HLV Nhật Bản, ông Hajime Moriyasu đã ca ngợi tinh thần anh dũng của các học trò sau khi họ đánh bại toàn diện Iran với tỷ số 3-0 để giành quyền vào chung kết Asian Cup 2019.

Thắng thuyết phục Iran, tuyển Nhật Bản giành quyền vào chung kết Asian Cup 2019

Nguyên Huy | 29/01/2019, 05:40

HLV Nhật Bản, ông Hajime Moriyasu đã ca ngợi tinh thần anh dũng của các học trò sau khi họ đánh bại toàn diện Iran với tỷ số 3-0 để giành quyền vào chung kết Asian Cup 2019.

Trước tuyển Iran, một đội bóng được đánh giá là một ứng cử viên sáng giá cho danh vị vô địch, Nhật Bản đã thể hiện một gương mặt hoàn toàn khác biệt trong cuộc đối đầu giành vé vào trận chung kết của giải đấu.

Các học trò của HLV Hajime Moriyasu đã chủ động dâng cao tấn công từ sau tiếng còi khai cuộc của ông trọng tài người Úc, Christopher Beath.

Chính lối chơi tích cực và tràn đầy năng lượng này đã giúp có một chiến thắng 3-0 đầy thuyết phục trước Team Melli.

Yuya Osako ghi bàn ở phút 56 và nhân đôi cách biệt sau đó 10 phút. Đến phút bù giờ đầu tiên của trận đấu, Genki Haraguchi ấn định chiến thắng 3-0 cho quân đoàn “Samurai xanh”.


Nhật Bản có mặt ở bán kết Asian Cup bằng một loạt những trận cầu với chiến thắng chỉ cách biệt 1 bàn. Đội bóng xứ Phù Tang khởi đầu chiến dịch vòng bảng một cách đầy khó khăn để có được tỷ số 3-2 trong cuộc tranh tài với Turkmenistan. Sau đó họ giành chiến thắng tối thiểu trước Oman và Uzbekistan.


Đội bóng 4 lần vô địch giải đấu này sau đó đã giành chiến thắng 1-0 liên tiếp trong các trận đấu loại trực tiếp với Ả Rập Saudi và Việt Nam. Trong cuộc đụng độ để giải quyết chiếc vé vào tứ kết với đội bóng đến từ Đông Nam Á, tuyển Nhật Bản phải dùng đến VAR để hưởng được một quả phạt đền.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến chống lại Iran, đội bóng được đánh giá cao nhất trong giải đấu bởi chưa để thủng lưới sau 5 trận thắng liên tiếp, Nhật Bản thể hiện tham vọng tấn công nhiều hơn.


Dù có thời gian kiểm soát bóng và chơi lấn lướt hơn nhưng phải đến phút 56, đội bóng xứ Phù Tang mới có được bàn thắng đầu tiên từ pha lập công của Yuya Osako bằng một cú đánh đầu, trước khi nhân đôi cách biệt cho Nhật Bản từ chấm phạt đền 11 phút sau đó.


Trong một pha dàn xếp tấn công từ trung lộ, Takumi Minamino dường như bị như phạm lỗi từ hậu vệ, Mohammad Kanani. Cả hàng thủ Iran khựng lại chờ tiếng còi của trọng tài. Thế nhưng, ông vua áo đen người Úc đã cho tuyển Nhật hưởng phép lợi thế và Minamino tiếp tục cầm bóng để thục hiện một quả tạt cho Osako đánh đầu ghi bàn mở tỷ số.


Trong bàn thắng thứ hai của Osako đã có công rất lớn từ Minamino Takumi khi cầu thủ mang áo số 9 là người nỗ lực căng ngang vào trong vòng cấm đưa bóng chạm tay Morteza Pouraliganji, trọng tài Christopher Beath sau khi nhận được sự tư vấn từ công nghệ VAR đã chỉ thẳng tay vào chấm phạt đền.

Trên chấm 11m, chân sútđang khoác áo CLB Werder Bremenđã không bỏ lỡ cơ hội khi nhân đôi cách biệt và điền tên mình vào danh sách những cầu thủ ghi hai bàn thắng trong một trận đấu.


HLV Carlos Queiroz sau đó đã có những sự thay đổi về mặt nhân sự cũng như chiến thuật để tìm kiến bàn thắng. Tuy nhiên, hàng phòng ngự của tuyển Nhật Bản với sự chỉ huy của đội trưởng dày dặn kinh nghiệm, Maya Yoshida vẫn thi đấu tập trung và chặt chẽ để bảo toàn thành quả có được.


Không còn gì để mất, tuyển Iran đã dồn lên tấn công. Thế nhưng khi chưa có được bàn thắng thì họ đã phải trả giá. Ở phút 90+2, Haraguchi với một pha solo tuyệt vời trước khi sút xa, hạ gục thủ môn Alireza Beiranvand của Iran và ấn định chiến thắng 3-0.


Đánh bại đối thủ với một hiệu suất tấn công được cải thiện rất nhiều nhưng HLV Moriyasu khẳng định rằng đội bóng của ông đã không đi chệch khỏi chiến thuật trước trận đấu của họ.

“Tôi có câu trả lời giống như mọi khi về chiến thuật của Nhật Bản. Đó là tính xuyên suốt trong tiến trình đến trận đấu sau cùng của giải đấu.

Tôi hài lòng với những gì mà các cầu thủ của chúng tôi đã thể hiện trong trận đấu này. Với một tinh thần quả cảm, họ không chỉ biết tấn công mà còn giữ bóng trong phòng ngự để điều tiết trận đấu.

Phải thừa nhận rằng đối đầu và giành chiến thắng trước tuyển Iran là cả một sự khó khăn. Với sự tuân thủ về mặt chiến thuật và thêm vào đó là một chút may mắn, chúng tôi đã giành chiến thắng”, thuyền trưởng tuyển Nhật Bản chia sẻ sau khi có vé vào trận đấu cuối cùng của giải đấu.


Ở phía bên kia chiến tuyến, người quản lý tuyển Iran, Carlos Queiroz đã từ chức sau thất bại trước Nhật Bản. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã khen ngợi các cầu thủ của mình sau khi kết thúc tám năm đầy biến động.

Không có quá nhiều điều để nói về trận đấu này. Đây là một trận bán kết đầy tính ganh đua và cân bằng nhưng theo nhiều phong cách khác nhau.

Tôi gởi lời chúc mừng đến Nhật Bản và tôi cũng cần cảm ơn các cầu thủ của mình vì tất cả những gì họ đã cống hiến trên sân trong suốt giải đấu này.

Tôi rất hạnh phúc với hành trình mà mình đã có với đội bóng này. Thật lòng mà nói thì Iran xứng đáng có mặt trong trận chung kết và họ đã giành được sự tôn trọng từ khắp nơi trên thế giới.

Đây là lòng biết ơn của tôi từ tận đáy lòng đến các cầu thủ. Giống như trong tám năm qua, tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn về thất bại. Tôi nghĩ rằng tôi đã đặt nền tảng để đội bóng này thể hiện tốt.

Nhật Bản, sẽ có lần thứ năm đang quang Asian Cup nếu như đánh bại một trong hai đối thủ thắng cuộc trong trận đấu bán kết 2 giữa UAE và Qatar được diễn ra vào ngày hôm nay, 29.1 trên sân vận động Mohamed bin Zayed, Abu Dhabi.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thắng thuyết phục Iran, tuyển Nhật Bản giành quyền vào chung kết Asian Cup 2019