Thành phố Thâm Quyến đã buộc 100 công ty lớn nhất hoạt động trong một hệ thống khép kín 7 ngày khi trung tâm sản xuất của Trung Quốc chống lại đợt bùng phát dịch COVID-19 mới nhất.

Thâm Quyến bắt 100 công ty lớn nhất hoạt động khép kín để kiềm chế đợt dịch Omicron mới

Sơn Vân | 25/07/2022, 21:55

Thành phố Thâm Quyến đã buộc 100 công ty lớn nhất hoạt động trong một hệ thống khép kín 7 ngày khi trung tâm sản xuất của Trung Quốc chống lại đợt bùng phát dịch COVID-19 mới nhất.

Chính quyền thành phố Thâm Quyến đã yêu cầu 100 công ty lớn nhất, bao gồm cả Foxconn (nhà sản xuất iPhone) và CNOOC (nhà sản xuất dầu thô và khí đốt tự nhiên ngoài khơi lớn nhất Trung Quốc), hãng sản xuất ô tô BYD, công ty viễn thông Huawei Technologies và ZTE Corp, nhà sản xuất máy bay không người lái DJI, chỉ hạn chế hoạt động với những nhân viên sống  và làm việc trong vòng khép kín hoặc bong bóng, ít hoặc không liên lạc với những người ngoài nhà máy hoặc văn phòng của họ.

Chỉ thị cũng áp dụng với China National Offshore Oil Corp (công ty dầu khí quốc gia Trung Quốc), Mindray (nhà sản xuất thiết bị y tế) và những cái tên khác được xếp hạng trong 100 công ty công nghiệp hàng đầu của thành phố.

Bắt đầu vào 24.7 và kết thúc sau 7 ngày, lệnh này được đưa ra khi Thâm Quyến tăng gấp đôi nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát biến thể phụ Omicron, khiến người dân thành phố lo lắng với các biện pháp kiểm soát tăng cường.

Các nhà chức trách cũng yêu cầu những công ty này giảm bớt sự tương tác không cần thiết giữa các nhân viên không sản xuất và nhà máy để giảm lây nhiễm SARS-CoV-2, theo một thông báo của chính quyền Thâm Quyến được trang Bloomberg News đưa tin.

Trung Quốc cố gắng thoát khỏi tình trạng suy thoái kinh tế từ hàng loạt vụ phong tỏa khiến hàng loạt doanh nghiệp trên toàn quốc đóng cửa, làm xói mòn việc làm và tác động đến chi tiêu của người tiêu dùng.

Động thái của Thâm Quyến diễn ra vài tháng trước khi Foxconn, công ty sản xuất phần lớn iPhone trên thế giới, chuẩn bị cung cấp dòng iPhone 14.

Người phát ngôn của Foxconn cho biết hai cơ sở ở Thâm Quyến vẫn hoạt động bình thường. Nhà máy của Foxconn ở thành phố Trịnh Châu, miền trung Trung Quốc, là trung tâm sản xuất iPhone lớn hơn nhiều.

Đại diện của ZTE và DJI từ chối bình luận về chuyện trên.

Người phát ngôn của văn phòng thông tấn của chính quyền Thâm Quyến không trả lời tin nhắn tìm kiếm bình luận, trong khi đại diện cho ngành công nghiệp và văn phòng thông tin của thành phố nói không biết về hành động nêu trên khi được liên lạc qua điện thoại.

Người phát ngôn của Huawei, CNOOC và BYD đã không phản hồi ngay lập tức các câu hỏi từ Bloomberg News.

tham-quyen-bat-100-cong-ty-lon-nhat-hoat-dong-kep-kin.jpg
Thâm Quyến đã thắt chặt đáng kể các biện pháp kiểm soát COVID-19, bao gồm cả việc xét nghiệm hàng loạt và đóng cửa các địa điểm công cộng, để ngăn chặn sự bùng phát biến thể Omicron - Ảnh: Shutterstock

Chiến lược Zero COVID của Trung Quốc, dựa trên biên giới khép kín, cách ly, phong tỏa và xét nghiệm hàng loạt, đang ảnh hưởng đến lĩnh vực sản xuất ngay cả khi phần còn lại thế giới đang sống chung với vi rút SARS-CoV-2 và mở cửa.

Biện pháp ở Thâm Quyến làm dấy lên khả năng xảy ra các vụ phong tỏa kiểu Thượng Hải khiến hàng chục ngàn công nhân bị cách ly.

Nhà cung cấp cho Apple là Quanta Computer, hãng sản xuất chip Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC) và hãng sản xuất ô tô điện Tesla từng vận hành các nhà máy ở thành phố Thượng Hải trong vòng khép kín nhiều tuần hoặc vài tháng, khi trung tâm tài chính của Trung Quốc đối mặt với đợt bùng phát dịch tồi tệ nhất.

SMIC (nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc) nằm trong số các công ty cắt giảm triển vọng cho quý 2/2022, trong khi bản thân Apple dự đoán rằng những hạn chế về nguồn cung sẽ khiến doanh thu giảm từ 4 tỉ đến 8 tỉ USD.

Các nhà kinh tế và học giả đã thúc giục Trung Quốc nới lỏng các biện pháp kiểm soát COVID-19, vốn bị cho là nguyên nhân làm gián đoạn nền kinh tế và gây ra sự bất bình rộng rãi. Trong thông báo của mình, các quan chức Thâm Quyến đã yêu cầu các cơ quan quản lý địa phương kiên quyết hành động theo mệnh lệnh của Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình liên quan đến COVID-19, tuân thủ các chính sách Zero COVID.

Thâm Quyến báo cáo 21 ca mắc COVID-19 hôm 24.7, tăng so với 19 trường hợp một ngày trước, theo cơ quan y tế. Đó là một phần nhỏ so với con số trên toàn quốc: Trung Quốc ghi nhận 680 ca mắc COVID-19 hôm 24.7, theo dữ liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia.

Các đội xe vận tải đường bộ của Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi biến thể BA.5 có khả năng lây truyền nhanh và xét nghiệm tài xế nghiêm ngặt, làm chậm thương mại toàn cầu.

Vận tải đường bộ, mảng hậu cần quan trọng nơi các tài xế vận chuyển nguyên liệu thô, hàng hóa thành phẩm hoặc bán thành phẩm, đang được xét nghiệm tính di động nghiêm ngặt mới sau khi Thượng Hải, tỉnh Cam Túc, Quảng Đông, Quảng Tây và Hà Nam báo cáo các ca COVID-19 mới, cũng như các thành phố khác phát hiện ra biến thể BA.5.

Tài xế ở Thượng Hải phải có mã sức khỏe/mã du lịch/giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính 48 giờ và hộ chiếu giao thông địa phương để di chuyển hàng hóa của họ.

Akhil Nair, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách tất cả các sản phẩm của châu Á - Thái Bình Dương của SEKO Logistics (một trong những hãng cung ứng dịch vụ logistics hàng đầu thế giới), giải thích: “Ở mỗi tỉnh nhỏ từ nơi nguyên liệu thô được lấy đến nhà máy và cuối cùng là cảng biển, tài xế có thể có ba tuyến đường khác nhau và đường cao tốc khác nhau. Điều xảy ra là nếu một quận hoặc khu vực cụ thể bị phong tỏa, tài xế phải làm xét nghiệm axit nucleic hoặc xét nghiệm PCR. Điều đó thường mất từ ​​24 đến 72 giờ”.

Akhil Nair cho biết ngay cả khi xét nghiệm COVID-19 là âm tính, các tài xế vẫn phải đợi cho đến khi có kết quả dẫn đến việc chậm trễ hơn nữa.

Vì vậy, thông thường một tuyến đường dành cho xe tải chỉ mất một hoặc hai ngày có thể kéo dài đến một tuần trong một số trường hợp nếu bạn không may bị dừng lại nhiều lần”, ông nói.

Các tài xế ở Ninh Ba, Nam Kinh, Thanh Đảo, Thiên Tân, Đại Liên, Thâm Quyến, Hạ Môn và Phúc Châu cũng đang được xét nghiệm để có thể được chấp thuận cho vận chuyển xuyên thành phố.

Điều đó dẫn đến sự phức tạp và về cơ bản là sự không chắc chắn trong các khía cạnh vận tải đường bộ. Ở một nơi như Thượng Hải, các quận khác xung quanh không muốn nhận tài xế xe tải từ khu vực đó và do đó lợi thế về quy mô hoặc sự tối ưu hóa đội xe tải của bạn hoàn toàn bị loại bỏ. Thế nên cần phải có thêm xe tải để di chuyển hàng hóa", Akhil Nair nói thêm.

Bài liên quan
Cuộc sống 'bình thường mới' ở Thượng Hải với xét nghiệm COVID-19 vô tận, nỗi lo kết quả hết hạn
Việc phong tỏa kéo dài 2 tháng đã kết thúc nhưng xét nghiệm COVID-19 vẫn tiếp tục diễn ra ở Thượng Hải.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thâm Quyến bắt 100 công ty lớn nhất hoạt động khép kín để kiềm chế đợt dịch Omicron mới