Bộ Công Thương đã công bố quyết định thành lập Ban chỉ đạo giải quyết tình hình ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Thành lập Ban chỉ đạo giải quyết ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu

Tuyết Nhung | 18/01/2022, 19:34

Bộ Công Thương đã công bố quyết định thành lập Ban chỉ đạo giải quyết tình hình ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Theo đó, Ban chỉ đạo giải quyết tình hình ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng ban. Cùng với các phó trưởng Ban là ông Trần Quốc Khánh - Thứ trưởng Bộ Công thương và một lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Thành phần Ban này còn có lãnh đạo các đơn vị như Bộ Y tế, Bộ Tài chính; Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn.

un-tac-cua-khau.jpg
Tại các cửa khẩu ở 2 tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh hiện vẫn tồn hơn 2.000 xe - Ảnh: Internet

Ban chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc áp dụng các biện pháp, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để giải quyết tình trạng ách tắc hàng hóa, nông sản tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Bên cạnh đó là thường xuyên cập nhật tình hình và cung cấp thông tin cho các địa phương liên quan về tình hình thông quan hàng hóa. Đồng thời, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan trong việc điều tiết vận chuyển hàng hóa lên các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Cục Xuất nhập khẩu cho biết, đến nay tình hình ở các cửa khẩu đã có sự cải thiện khi tỉnh Quảng Tây khôi phục dần hoạt động thông quan tại một số cửa khẩu, trong đó có cụm cửa khẩu quan trọng đối với xuất khẩu nông sản của Việt Nam tại TP.Móng Cái.

Tỉnh Vân Nam cũng chính thức cho phép nhập khẩu trở lại trái cây tươi từ Việt Nam qua cửa khẩu Kim Thành, trong đó có quả thanh long. Hiện nay, toàn tuyến biên giới phía Bắc đã có 12 cửa khẩu, lối mở hoạt động. Tổng lượng xe còn tồn tại 2 tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh là hơn 2.600 xe, giảm hơn 3.000 xe so với thời điểm cuối tháng 12.2021.

Tuy vậy, Bộ Công Thương đánh giá tình hình vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi mặc dù các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh và Lào Cai đã liên tục khuyến cáo nhưng xe chở hàng từ tuyến sau vẫn tiếp tục dồn lên cửa khẩu.

Tình trạng ùn tắc vẫn có thể trở lại nghiêm trọng vào bất cứ lúc nào bởi dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, năng lực bốc dỡ của cả hai bên lại càng ngày càng hạn chế do nhân lực bốc xếp nghỉ việc về quê ăn Tết.

Để tập trung xử lý số lượng phương tiện còn tồn đọng từ nay tới Tết Nguyên đán, các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh và Lào Cai đã buộc phải dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả và hàng đông lạnh vào khu vực cửa khẩu từ ngày 17.1.

Ban chỉ đạo đề nghị Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn tuyên truyền, hướng dẫn các quy tắc sản xuất, bao gói và vận chuyển an toàn, đặc biệt là trái cây và thủy sản đông lạnh, với mục tiêu là không để nhiễm vi rút trên bao bì và hàng hóa.

Bộ Y tế nhanh chóng hướng dẫn các tỉnh biên giới phía Bắc thiết lập các vùng đệm an toàn "vùng xanh" với tiêu chuẩn, quy trình hài hòa hợp lý với phía Trung Quốc, tạo điều kiện giảm bớt thời gian thông quan tại cửa khẩu.

Các tỉnh biên giới phía Bắc tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch tại cửa khẩu, trong đó đặc biệt lưu ý công tác khử khuẩn phương tiện và hàng hóa, nhất là trái cây tươi và thực phẩm đông lạnh.

Trong đợt cao điểm từ nay đến Tết Nguyên đán, Ban Chỉ đạo cho biết sẽ tích cực, khẩn trương phối hợp với phía đối tác Trung Quốc cùng tháo gỡ khó khăn cả chủ quan và khác quan để giảm bớt thời gian thông quan tại các cửa khẩu, củng cố niềm tin vào các biện pháp phòng dịch của nhau, đồng thời hướng dẫn những người tham gia đảm bảo quy chuẩn an toàn trong bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa.

Bài liên quan
Cần hội đàm cấp cao để xử lý hàng ùn tắc ở cửa khẩu
Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đề xuất cần có cuộc hội đàm cấp cao để tháo gỡ khó khăn, đưa ra giải pháp xử lý hàng ùn tắc ở cửa khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành lập Ban chỉ đạo giải quyết ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu