Hôm 26.7, các quan chức Lầu Năm Góc cho biết Ukraine đang triển khai lực lượng dự bị do phương Tây đào tạo vào mặt trận.

Ukraine bắt đầu đợt phản công chính

Đan Thuỳ | 27/07/2023, 12:00

Hôm 26.7, các quan chức Lầu Năm Góc cho biết Ukraine đang triển khai lực lượng dự bị do phương Tây đào tạo vào mặt trận.

Theo New York Times, hai quan chức cấp cao Mỹ (giấu tên) nói rằng Ukraine đang thực hiện đòn tiến công chính trong chiến dịch phản công kéo dài gần 2 tháng ở khu vực phía đông nam, trong đó huy động hàng nghìn binh sĩ dự bị được phương Tây huấn luyện và trang bị vũ khí. 

"Đây là phép thử lớn. Kyiv nói rằng chiến dịch này có thể kéo dài 1 - 3 tuần nếu thành công", một quan chức Mỹ cho biết.

Các nguồn tin giấu tên trong Lầu Năm Góc nói rằng quân đội Ukraine đang tập trung vào hướng Zaporizhzhia sau khi nhận thấy có cơ hội giành lại nhiều lãnh thổ giữa lúc bộ máy lãnh đạo của lực lượng Nga tại đây bị rối loạn. 

Phó thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov ngày 26.7 cũng thông báo 1.700 máy bay không người lái (UAV) đang được triển khai ra tiền tuyến nhằm hỗ trợ quân đội trong cuộc phản công lớn trước Nga.

"Tất cả các UAV này đang được đưa ra chiến trường để bảo vệ tính mạng của các quân nhân, giúp cho pháo binh tấn công thêm chính xác, cũng như phá hủy các mục tiêu của đối phương", ông Fedorov nói trong một đoạn video đăng tải trên mạng xã hội.

anh-man-hinh-2023-07-27-luc-10.04.02.png

Thông tin trên trùng khớp với tuyên bố cùng ngày của Bộ Quốc phòng Nga cho rằng quân đội Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công "quy mô lớn" với 3 tiểu đoàn được hỗ trợ xe tăng. Các lực lượng Nga đã đẩy lùi cuộc tấn công, ngăn không cho các đơn vị của Kyiv chọc thủng tuyến phòng thủ của họ gần làng Orekhov ở vùng Zaporizhzhia. 

Mục tiêu của Kyiv là tiến về phía nam tới Biển Đen và cắt đứt cầu nối đất liền tới Crimea - cắt đứt đường tiếp cận trên bộ của Nga tới vùng Kherson hoặc ít nhất là tiến đủ xa để đưa bán đảo chiến lược này vào tầm bắn của pháo binh. Hạm đội Biển Đen của Nga đặt trụ sở tại Crimea và Nga cũng sử dụng bán đảo này làm trung tâm cung cấp chính cho các lực lượng ở Donbass. 

New York Times không thể xác minh các báo cáo của Nga rằng các cuộc tấn công của Ukraine đã bị chặn đứng, nhưng báo Mỹ thừa nhận "rất ít hoạt động diễn ra theo đúng kế hoạch" trong cuộc phản công của Kyiv.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine bắt đầu đợt phản công chính