Volodymyr Ohryzko, cựu Ngoại trưởng Ukraine, cho rằng tháng 3 sẽ là một tháng quan trọng đối với đất nước.
Quốc tế

Tháng 3 là thời điểm quan trọng đối với Ukraine

Hoàng Vũ (theo Newsweek) 11/02/2024 19:23

Volodymyr Ohryzko, cựu Ngoại trưởng Ukraine, cho rằng tháng 3 sẽ là một tháng quan trọng đối với đất nước.

Trong một bài viết được The New Voice of Ukraine xuất bản hôm 10.2, Ohryzko, người từng giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine từ năm 2007 đến 2009, giải thích rằng tháng 3 sẽ là tháng then chốt đối với Ukraine, vì đây là thời hạn để Mỹ phê duyệt ngân sách liên bang mới vào ngày 8 tháng 3. Đây cũng là thời hạn chót để đạt được giải pháp viện trợ cho Ukraine.

cuu-bo-truong-ngoai-giao-ukraine.png
Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Volodymyr Ohryzko - Ảnh: AFP

“Đầu tháng 3 là thời hạn cuối cùng để phê duyệt ngân sách ở Mỹ. Vì vậy, cần phải có ngân sách được phê duyệt thường xuyên. Chúng ta nên hy vọng rằng lẽ thường sẽ thắng thế. Chúng ta đã mong đợi điều này sẽ xảy ra vào tháng 1. Thật không may, điều này đã không xảy ra bởi nhiều lý do khác nhau. Nhưng khoản viện trợ này phải được phê duyệt trước tháng 3”, ông Ohryzko viết.

Ông Ohryzko cũng lưu ý rằng tháng 3 sẽ là tháng mà "các quyết định cuối cùng về nhiều vụ án pháp lý đang được điều tra chống lại ông Donald Trump" sẽ được đưa ra.

Cựu tổng thống Donald Trump, ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024, đã nhiều lần tuyên bố sẽ chấm dứt chiến tranh Nga-Ukraine trong vòng một ngày nếu tái đắc cử vào tháng 11, mặc dù cả Kyiv và Moscow đều bày tỏ nghi ngờ về khả năng của ông trong việc làm trung gian cho các cuộc đàm phán hòa bình.

Ông Trump cũng phản đối việc Mỹ tiếp tục hỗ trợ quân đội Kyiv và nhiều lần chỉ trích Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Mới đây nhất, cựu Tổng thống Mỹ hôm 11.2 dọa sẽ khuyến khích Nga “làm bất cứ điều gì họ muốn” đối với thành viên NATO nào không đáp ứng mức chi tiêu phòng vệ.

Phát biểu này đã lập tức vấp phải chỉ trích mạnh mẽ từ Nhà Trắng. Nhà Trắng cho rằng tuyên bố ông Trump là “kinh khủng và vô căn cứ”, đồng thời ca ngợi nỗ lực của đương kim Tổng thống Joe Biden trong việc củng cố liên minh.

“Tổng thống Biden đã khôi phục các liên minh và làm cho chúng ta mạnh mẽ hơn trên thế giới, bởi vì ông biết trách nhiệm đầu tiên của mỗi tổng tư lệnh là giữ an toàn cho người dân Mỹ cũng như giữ vững các giá trị đoàn kết chúng ta”, người phát ngôn Nhà Trắng Andrew Bates cho biết.

Theo ông Bates, khuyến khích quốc gia khác tấn công các đồng minh thân cận nhất của Mỹ là hành động kinh khủng và điên rồ, gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia và nền kinh tế của Mỹ cũng như ổn định toàn cầu.

Trước đó, vào tháng 1, khi được hỏi liệu ông có tiếp tục duy trì cam kết với NATO hay không, Trump cho biết: “Tùy thuộc vào việc họ có đối xử đúng mực với chúng tôi hay không. Hãy nhìn xem, NATO đã lợi dụng đất nước chúng tôi. Các nước châu Âu đã lợi dụng chúng tôi”.

Về phần mình, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước rằng ông "tin tưởng rằng Mỹ sẽ vẫn là một đồng minh trung thành" bất kể ai thắng cuộc bầu cử tháng 11.

Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháng 3 là thời điểm quan trọng đối với Ukraine