Các công ty viễn thông Anh sẽ bị phạt tiền nếu sử dụng thiết bị từ nhà cung cấp được coi là rủi ro cao như Huawei.

Huawei tuyệt vọng vì bị dồn vào đường cùng ở Anh

Nhân Hoàng | 24/11/2020, 09:50

Các công ty viễn thông Anh sẽ bị phạt tiền nếu sử dụng thiết bị từ nhà cung cấp được coi là rủi ro cao như Huawei.

Theo Reuters, các công ty viễn thông của Anh có thể bị phạt tới 10% doanh thu hoặc 100.000 bảng Anh (133.140 USD) mỗi ngày nếu vi phạm lệnh cấm sử dụng thiết bị do Huawei sản xuất theo luật mới được đưa ra hôm 24.11.

Dự luật Viễn thông (An ninh) sẽ thúc đẩy các tiêu chuẩn bảo mật của các mạng viễn thông Vương quốc Anh và loại bỏ mối đe dọa từ các nhà cung cấp có rủi ro cao.

Vào tháng 7, Anh đã quyết định cấm sử dụng Huawei trong mạng 5G từ cuối năm 2027 vì lo ngại rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ với công nghệ chip đồng nghĩa công ty Trung Quốc không phải là nhà cung cấp đáng tin cậy.

Dự luật nhằm tôn trọng quyết định đó trong luật và kiểm soát bất kỳ rủi ro nào từ các nhà cung cấp rủi ro cao khác trong tương lai, với các hình phạt cứng rắn với các công ty viễn thông vi phạm các quy tắc.

Bộ trưởng Kỹ thuật số Anh - Oliver Dowden cho biết lợi ích của mạng 5G và cáp quang chỉ có thể thành hiện thực nếu chúng an toàn, linh hoạt.

Ông Oliver Dowden nói: “Dự luật mang tính đột phá này sẽ mang lại cho Vương quốc Anh một trong những chế độ an ninh viễn thông khắc nghiệt nhất trên thế giới và cho phép chúng tôi thực hiện các hành động cần thiết để bảo vệ mạng của mình”.

Huawei cho biết rất thất vọng khi Chính phủ Anh đang tìm cách loại họ khỏi việc triển khai 5G.

Phó Chủ tịch Huawei - Victor Zhang nói: “Quyết định này có động cơ chính trị và không dựa trên đánh giá công bằng về các rủi ro. Nó không phục vụ lợi ích tốt nhất của bất kỳ ai vì sẽ đưa nước Anh vào làn sóng kỹ thuật số chậm và gây rủi ro cho chương trình nghị sự của chính phủ".

Chính phủ cho biết các tiêu chuẩn an ninh khắt khe hơn trong dự luật cũng sẽ giúp bảo vệ Anh khỏi các cuộc tấn công mạng tiềm tàng từ các quốc gia và tội phạm.

Cơ quan quản lý Ofcom sẽ được giao nhiệm vụ giám sát và đánh giá tính bảo mật của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông.

huawei-tuyet-vong-vi-bi-don-vao-duong-cung-o-anh.jpg
Các công ty viễn thông Anh sẽ bị phạt tiền nếu sử dụng thiết bị của Huawei

Hôm 8.10, Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Anh tuyên bố đã tìm thấy bằng chứng rõ ràng cho thấy Huawei thông đồng với nhà nước Trung Quốc. Qua đó, Anh có thể cần phải loại bỏ tất cả thiết bị của Huawei sớm hơn kế hoạch.

Phương Tây phải khẩn trương đoàn kết để tạo đối trọng với sự thống trị công nghệ của Trung Quốc”, Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Anh thông báo, đồng thời nói thêm rằng sự phát triển có thể thúc đẩy Anh loại bỏ Huawei khỏi mạng 5G sớm nhất vào năm 2025.

Theo BBC, Ủy ban quốc phòng công bố phát hiện của mình dựa trên lời các học giả, chuyên gia an ninh mạng và những người trong ngành viễn thông cùng một số nhà phê bình kỳ cựu.

Báo cáo trích dẫn lời một nhà đầu tư mạo hiểm tuyên bố Chính phủ Trung Quốc "đã tài trợ cho sự phát triển của Huawei khoảng 75 tỉ đô la (57 tỉ bảng Anh) trong 3 năm qua", cho phép hãng này phá giá các sản phẩm của mình để bán với giá thấp "một cách nực cười".

Một nhà nghiên cứu về các bất thường của công ty ở Trung Quốc cáo buộc rằng Huawei đã "tham gia vào nhiều hoạt động tình báo, an ninh và sở hữu trí tuệ" dù liên tục phủ nhận.

Ủy ban kết luận: “Rõ ràng là Huawei có mối liên hệ chặt chẽ với nhà nước Trung Quốc và đảng Cộng sản Trung Quốc, bất chấp những tuyên bố của họ ngược lại. Điều này được chứng minh bằng mô hình sở hữu của Huawei và các khoản trợ cấp mà nó đã nhận được".

Huawei đã phản ứng bằng cách nói "báo cáo này thiếu độ tin cậy vì được xây dựng dựa trên quan điểm hơn là thực tế".

Cáo buộc này đặt ra thách thức hơn nữa với hoạt động kinh doanh của Huawei. Dù các lựa chọn với công ty ở Anh đang bị hạn chế, Huawei vẫn đang cố gắng bán cơ sở hạ tầng viễn thông 5G của mình cho các nước khác ở châu Âu và đầu tư rất nhiều vào công nghệ này.

Người phát ngôn của Huawei cho biết: “Chúng tôi chắc chắn mọi người sẽ nhìn thấy những cáo buộc vô căn cứ về sự thông đồng này và thay vào đó hãy nhớ những gì Huawei đã mang lại cho Anh trong 20 năm qua”.

Mỹ và các đồng minh cho rằng công nghệ của Huawei có thể được sử dụng để làm gián điệp cho Trung Quốc. Gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc nhiều lần phủ nhận điều này.

Hiện Chính phủ Anh cho biết các mạng di động không được mua thiết bị Huawei 5G mới từ đầu năm 2021 và sau đó phải gỡ bỏ bất kỳ thiết bị nào đã lắp đặt trước năm 2027.

Tuy nhiên, Ủy ban Quốc phòng đề nghị các bộ trưởng nên cân nhắc đưa thời hạn cuối cùng đến năm 2025 nếu quan hệ với Trung Quốc xấu đi hoặc áp lực từ Mỹ và các đồng minh khác khiến điều đó trở nên cần thiết.

Bài liên quan
Bị Thụy Điển loại khỏi mạng 5G, Huawei vẫn 'cố đấm ăn xôi'
Huawei kháng cáo lệnh cấm khỏi mạng 5G ở Thụy Điển.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huawei tuyệt vọng vì bị dồn vào đường cùng ở Anh