Màn hình OLED từ Samsung và LG đẩy giá trị linh kiện của Hàn Quốc trong iPhone 12 vượt qua Mỹ.

Tháo rời iPhone 12 Pro, phát hiện điều bất ngờ về linh kiện Hàn, Nhật so với Mỹ, Trung

Nhân Hoàng | 24/11/2020, 11:30

Màn hình OLED từ Samsung và LG đẩy giá trị linh kiện của Hàn Quốc trong iPhone 12 vượt qua Mỹ.

Các nhà cung cấp Hàn Quốc đang trở nên quan trọng hơn với việc sản xuất iPhone của Apple. Khi tháo rời iPhone 12 Pro, phát hiện các linh kiện do Hàn Quốc sản xuất chiếm 26,8% giá trị máy, tăng mạnh so với mẫu năm ngoái và chiếm tỷ trọng lớn hơn trong tổng số các linh kiện do Mỹ sản xuất.

Việc Apple sử dụng nhiều hơn các linh kiện Hàn Quốc chủ yếu là do quyết định của công ty có trụ sở tại Cupertino, California, Mỹ về việc áp dụng công nghệ màn hình OLED (đi-ốt phát quang hữu cơ) cho toàn bộ dòng iPhone 12. Màn hình dòng iPhone 12 được cung cấp bởi Samsung Display và LG Display, hai hãng Hàn Quốc.

Trang Nikkei đã tháo rời iPhone 12 và iPhone 12 Pro với sự hợp tác của chuyên gia nghiên cứu Fomalhaut Techno Solutions có trụ sở tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Theo Fomalhaut, giá của iPhone 12 Pro là 406 USD, trong đó linh kiện của Hàn Quốc và Mỹ lần lượt chiếm 26,8% và 21,9% giá trị. So với iPhone 11 dùng màn hình LCD được bán vào mùa thu năm ngoái, thị phần của Hàn Quốc đã tăng 9,1 điểm %, trong khi con số các linh kiện của Mỹ giảm 3,9 điểm %.

thao-roi-iphone-12-pro-phat-hien-dieu-bat-ngoi-ve-linh-kien-han-nhat.jpg
Thị phần giá trị linh kiện từ nhà sản xuất các nước trong iPhone 12 Pro, Hàn Quốc đứng đầu khi chiếm 26,8%

Các phát hiện nhấn mạnh tầm quan trọng của các nhà cung cấp linh kiện châu Á với iPhone. Giá trị đóng góp của Samsung Display tăng đặc biệt mạnh khi Apple thay thế màn hình LCD bằng OLED cho iPhone 12. Các nhà cung cấp Hàn Quốc, đặc biệt là Samsung, chiếm ưu thế trong công nghệ OLED.

Samsung cũng cung cấp chip nhớ cho iPhone 12.

So với iPhone SE 2020 được bán ra thị trường vào tháng 4, thị phần của các linh kiện Hàn Quốc đã tăng 22,4 điểm %, trong khi con số của các linh kiện do Nhật Bản sản xuất giảm 12,1 điểm %.

Apple sử dụng màn hình LCD, được sản xuất bởi Japan Display và các nhà cung cấp Nhật Bản khác, cho mẫu iPhone SE 2020 và các phiên bản iPhone trước đó.

Ngoài màn hình, sự đóng góp của các công ty công nghệ cao Nhật Bản vẫn rất lớn cho iPhone. Sony là nhà cung cấp chính cho cảm biến hình ảnh CMOS được sử dụng trong ba ống kính máy ảnh iPhone 12 Pro, bao gồm cả ống kính góc rộng và ống kính tele. Các cảm biến này có giá khoảng 5,4 đến 7,4 USD mỗi cái.

Dòng iPhone 12 có nhiều thành phần để tương thích với 5G cùng chip hiệu suất cao. Để kiểm soát tiếng ồn và bảo vệ mạch, nhiều thành phần thụ động, bao gồm một số linh kiện nhỏ bằng đầu bút bi, được sử dụng. Công nghệ tiên tiến của Nhật Bản vẫn quan trọng với các phần này.

Sử dụng tụ gốm nhiều lớp của Murata Manufacturing và cuộn cảm (cuộn từ) của Taiyo Yuden, iPhone 12 được trang bị hơn 1.600 bộ phận thụ động có thể quan sát được trên bảng mạch.

thao-roi-iphone-12-pro-phat-hien-dieu-bat-ngoi-ve-linh-kien-han-nhat22.jpg
Bên trong iPhone 12 Pro

iPhone 12 Pro được thiết kế gọn nhẹ dù hỗ trợ 5G khi nặng 162 g, nhẹ hơn 32 g so với iPhone 11 nhờ một động cơ rung và pin nhỏ hơn. Động cơ rung của iPhone 12 nhỏ hơn 1/3 và nhẹ hơn 10 g.

Dung lượng pin bị cắt giảm 10% để tạo không gian cho các bộ phận bổ sung. Pin được cung cấp bởi Amperex Technology Ltd (ATL), công ty con của TDK Nhật Bản có trụ sở tại Hồng Kông.

Theo Apple, dù có pin nhỏ hơn nhưng dòng iPhone 12 vẫn có thể phát nhạc và video lâu như các mẫu trước đó nhờ các biện pháp tiết kiệm năng lượng tiên tiến, chẳng hạn như việc chuyển sang chip 5 nanomet từ chip 7 nanomet.

Các linh kiện do Trung Quốc sản xuất chỉ chiếm 4,6% tổng giá trị iPhone 12 Pro, trong bối cảnh lo ngại về ảnh hưởng của tranh chấp thương mại công nghệ Mỹ - Trung với nguồn cung. Thế nhưng, quá trình lắp ráp và sản xuất dòng iPhone 12 vẫn diễn ra trong các nhà máy ở Trung Quốc. Apple sẽ cần tìm các địa điểm sản xuất khác nếu muốn giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Video tháo rời iPhone 12 Pro:

Bài liên quan
So thời lượng pin iPhone 12 với 4 smartphone Android hàng đầu khi kết nối 4G/5G
Trang web Tom’s Guide tìm hiểu xem 5G sẽ ảnh hưởng thế nào đến thời lượng pin iPhone 12/12 Pro và so sánh với 4 smartphone Android hàng đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
một giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháo rời iPhone 12 Pro, phát hiện điều bất ngờ về linh kiện Hàn, Nhật so với Mỹ, Trung