Thắng đội Philippines là tất nhiên, nhưng thắng như thế nào mới là quan trọng, và đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) chưa đem lại sự yên tâm sau trận thắng may mắn 2-0.

Thắng Philippines 2-0, đội Việt Nam chờ thuốc thử liều cao Iraq

Đặng Hoàng | 17/11/2023, 09:59

Thắng đội Philippines là tất nhiên, nhưng thắng như thế nào mới là quan trọng, và đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) chưa đem lại sự yên tâm sau trận thắng may mắn 2-0.

Ngay trong cuộc họp báo sau trận đấu, HLV Philippe Troussier cũng phải nhìn nhận đây là trận thắng có ít nhiều may mắn, bởi nếu đội Philippines gỡ hòa trong nửa cuối hiệp 2 thì không biết kết quả cuối cùng sẽ như thế nào.

Vì sao may mắn và chưa yên tâm?

Đơn giản các chân sút của ĐTVN bỏ lỡ quá nhiều cơ hội có thể chuyển thành bàn thắng, trong khi đó ở tuyến phòng thủ lại tiếp tục mắc sai lầm như đã từng bộc lộ qua 6 trận giao hữu suốt 8 tháng qua.

Văn Toàn đã có trận đấu hay nhất của anh trong thời HLV Troussier và đây cũng là trận đầu tiên anh ra sân trong đội hình xuất phát, và nếu không bị chấn thương, có lẽ anh sẽ không bị thay ra ở phút 84. Chính bàn thắng mở tỷ số của Văn Toàn ở phút 16 đã giải tỏa được áp lực cho ĐTVN, đồng thời làm giảm sự hưng phấn của đội chủ nhà Philippines khi liên tục đặt ĐTVN trong tình huống báo động suốt 15 phút trước đó.

Tuấn Hải dù bỏ lỡ ít nhất 2 cơ hội ghi bàn, nhưng với 76 phút có mặt trên sân, một lần nữa cho thấy sự đóng góp trong màu áo đội tuyển của Tuấn Hải không hề nhỏ khi tầm hoạt động của Hải rất rộng, Hải quyết liệt tranh cướp bóng để ngăn chặn các đợt tấn công của đối phương, đồng thời cũng phát động tấn công hoặc tự tạo cơ hội cho mình.

Thất vọng nhất là Tiến Linh. Vị trí sở trường của Tiến Linh là tiền đạo cắm, chờ đợi đồng đội cung cấp bóng và Linh có mặt đúng nơi, đúng lúc để kết thúc. Khả năng sát thủ của Tiến Linh đã sa sút nhiều trong 2 năm qua. Đã vậy lối chơi này của Tiến Linh không phù hợp với cách vận hành của ĐTVN hiện nay khi đòi hỏi Tiến Linh phải chủ động hơn trong tranh cướp bóng, di chuyển nhiều hơn, phối hợp nhanh hơn, lùi về sâu hơn và linh hoạt trong cách chơi bóng hơn là thụ động ở tuyến đầu. Văn Quyết thay Tiến Linh đầu hiệp 2 cho thấy lối chơi của Văn Quyết hiệu quả hơn Tiến Linh.

Bộ ba Văn Toàn - Tiến Linh - Tuấn Hải với Toàn - Hải xuyên phá 2 biên chưa có được tiếng nói chung. Ngay như bàn thắng của Văn Toàn cũng xuất phát từ tình huống anh nhanh nhẹn và tốc độ từ phía sau đoạt bóng trong tầm kiểm soát của hậu vệ Philippines rồi đi thẳng vào chấm phạt 11m, thế nhưng cùng lúc Toàn rồi Tiến Linh sút nhưng không trúng bóng. Thật may mắn sau đó bóng chạm đất vẫn trong tầm kiểm soát của Toàn và lần này Toàn sút chân trái ghi bàn.

Hay như bàn thắng ấn định kết quả chung cuộc 2-0 của Đình Bắc ở phút 90+4 cũng là tình huống may mắn. Pha đi bóng vào trong của Đình Bắc những tưởng mất bóng thì pha di chuyển để phối hợp với Bắc của Văn Tùng vô tình lại ngăn chặn hậu vệ Philippines phá bóng, đồng thời giúp Bắc kiểm soát được bóng và tung cú sút rất đẹp từ 18m đưa bóng đi nhanh, sệt, sát cột dọc hạ gục thủ môn Philippines.

Hai bàn thắng không đến từ những pha phối hợp mà là nỗ lực cá nhân. Trong khi đó những pha phối hợp rất đẹp, tạo ra cơ hội ghi bàn rất rõ lại không được chuyển thành bàn thắng.

Tuyến trên là vậy, còn tuyến dưới lại bộc lộ những sai lầm. May mắn các chân sút Philippines không tận dụng được 2 lần sai sót dễ dẫn đến bàn thua của trung vệ Thanh Bình. Đó là chưa kể 2 tình huống ở phút 77, 85, Rublico rồi Patrick đã sút ra ngoài khi đối mặt với thủ môn Văn Lâm.

Diễn tiến của trận đấu là lý do để HLV Troussier nhìn nhận ĐTVN đã có một trận đấu không dễ dàng. Ông cũng cho rằng lẽ ra ĐTVN đã có thể kết thúc trận đấu sớm nếu như có được bàn thứ 2 sớm hơn. Nhưng nói như thế thì HLV Michael của Philippines cũng có thể nói phải chi đội Philippines tận dụng được cơ hội mở tỷ số trong 15 phút đầu trận hoặc hàng tiền đạo không bỏ lỡ thời cơ gỡ hòa 1-1, thì Philippines đã không thua.

Tuy nhiên có một thực tế khẳng định được ngay mà không cần đến chữ "nếu": ĐTVN được xây dựng lối chơi kiểm soát bóng mà không áp đặt được đội Philippines thấp hơn 44 bậc trong bảng xếp hạng FIFA, rõ ràng người hâm mộ có quyền chưa yên tâm.

HLV Troussier kiên định với thế hệ mới

Trong trận đấu, ĐTVN có đến 6/11 cầu thủ tuổi từ 19 đến 22, là Minh Trọng, Tuấn Tài (22 tuổi), Thái Sơn (20 tuổi), Văn Cường (20 tuổi), Đình Bắc (19 tuổi) và Văn Tùng 22 tuổi. Trong đó 3 cầu thủ đầu tiên đá suốt trận là Tài, Trọng, Sơn. Cường thay Vũ Văn Thanh đá trọn hiệp 2, Đình Bắc thay Tuấn Hải phút 76 và Tùng thay Văn Toàn phút 84.

Cả sáu cầu thủ trẻ này không hề sai sót khi có mặt trên sân. Minh Trọng - Tuấn Tài còn tổ chức tấn công sắc nét ở biên trái, đáng tiếc 2 đường chuyền như đặt bóng vào chân cho Tuấn Hải, Văn Toàn của Tuấn Tài lại không được hai đàn anh kết thúc thành bàn.

Ở biên phải, nếu như Văn Thanh mờ nhạt và sai sót rồi nhận thẻ vàng, Văn Cường lại chơi tốt hơn Văn Thanh từ phòng ngự lẫn tấn công. Cường có tình huống chuyền bóng cho Văn Toàn, Toàn trả bóng vào trong cho Văn Cường, Cường đi sâu vào trung lộ chuyền bóng thật đẹp cho Tuấn Hải, nhưng cú sút của Hải lại quá nhẹ và bóng lại tìm ngay vị trí của thủ môn Philippines. Nếu tình huống này thành bàn thắng thì đó là kết quả từ pha dàn xếp rất đẹp giữa Cường - Toàn - Cường và Hải.

***

Trên đây là những điểm nhấn được và chưa được của ĐTVN. Nhưng trước một đối thủ quá yếu như Philippines lại thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo, nên mọi kết luận về ĐTVN lúc này là chưa chính xác.

Tuy nhiên quan trọng là ĐTVN đã có trận thắng, mà thắng đến 2-0 trên sân Philippines, và thuận lợi này được nhân đôi khi Indonesia đã thua Iraq đến 1-5.

Trên lý thuyết, một suất vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á đã dành cho Iraq. Chiếc vé còn lại là cuộc đua tam mã giữa Philippines, Indonesia và Việt Nam, trong đó Việt Nam được đánh giá cao nhất.

Để biết thêm ĐTVN thời HLV Troussier như thế nào, chúng ta cùng chờ đợi khi ĐTVN gặp thuốc thử liều cao Iraq vào lúc 19 giờ ngày 21.11 trên sân nhà Mỹ Đình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thắng Philippines 2-0, đội Việt Nam chờ thuốc thử liều cao Iraq