Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã bác bỏ các cáo buộc của Nga về việc Ankara mua dầu từ tổ chức khủng bố IS, đồng thời cáo buộc "Nga có bộ máy tuyên truyền như Liên Xô".

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ: “Nga có bộ máy tuyên truyền như Liên Xô“

Một Thế Giới | 04/12/2015, 11:14

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã bác bỏ các cáo buộc của Nga về việc Ankara mua dầu từ tổ chức khủng bố IS, đồng thời cáo buộc "Nga có bộ máy tuyên truyền như Liên Xô".

Ngày 2.12, Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra bằng chứng chứng minh rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và gia đình của ông đang hưởng lợi từ việc buôn bán dầu lậu từ lãnh thổ mà IS chiếm được ở Syria và Iraq.
Đáp lại, Thủ tướng Davutoglu khẳng định nước ông cùng các thành viên NATO đã làm tất cả mọi thứ để bảo vệ biên giới Syria.
"Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh đã có một bộ máy tuyên truyền khổng lồ của Liên Xô. Mỗi ngày nó tạo ra những lời nói dối khác nhau. Đầu tiên họ tin vào chúng và sau đó họ hy vọng thế giới tin vào những lời nói dối. Chúng được nhớ đến như từ Pravda (Sự thật) đầy dối trá và vô nghĩa", ông Davutoglu nói.
"Đây là một hệ thống truyền thông cũ kỹ nhưng nó bất ngờ "sống lại" một lần nữa. Không ai lại coi những lời nói dối tuyên truyền theo kiểu Liên Xô là có giá trị", Thủ Tướng Davutoglu khẳng định trước khi ông rời cuộc họp báo và đi đến thăm chính thức Azerbaijan.
Davutoglu nhắc lại bình luận của Mỹ trước các cáo buộc của Nga và khẳng định Moscow đang "phát tán" một câu chuyện "bịa đặt".
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner hôm 2.12 đã tuyên bố rằng Washington đã bác bỏ giả thuyết rằng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ liên minh với IS để buôn lậu dầu, ông cho biết hiện Mỹ chưa thấy bất cứ bằng chứng nào hỗ trợ cho lời buộc tội của Nga.
Tuy nhiên, Tổng thống Barack Obama và các quan chức cao cấp của Mỹ cũng đã lên tiếng trong những ngày gần đây về những thất vọng của họ đối với khoảng trống an ninh dọc biên giới dài 100 km giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hiện đang bị IS kiểm soát.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết hôm 2.12 rằng một số khu vực vẫn không được bảo vệ đúng mức.
Thủ tướng Davutoglu nói Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng nước ông đã làm tất cả mọi thứ có thể và đang thiết lập một "hàng rào vật lý" trên đoạn biên giới nói trên. Ông thông tin thêm rằng, Ankara đã làm việc với các quốc gia thuộc liên minh để loại bỏ các chiến binh IS.
"Các rào cản vật lý đang được thiết lập suốt 98 km biên giới mà Deash (từ chỉ IS của các quốc gia Ả Rập) đang kiểm soát", ông nói.
"Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành cùng với liên minh mọi biện pháp để loại bỏ Deash khỏi biên giới trong thời gian tới.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ: “Nga có bộ máy tuyên truyền như Liên Xô“