Ông Lê Đức Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết rất trăn trở với đề xuất của Công ty Nghi Sơn nhưng phải đảm bảo môi trường cho người dân.

Thanh Hóa: Không đồng ý cho Công ty Nghi Sơn đổ chất nạo vét xuống biển

Lam Thanh | 26/05/2022, 17:12

Ông Lê Đức Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết rất trăn trở với đề xuất của Công ty Nghi Sơn nhưng phải đảm bảo môi trường cho người dân.

Liên quan đến phương án xử lý chất nạo vét Dự án “Nạo vét, duy tu công trình cảng Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, giai đoạn 2022-2026”, ông Lê Đức Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết rất trăn trở với đề xuất của công ty nhưng phải đảm bảo môi trường cho người dân.

Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn trình cho rằng việc nạo nét duy tu tại khu vực đầu luồng và bể cảng là cần thiết, lượng bồi lắng cục bộ tại khu vực đầu luồng khoảng 1,3m hằng năm. Nhà máy đối mặt với rủi ro lớn khi chỉ một cơn bão đổ bộ khu vực Nghi Sơn có thể tác động dừng hoạt động của luồng trong mùa mưa bão năm nay.

ns2.jpg
Tỉnh Thanh Hóa không đồng ý cho Công ty Nghi Sơn đổ chất nạo vét xuống biển

Trước tình hình đó, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã lập dự án nạo vét duy tu công trình cảng để phục vụ cho hoạt động vận tải vào ra nhà máy giai đoạn 2022-2026.

Tổng khối lượng chất nạo vét khoảng 6,964 triệu m3 sẽ xử lý bằng phương án nhận chìm ở biển hoặc tận thu làm vật liệu san lấp. Qua so sánh các phương án, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn đề nghị được phép nhận chìm toàn bộ khối lượng nạo vét ở biển Nghi Sơn.

Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn đề xuất phương án đổ bờ thay vì nhận chìm biển như đề xuất của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, bởi thành phần nạo vét chủ yếu là cát, sét; do vậy cần đánh giá kỹ tác động môi trường xung quanh địa điểm nhấn chìm chất nạo vét.

Đại diện lãnh đạo Ban Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp thống nhất với quan điểm của Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn, đề xuất xem xét các vị trí trên bờ để đổ bờ chất nạo vét do có thể tận thu chất nạo vét làm nguyên liệu cho xây dựng; đồng thời giới thiệu cho Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn 4 vị trí đổ bờ chất nạo vét.

Đại diện lãnh đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường phân tích, việc Công ty TNHH Lọc dầu Nghi Sơn tiếp tục đề xuất nhận chìm ở biển 6,964 triệu m3 sẽ vượt quá sức chịu tải môi trường của vùng biển Nghi Sơn, ảnh hưởng đến ngư trường đánh bắt gần bờ của ngư dân thị xã Nghi Sơn. Ngoài ra, nhu cầu vật liệu san lấp trong Khu Kinh tế Nghi Sơn hiện rất lớn, có thể tiếp nhận ngay chất nạo vét từ dự án.

Ông Lê Đức Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh Thanh Hóa rất trăn trở với đề xuất của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn; tuy nhiên cũng phải đảm bảo môi trường cho người dân, đảm bảo môi trường sinh thái biển.

Ông Giang nhấn mạnh, tỉnh Thanh Hóa và Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn là đối tác chiến lược, do vậy cần phối hợp để xử lý vấn đề theo phương án tốt nhất cho địa phương và cho công ty. Tỉnh sẽ đưa ra phương án tốt nhất cho công ty, đồng thời công ty cũng phải có trách nhiệm đối với mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh.

Ông Lê Đức Giang đề nghị Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn nghiên cứu phương án đổ thải trên bờ tận dụng làm vật liệu san lấp. Việc này vừa bảo vệ môi trường biển, ngư trường sinh sống của ngư dân và cũng là một giải pháp để tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên cho công tác san lấp mặt bằng.

Theo đó, giao Sở Tài nguyên và Môi trường trên cơ sở đề xuất của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án xử lý xin ý kiến Thường trực UBND tỉnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh Hóa: Không đồng ý cho Công ty Nghi Sơn đổ chất nạo vét xuống biển