Các công ty sản xuất smartphone Trung Quốc như Xiaomi, Oppo, Vivo đang có động thái tích cực để giành lấy thị phần từ Huawei sau khi các biện pháp trừng phạt tăng cường từ Mỹ làm cản trở chuỗi cung ứng của gã khổng lồ này.

Huawei bị Mỹ kìm hãm, các công ty smartphone Trung Quốc đua nhau xâu xé thị phần

Nhân Hoàng | 23/11/2020, 15:25

Các công ty sản xuất smartphone Trung Quốc như Xiaomi, Oppo, Vivo đang có động thái tích cực để giành lấy thị phần từ Huawei sau khi các biện pháp trừng phạt tăng cường từ Mỹ làm cản trở chuỗi cung ứng của gã khổng lồ này.

Tuần trước, Huawei cho biết đã bán mảng smartphone bình dân Honor với giá trị không được tiết lộ trong nỗ lực bảo vệ chuỗi cung ứng của hãng trước hành động từ Mỹ, điều này đã gây khó khăn cho việc tìm kiếm các linh kiện thiết yếu.

Tương tự Huawei, các đối thủ Trung Quốc khác đều có thị phần smartphone từ trung cấp đến cao cấp. Vào tháng 8, một giám đốc điều hành Huawei cho biết công ty sẽ không thể sản xuất bộ vi xử lý hàng đầu của mình để cung cấp sức mạnh cho dòng smartphone cao cấp.

Những gì chúng ta có thể thấy bây giờ, dù từ Xiaomi, Oppo hay Vivo, là họ đang nâng cao dự báo cho năm tới. Họ tin rằng các biện pháp trừng phạt với Huawei ít nhiều sẽ làm tổn hại đến Huawei trên thị trường quốc tế và họ có thể muốn lấy một phần thị trường từ Huawei”, Derek Wang, Giám đốc sản xuất của nhà sản xuất thiết bị cầm tay Realme, công ty chia sẻ chuỗi cung ứng với Oppo, cho biết .

Được thành lập vào năm 2018, Realme đang trên đà tăng gấp đôi lượng smartphone xuất xưởng lên 50 triệu chiếc trong năm nay, Derek Wang nói.

Theo Derek Wang, Realme đã xây dựng cơ sở với các dịch vụ giá rẻ ở Đông Nam Á và Ấn Độ, đồng thời đang tìm cách nhắm mục tiêu vào châu Âu và Trung Quốc trong năm tới với việc đẩy mạnh vào thị trường cao cấp, bất kể tình hình của Huawei như thế nào.

Vào tháng 8, Bộ Thương mại Mỹ tiếp tục bóp nghẹt quyền truy cập của Huawei vào công nghệ thiết yếu Mỹ với hoạt động kinh doanh thiết bị cầm tay vì lý do Huawei gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia. Đây là cáo buộc mà Huawei phủ nhận.

Huawei đã vượt qua Samsung để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới trong nửa đầu năm nay, trước khi lượng xuất xưởng giảm 23% xuống 51,7 triệu chiếc trong quý 3, theo công ty nghiên cứu Canalys.

Huawei vẫn dẫn đầu Trung Quốc với 41,2% thị phần trong quý 3, tiếp theo là Vivo (18,4%), Oppo (16,8%) và Xiaomi (12,6%), Canalys cho biết.

Theo Canalys, Apple có thị phần thấp hơn ở Trung Quốc với 6,2%, nhưng đang thu hút mạnh mẽ người dùng với dòng iPhone 12 5G.

huawei-bi-my-kim-ham-cac-cong-ty-smartphone-trung-quoc-xau-xe-thi-phan.png
Thị phần các hãng smartphone Trung Quốc trong quý 3/2020

Những người theo dõi ngành đã xác nhận sản lượng smartphone ngày càng tăng từ các nhà sản xuất Trung Quốc.

Theo công ty tư vấn Isaiah Research, Xiaomi là hãng lạc quan nhất khi sản lượng smartphone lên tới 100 triệu điện thoại trong khoảng thời gian từ quý 4/2020 đến quý 1/2021, tăng 50% so với dự đoán trước các hạn chế vào tháng 8.

Dữ liệu của Isaiah Research cho thấy, dự báo sản lượng của Oppo và Vivo cũng tăng khoảng 8% mỗi hãng kể từ tháng 8, với số lượng lần lượt lên tới 90 triệu và 70 triệu thiết bị cầm tay.

Ngược lại, sản lượng của Huawei đã giảm 55% xuống còn 42 triệu thiết bị cầm tay trong thời gian đó.

Cả 4 công ty đều từ chối bình luận về các con số này.

Năm nguồn tin trong ngành thuộc phía chuỗi cung ứng xác nhận rằng sản lượng tăng vọt từ ba công ty.

Một số nhà phân tích tin rằng các công ty Trung Quốc này có thể lạc quan về mục tiêu của họ. Thế nhưng, Derek Wang cho rằng việc dự trữ linh kiện có thể do gián đoạn sản xuất bởi COVID-19 gây ra hồi đầu năm và động thái tăng hàng tồn kho từ Huawei ảnh hưởng đến nguồn cung của các đối thủ.

Paul Weedman, giám đốc dự án chuỗi cung ứng, cho biết sự vội vàng để đảm bảo nguồn cung đã lan rộng khắp chuỗi điện tử. Ông nói: “Giá đã tăng vọt gần đây và lưu ý rằng việc cải tiến màn hình LCD ngay cả với máy tính bảng đã trở nên khó khăn hơn nhiều”.

Các nhà phân tích cho biết việc Huawei bán Honor có thể phần nào hạn chế lại sự xâm nhập của các đối thủ cạnh tranh vào thị trường smartphone bình dân, miễn là Honor tiếp tục tìm nguồn cung ứng công nghệ của Mỹ.

Chúng tôi vẫn mong đợi sự tăng trưởng rõ ràng hàng năm từ các đối thủ smartphone của Huawei và Honor vào 2021, nhưng có thể với tỷ lệ thấp hơn kỳ vọng sớm nhất của họ”, Flora Tang, nhà phân tích của công ty nghiên cứu Counterpoint, nói.

Bài liên quan
Samsung vượt Huawei thành nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới, Apple tụt hạng
Samsung vượt qua Huawei để trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 toàn cầu trong quý 3/2020, theo dữ liệu mới nhất từ ​​công ty nghiên cứu IDC.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huawei bị Mỹ kìm hãm, các công ty smartphone Trung Quốc đua nhau xâu xé thị phần