Ngày 27.7, các nhà khoa học khí hậu từ Liên minh Châu Âu và Tổ chức Khí tượng thế giới cho biết tháng 7 hiện nay gần như là tháng nóng nhất được ghi nhận trên Trái đất trong 120.000 năm qua.

Tháng 7 là tháng nóng nhất trong 120.000 năm qua

Đan Thuỳ | 28/07/2023, 10:34

Ngày 27.7, các nhà khoa học khí hậu từ Liên minh Châu Âu và Tổ chức Khí tượng thế giới cho biết tháng 7 hiện nay gần như là tháng nóng nhất được ghi nhận trên Trái đất trong 120.000 năm qua.

Nền nhiệt trong tháng 7 theo các báo cáo từ Dịch vụ biến đổi khí hậu Copernicus (C3S) thuộc Liên minh Châu Âu (EU) và Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) đã khắc nghiệt đến mức "gần như chắc chắn" sẽ phá vỡ các kỷ lục nhiệt độ "với một biên độ đáng kể". 

Theo CNN, các kỷ lục nhiệt độ trung bình trên thế giới thường bị phá vỡ theo biên độ phần trăm, tương đương với một mức tăng nhỏ. Tuy nhiên, nhiệt độ trong 23 ngày đầu của tháng 7 đạt mức trung bình 16,95 độ C, cao hơn nhiều so với kỷ lục trước đó là 16,63 độ C diễn ra vào tháng 7.2019. 

Dữ liệu để theo dõi các thông số này được ghi chép từ năm 1940. Song báo cáo của C3S cho biết có khả năng cao nhiệt độ ghi nhận trong tháng 7 là cao nhất mà Trái đất từng được ghi nhận trong 120.000 năm qua dựa trên các thông tin thu thập được về khí hậu Trái đất trong quá khứ thông qua việc nghiên cứu vòng cây, rạn san hô và lõi trầm tích biển sâu. 

anh-man-hinh-2023-07-28-luc-09.45.13.png

Bà Samantha Burgess, Phó giám đốc C3S khẳng định: "Đây là nhiệt độ nóng nhất trong lịch sử loài người". Trong khi đó, ông Carlo Buontempo, Giám đốc C3S cho biết có khả năng cao mùa hè tại bắc bán cầu năm nay sẽ lên kỷ lục chưa từng có. 

Tại khu vực Địa Trung Hải, đã có hơn 40 người thiệt mạng do nhiệt độ cao dẫn tới cháy rừng, trong khi tại châu Mỹ nhiệt độ chạm ngưỡng 50 độ C tại một số nơi khiến nhiều người bị cháy da và làm gia tăng số ca tử vong liên quan tới nhiệt độ.

Bà Burgess cho rằng biến đổi khí hậu do con người gây ra là nguyên nhân chính gây ra khí hậu khắc nghiệt này do "nhiệt độ không khí toàn cầu tỷ lệ thuận với nồng độ khí nhà kính trong khí quyển". Bên cạnh đó, sự xuất hiện của hiện tượng El Nino tuy không có tác động lớn đến nhiệt độ vì nó vẫn đang trong giai đoạn phát triển nhưng sẽ góp một vai trò lớn hơn trong năm tới và có khả năng sẽ khiến nhiệt độ tăng cao hơn nữa. 

C3S đã ghi nhận tháng 6 vừa qua là nóng nhất được ghi nhận và tháng 7 lại tiếp tục phá vỡ kỷ lục này. Ngày 6.7, nhiệt độ trung bình toàn cầu đã tăng lên 17,08 độ C, đánh bại kỷ lục nhiệt độ trước đó là 16,8 độ C được ghi nhận vào tháng 8.2016. 

Trên thực tế kể từ ngày 3.7, mỗi ngày trôi qua sau đó đều nóng hơn kỷ lục của năm 2016. "Năm 2023 đã trôi qua 7 tháng và hầu như tháng nào cũng nằm trong top 5 tháng nóng nhất được ghi nhận", bà Burgess cho biết. 

Nếu xu hướng này tiếp tục kéo dài sang mùa thu và mùa đông, bà Burgess dự đoán năm 2023 có thể trở thành năm nóng nhất từng được ghi nhận. 

Petteri Taalas, Tổng thư ký của WMO cho rằng thời tiết của tháng 7 cho thấy "thực tế khắc nghiệt của biến đổi khí hậu". Ông khẳng định "nhu cầu giảm phát thải khí nhà kính đang cấp bách hơn bao giờ hết" và "hành động chống biến đổi khí hậu không phải là một điều xa xỉ mà là một điều bắt buộc".

Tuần này, các nhà khoa học thuộc tổ chức World Weather Attribution (WWA) đã phát hiện ra rằng các đợt nắng nóng ở các vùng của châu Âu và Bắc Mỹ gần như không thể xảy ra nếu không có biến đổi khí hậu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháng 7 là tháng nóng nhất trong 120.000 năm qua