu Aksu, Tân Cương sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, bao gồm năng lượng mặt trời và năng lượng gió, để sản xuất hydro, sau đó có thể được hóa lỏng và vận chuyển quãng đường dài thông qua các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên, giúp giải quyết tình trạng thiếu năng lượng ở những vùng đông dân nhất Trung Quốc.

Nhà máy được xây dựng như một phần của kế hoạch Phát thải Carbon Dioxide (CO₂) đỉnh cao của quốc gia, có thể sản xuất 20.000 tấn hydro mỗi năm.

Nguồn năng lượng sạch hơn này được thiết kế để thay thế "hydro xám", sử dụng nhiên liệu hóa thạch thay vì tái tạo và sẽ giảm lượng khí thải carbon dioxide hàng năm khoảng 500.000 tấn, theo báo cáo của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc - CCTV.

Địa điểm này đang được xây dựng và các tấm pin mặt trời sẽ có diện tích hơn 630 ha, tương đương với kích thước của hơn 900 sân bóng đá, CCTV cho biết thêm.

Khu vực Tân Cương giàu tài nguyên ánh sáng mặt trời, là nơi hoàn hảo để khám phá quá trình sản xuất hydro xanh. Chi phí sản xuất hydro ở đây từ quá trình điện phân quang điện chỉ là 18 nhân dân tệ (2,67 USD) mỗi kg”, Cao Jie, một nhà quản lý từ Sinopec (Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc) làm việc tại địa điểm này, nói với CCTV.

Ling Yiqun, một nhà quản lý khác từ gã khổng lồ Sinopec, nói thêm: “Chúng tôi ước tính rằng trong tương lai, toàn ngành xăng dầu sẽ tạo ra một thị trường với quy mô hơn 100 tỉ nhân dân tệ (14,8 tỉ USD) bằng cách thay thế hydro xám bằng hydro xanh”.

xay-nha-may-hydro-xanh-chay-bang-nang-luong-mat-troi-lon-nhat-the-gioi.jpg
Hydro hóa lỏng được sản xuất tại địa điểm này có thể được vận chuyển đến các vùng khác của Trung Quốc - Ảnh: CCTV

Li Bo, từ Cục Quản lý Năng lượng Quốc gia Trung Quốc, nói với CCTV rằng pin nhiên liệu hydro có lợi thế khi được sử dụng trên xe do hiệu suất cao và phạm vi hoạt động dài.

Một kg hydro có thể tạo ra lượng nhiệt tương đương với 4 lít xăng và chi phí dự kiến ​​sẽ giảm khi nó được sử dụng rộng rãi hơn.

Bắc Kinh đã đưa ra một kế hoạch vào đầu tháng này để khuyến khích sản xuất hydro xanh.

Trong tương lai, sản xuất hydro từ quá trình điện phân nước sẽ trở thành phụ tải lớn nhất của hệ thống điện, chiếm hơn 20% tổng lượng điện tiêu thụ”, Dai Jianfeng, Phó kỹ sư trưởng của Viện thiết kế quy hoạch điện lực, nói với CCTV.

Điện phân nước là quá trình phân hủy nước thành oxy và khí hydro nhờ dòng điện được truyền qua nước. Các phản ứng có một điện thế tiêu chuẩn là -1,23V. Kỹ thuật này có thể được sử dụng để làm nguyên liệu hydro và oxy thở, dù hiện nay hầu hết các phương pháp công nghiệp làm nhiên liệu hydro từ khí tự nhiên.

Tháng trước, một nhà nghiên cứu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cho biết hydro có thể giúp giải quyết tình trạng mất cân bằng địa lý trong sản xuất và tiêu thụ năng lượng của đất nước.

Các nguồn năng lượng tái tạo tập trung ở tây bắc Trung Quốc, trong khi các nhà máy tiêu thụ năng lượng cao và hầu hết các phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu đều nằm ở phía đông. Năng lượng thặng dư ở phần phía tây, sau khi được chuyển đổi thành hydro, có thể được chuyển đến miền đông Trung Quốc thông qua các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên hiện có, do đó giảm bớt các hạn chế về năng lượng”, chuyên gia Cui Zhiguang thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc viết trong một bài báo đăng trên Tạp chí Industry Perspective vào tháng trước.

Bài liên quan
Các nhà khoa học Mỹ - Trung chế tạo máy quang phổ trên kính thiên văn lớn nhất thế giới
Các nhà khoa học Trung Quốc đang chế tạo một thiết bị quang học hiện đại để gắn trên kính thiên văn Hale (đặt tại Đài thiên văn Palomar trên núi Palomar, bang California, Mỹ) trong ví dụ hiếm hoi về sự hợp tác khoa học với các đối tác Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tham vọng với nhà máy hydro xanh chạy bằng năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới