Đợt thanh tra diện rộng việc quản lý thông tin thuê bao di động trên toàn quốc được triển khai bắt đầu từ tháng 10.2019.

Thanh tra việc quản lý thông tin thuê bao di động trên toàn quốc

# | 03/10/2019, 11:49

Đợt thanh tra diện rộng việc quản lý thông tin thuê bao di động trên toàn quốc được triển khai bắt đầu từ tháng 10.2019.

VGP hôm qua dẫn nguồn tin từ Bộ TT-TT cho biết cơ quan này vừa có văn bản yêu cầu các Sở TT-TT63 tỉnh, thành phố phối hợp với chính quyền địa phương, công an, lực lượng quản lý thị trường thanh tra diện rộng việc quản lý thông tin thuê bao di động trên phạm vi toàn quốc, bắt đầu từ tháng 10.2019.

Theo đó các sở TT-TT sẽthanh tra các doanh nghiệp viễn thông di động, tổ chức, cá nhân, cửa hàng, đại lý phân phối, bán sim điện thoại trái pháp luật trên địa bàn. Bộ TT-TT cũng đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, Bộ Công an, Bộ Công Thương cùng phối hợp chỉ đạo đợt thanh tra.

Hiện nay sim rác vẫn được bày bán công khai, người mua không cần giấy tờ tùy thân vẫn có thể mua để sử dụng một cách dễ dàng, tiềm ẩnnguy cơ mất an toàn, an ninh.

Nghị định số 49/2017/NĐ-CP ngày 24.4.2017 của Chính phủ sửa đổi bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP và điều 30 của Nghị định số 174/2013/NĐ-CP không giới hạn số lượng sim mà người dân, tổ chức, doanh nghiệp được sử dụng.

Lợi dụng quy định này, nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã đăng ký thông tin cho hàng nghìn, hàng chục nghìn thậm chí vài chục nghìn sim thuê bao điện thoại di động nhưng không rõ các sim này hiện đang ở đâu, do ai đang sở hữu sử dụng.

Doanh nghiệp còn ủy quyền cho các cá nhân không phải là nhân viên để thực hiện việc ký giao kết hợp đồng sử dụng thuê bao di động với tần suất cách nhau 1-3 ngày/lần để sử dụng vài ba trăm sim. Thậm chí, chủ đại lý còn dùng CMND, thẻ CCCD của mình để đăng ký thông tin thuê bao cho hàng trăm sim, khi bị kiểm tra thì báo đã bị mất.

Bên cạnh đó có tình trạng một số doanh nghiệp viễn thông ký hợp đồng với các cá nhân bên ngoài để làm điểm cung cấp dịch vụ viễn thông và điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền, các điểm này lại ký tiếp hợp đồng với các doanh nghiệp, cá nhân khác để đăng ký thông tin thuê bao dẫn đến việc đăng ký thông tin hết sức lỏng lẻo.

Trên một trang mạng hướng dẫn kinh doanh sim số còn bình luận"như đúng rồi" rằng:việc kinh doanh sim số đẹp không cần nhiều vốn, ít rủi ro và rất dễ làm giàu, đó là cách mua đi bán lại sim với mức giá hấp dẫn để thulợi nhuận...Mặc dù có một số quy chuẩn, tiêu chí thế nào là số đẹp nhưng đẹp như thế nào lại tùy vàotừng người. Những con số này có thể là bình thường với người này nhưng khi rao bán với người khác lại trở nên đáng giá hơn, mức giá nào rao cũng bán được miễn là không quá phi lý. Nhờ vậy mà dân buôn sim kiếm được tiền nếu đánh trúng tâm lý người muốn mua.

Thi Anh
Bài liên quan
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh tra việc quản lý thông tin thuê bao di động trên toàn quốc