10 nghi phạm Syria liên quan tới tổ chức khủng bố IS đã xâm nhập vào lãnh thổ Thái Lan trong tháng 10 để âm mưu thực hiện tấn công khủng bố người Nga, cảnh sát Thái Lan cho biết thông tin trong một tài liệu bị rò rỉ.

Thành viên IS xâm nhập Thái Lan để khủng bố người Nga

Một Thế Giới | 04/12/2015, 14:29

10 nghi phạm Syria liên quan tới tổ chức khủng bố IS đã xâm nhập vào lãnh thổ Thái Lan trong tháng 10 để âm mưu thực hiện tấn công khủng bố người Nga, cảnh sát Thái Lan cho biết thông tin trong một tài liệu bị rò rỉ.

Trong tài liệu vừa bị rò rỉ, Chi nhánh đặc biệt của cảnh sát Thái Lan đã kêu gọi tăng cường an ninh xung quanh khu "những mục tiêu mà nhà chức trách Nga đang lo ngại" gồm cả các điểm liên kết với các nước đồng minh đang tham gia vào cuộc tấn công IS tại Syria.
Nga chỉ mới mở đầu không kích IS tại Syria vào ngày 30.9 và bắt đầu tăng cường cường độ không kích trong những tuần gần đây. Nhưng ngày 31.10, một máy bay chở khách của Nga đã bị khủng bố tại Ai Cập khiến 224 người chết, tổ chức khủng bố IS đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công trên.
Chi nhánh đặc biệt của Thái Lan là một đơn vị lưu chuyển các vấn đề an ninh quốc gia, lưu hành các tài liệu cho các đơn vị cảnh sát, hai sĩ quan cảnh sát cấp cao nói với Reuters.
Một tài liệu "khẩn cấp" đã được lực lượng an ninh Nga trao cho Chi nhánh đặc biệt của cảnh sát Thái Lan hôm 27.11 trước khi bị rò rỉ trên mạng xã hội vào ngày 3.12. Phía Nga cảnh báo phía Thái Lan rằng đã có 10 người Syria xâm nhập vào nước này từ ngày 15.10 đến ngày 31.10.
"Tài liệu này có thật. Chúng tôi đã nhận nó từ Chi nhánh đặc biệt", một sĩ quan cảnh sát chuyên xử lý các vấn đề tội phạm quốc tế của Thái Lan cho biết với Reuters. Ông này xin giấu tên vì tính nhạy cảm của thông tin mà mình cung cấp.
"Tôi phải đối phó với vấn đề này", ông nói. "Ban đầu sự việc được biết trực tiếp qua đối thoại giữa Thái Lan và Nga. Tôi không biết làm thế nào các tài liệu bị rò rỉ".
Chi nhánh đặc biệt đã gửi tài liệu cho các đơn vị điều tra của cảnh sát Thái Lan cho biết nghi phạm đã đến Pattaya, hai đến Phuket, hai đến Bangkok và hai người còn lại không rõ là đã đi đâu.
Chính phủ Thái Lan không xác nhận quốc tịch của nghi phạm. Nhưng trước đó, Thái Lan tuyên bố không có công dân nước này gia nhập tổ chức khủng bố IS ở Iraq và Syria.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc nhằm tăng cường mối quan hệ
Điện Kremlin hôm 14.5 xác nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước Trung Quốc vào ngày 16 và 17.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
10 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành viên IS xâm nhập Thái Lan để khủng bố người Nga