Trong khi những đơn vị làm bóng đá ở Hải Phòng cứ đùn đẩy lẫn nhau trách nhiệm không đáp ứng tiêu chí của quy chế cấp phép đối với CLB bóng đá chuyên nghiệp, lãnh đạo thành phố và Sở VH-TT-DL Hải Phòng cần cương quyết can thiệp để giúp CLB Hải Phòng hoàn tất các thủ tục cấp phép nhằm kịp tham dự V-League 2016 sẽ khởi tranh ngày 20.2.

Thành phố và Sở VH-TT-DL Hải Phòng giúp đội bóng đất cảng trụ V-League

Một Thế Giới | 09/01/2016, 12:00

Trong khi những đơn vị làm bóng đá ở Hải Phòng cứ đùn đẩy lẫn nhau trách nhiệm không đáp ứng tiêu chí của quy chế cấp phép đối với CLB bóng đá chuyên nghiệp, lãnh đạo thành phố và Sở VH-TT-DL Hải Phòng cần cương quyết can thiệp để giúp CLB Hải Phòng hoàn tất các thủ tục cấp phép nhằm kịp tham dự V-League 2016 sẽ khởi tranh ngày 20.2.

Theo kết quả làm việc của đoàn công tác kiểm tra cấp phép CLB bóng đá Hải Phòng (CLB HP) tham dự hệ thống giải chuyên nghiệp quốc gia 2016 ngày 5.1 do Phó tổng thư ký Liên đoàn bóng đá VN (VFF) Dương Nghiệp Khôi dẫn đầu, đội bóng đất cảng vẫn chưa đáp ứng được tiêu chí xây dựng hệ thống đào tạo trẻ thuộc tiêu chí thể thao. Về tài chính, CLB HP phải nộp cho VFF báo cáo tài chính năm 2015 có kiểm toán kèm dự thảo kế hoạch tài chính mùa 2016.

Mùa giải 2015, CLB HP chỉ có duy nhất U.19 dự giải U.19 quốc gia, trong khi theo quy chế thì đội bóng đất cảng còn phải tham gia 3/4 giải trẻ còn lại là U.21, U.17, U.15 và U13. Lý giải cho việc này, một lãnh đạo CLB HP đã bày tỏ: “Từ ngày tiếp quản đội HP, chúng tôi đã nhiều lần làm văn bản kiến nghị Trung tâm bóng đá của Sở VH-TT-DL HP chuyển giao các lứa trẻ cho CLB, để chúng tôi có thể cử các đội dự các giải lứa trẻ của quốc gia. UBND TP.Hải Phòng cũng đã có chủ trương này. Tuy nhiên đến giờ mọi thứ vẫn án binh bất động mà đội vẫn không thể can thiệp. Có thể do đụng chạm đến quyền lợi của ai đó bởi chuyển giao đội trẻ là phải chuyển giao cả sân Cảng Hải Phòng. Tuy HP có nơi đào tạo trẻ nhưng CLB gần như không được hưởng một cầu thủ nào cả, mà phải đi mua cầu thủ ở nơi khác, rất lãng phí tiền của”.

Thế nhưng theo báo Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Lý, Phó giám đốc Trung tâm bóng đá HP, đã phản bác lời giải thích này và cho rằng CLB HP mới là phía lãng phí tiền của và lứa cầu thủ trẻ tiềm năng: “Chúng tôi không hề gây khó khăn gì trong việc chuyển giao các lứa trẻ cho đội HP. Từ trước tới nay chúng tôi vẫn luôn đảm bảo việc ăn, tập cho các lứa trẻ đến hết U.17 sau đó chuyển giao CLB. Tuy nhiên, kể từ khi Công ty cổ phần bóng đá HP cầm đội bóng thì các lứa trẻ gần như hết hy vọng lên đội 1. Tháng 7.2014, trung tâm chuyển cho HP 17 cầu thủ, được hai tháng thì lứa này bị giải thể. Các em được các đội khác nhận về hết, đội trưởng U.19 Quảng Ninh hiện nay cũng thuộc lứa này. Tháng 7.2015, chúng tôi tiếp tục bàn giao 8 cầu thủ cho HP nhưng đến nay họ vẫn chưa được nhận. CLB HP yêu cầu kiểm tra năng lực cầu thủ thì mới nhận, chúng tôi cũng đồng ý và yêu cầu gửi bài test. Nhưng rất lâu rồi chưa thấy phía HP có ý kiến gì. Hiện nay một số em đã bỏ về gia đình, một số thì trung tâm vẫn đang nuôi ăn ở”.

Bà Lý cho biết thêm: “Theo tôi được biết, năm rồi HP được cấp 5 tỉ đồng làm bóng đá trẻ, nhưng họ chưa làm. Trong khi đó trung tâm chỉ có 2 tỉ đồng vừa lo ăn, tập vừa lo cho các đội U.11, U.15, U.17 đi thi đấu. Về việc chuyển giao sân bóng đá Cảng Hải Phòng, nếu Chủ tịch TP.Hải Phòng có quyết định, trung tâm sẽ chấp hành nghiêm túc”.

Trong tình hình cả hai đơn vị làm bóng đá ở đất cảng chỉ quan tâm đến kinh phí hoạt động và nguồn thu tài chính của nhau hơn là điều kiện thi đấu và phát triển bền vững cho những tài năng trẻ của bóng đá Hải Phòng, thành phố và sở TD-TT-DL Hải Phòng phải kiên quyết và nhanh chóng buộc CLB HP và Trung tâm bóng đá HP phải hợp tác với nhau thì bóng đá Hải Phòng mới thật sự không lãng phí mà phát triển mạnh, bền vững để đáp ứng tiêu chí thể thao của quy chế cấp phép.

Đối với lập luận “HP là đội sống bằng ngân sách địa phương, việc cho kiểm toán hằng năm gặp rất nhiều khó khăn” của CLB HP, ông Bùi Hoàng Việt, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Hải Phòng, khẳng định trên Báo Thanh Niên: “Công ty cổ phần bóng đá HP hoạt động bằng nguồn vốn nào thì cũng phải làm báo cáo này, chẳng có gì là khó khăn cả. Việc này Sở Tài chính sẽ phải là đơn vị kiểm tra”. Tuy nhiên, về những vướng mắc liên quan đến tiêu chí thể thao mà CLB HP và Trung tâm bóng đá HP đưa ra, ông Bùi Hoàng Việt vẫn chưa đi vào vấn đề cốt lõi: “Hiện chưa hề có chủ trương giao sân Cảng Hải Phòng cho công ty. Đây là tài sản nhà nước nên việc bàn giao cho một công ty cổ phần là điều không phải đơn giản. Bản thân Trung tâm bóng đá đang quản lý tốt sân này vì vậy để họ tiếp tục làm là hợp lý nhất”.

Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đến hạn cuối cùng mà HP phải báo cáo VFF, liệu đội bóng đất cảng có kịp chạy đua với thời gian, giải quyết những rắc rối và mâu thuẫn sâu sắc hiện có, để tránh rơi vào tình trạng bị loại khỏi sân chơi V-League!

HOÀNG ANH - ẢNH: LÊ TÂN/THANH NIÊN
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng: Không hủy thì ế hàng, mục tiêu hạ nhiệt thị trường vàng thất bại
Ngân hàng Nhà nước mở 4 phiên đấu thầu vàng, nhưng hủy đến 3 lần. Một phiên đấu thầu diễn ra thì cũng chỉ bán được 20% số vàng chào thầu cho 2 đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành phố và Sở VH-TT-DL Hải Phòng giúp đội bóng đất cảng trụ V-League