Sau những thăng trầm của thời cuộc, Thansur Bokor đã bắt đầu "thức giấc" và trở thành điểm du lịch đầy kỳ bí của xứ chùa Tháp.

Thasur Bokor, hoang sơ và đầy bí ẩn...

thyhang | 23/05/2016, 10:24

Sau những thăng trầm của thời cuộc, Thansur Bokor đã bắt đầu "thức giấc" và trở thành điểm du lịch đầy kỳ bí của xứ chùa Tháp.

Vẻ đẹp hoang sơ, huyền ảo; khí hậu đặc biệt với sương mù bao phủ, nhất là vào mùa mưa và những tàn tích cổ đãtạo nên sức hút của vùng cao nguyên này.

Theo truyền thuyết, núi Bokor, còn được gọi là núi Tà Lơn được trông coi bởi nữ thần Yeay Mao. Bà là người dạy người dân cách trồng lúa, mang lại hạnh phúc và ấm no cho mọi người, vì thế, người Khmer tôn thờ bà. Vào năm 2010, họ đã xây dựng bức tượng Nữ thần rất lớn, cao 29m ngay trên sườn núi Bokor. Mặt nữ thần hướng mặt ra biển cả để bảo vệ linh hồn của những người ngư dân, thợ săn và cả du khách đến thăm quan ngọn núi.

Đoàn khách chúng tôi có dịp đến đây vào buổi chiều, trong tiết trời cao nguyên se lạnh, đứng dưới chân tượng nữ thần cao sừng sững, nhìn về phía vùng biển Kampot mênh mông, xa xa là đảo ngọc Phú Quốc được phủ lên gam màu tím hoàng hôn đẹp tựa như một bức tranh thủy mặc.

Tượng nữ thần cao 29m với hướng nhìn về phía biển
Cảnh hoàng hôn trên biển Kampot, phía xa là đảo Phú Quốc của Việt Nam

Theo nhiều tài liệu, vào 1917, sau khi phát hiện ra Bokor, người Pháp đã chọn đây là điểm nghỉ dưỡng, vì thế, họ cho xây dựng các tổ hợp khách sạn, sòng casino, biệt thự, nhà thờ, chùa, bưu điện và trường học,… tạo thành một thị tứ sầm uất.

Vào khoảng giữa những năm 1950 – 60, thời hoàng kim của Bokor khi vua Sihanouk và giới thượng lưu Campuchia đến đây nghỉ dưỡng và vui chơi. Không lâu sau đó, nạn diệt chủng Pol Pot và chiến tranh đã khiến Bokor vắng bóng người rồi dần rơi vào quên lãng. Những công trình bị bỏ hoang, đổ nát, thiên nhiên xâm lấn.

Chính vì vẻ hoang tàn và kỳ bì mà những năm cuối thế kỷ 20, Bokor được ví là "nơi kỳ lạ nhất trên thế giới", thậm chí, người ta gọi đây là "thành phố ma". nhiên, chính điều đó lại tạo nên sức hấp dẫn riêng cho Bokor.

Thông thường, để khám phá Bokor một cách trọn vẹn du khách cần quỹ thời gian cần là 2 ngày. Trên cao nguyên Bokor chỉ duy nhất một resort 5 sao nổi tiếng Thansur BokorHighland Resort (thuộc tập đoàn Sokimex). Đây là điểm nghỉ lý tưởng cho hành trình khám phá Bokor của du khách.

Resort lung linh trong ánh đèn màu - Ảnh: Sokimex

Những “đặc sản” trong hành trình khám phá Bokor mà bất cứ du khách nào cũng phải đến đó là ngôi nhà thờ cổ với kiến trúc Pháp, chùa Năm Thuyền (Samprov Pram) cổ kính sắc rêu đỏ xây dựng từ năm1924 hay lâu đài Le Bokor Palace bỏ hoang, nơi nghỉ dưỡng xưa kia của vua Shianouk.

Nhà thờ công giáo cổ được xây dựng theo kiến trúc Pháp phủ đầy rêu đỏ. Từ khu vực này bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh Bokor
Góc chùa Năm Thuyền - Ảnh:Cambodia-sihanoukville

Trong chuyến đi của chúng tôi có anh Trương Đức Hải, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông hào hứng chia sẻ “cảm giác khó quên” khi tổ chức tiệc Gala Diner ngay trong lâu đài Le Bokor Palace bỏ hoang này.

Bên trong lâu đài hoang từng là nơi nghỉ dưỡng của vua Sihanouk

Sau khi thăm những tàn tích cổ, chúng tôi đến cánh đồng mà người Khmer đặt cái tên rất dễ nhớ "100 - 500". Đây thực chất là một cánh đồng đá với những tảng đá to nhỏ mang đủ hình thù lạ lùng. Theo một giả thiết khoa học, hàng triệu năm trước, Bokor nằm sâu dưới đáy biển, rồi vì một tác động nào đó của tự nhiên khiến nó vươn mình ra khỏi biển như ngày nay. Những tảng đá bị nước biển ăn mòn. cát trắng khắp khu vực cánh đồngchính là dấu tích tạo thành quần thể đá đẹp mắt.

Cánh đồng đá 100 - 500
Những phiến đá bị nước biển bào mòn tạo nên những hình dáng lạ kỳ, khu vực này có rất nhiều cát biển trắng mịn

Dọc đường vào khu vực này, chúng tôi thấy rất nhiều hòn đá nhỏ được xếp chồng lên nhau. Đó chính là “tác phẩm” tâm linh của người dân địa phương và khách hành hương. Họ cầu nguyện sự bình an và may mắn bằng cách xếp chồng những viên đá lên nhau theo cách riêng của mình. Tuy nhiên, người ta kiêng kỵ không bao giờ mang hòn đá này về nhà, bởi họ cho rằng đó là điềm xui rủi.

Một trong những 'tác phẩm' tâm linh

Cách đó không xa là cánh đồng cây nắp ấm. Một loại cây có hình dáng "nhạy cảm" chỉ mọc duy nhất ở một khu vực trên đỉnh núi Bokor và được xem là loại cây biểu tượng của vùng núi này.

Du khách đang say sưa chụp hình cây nắp ấm. Đây cũng là loại cây biểu tượng của Thasur Bokor

Trên đường đi, chúng tôi được đến thăm Vườn trồng rau sạch Thasur Bokor Oganic Farm trồng các loại rau sạch để cung cấp cho các khách sạn, nhà hàng trong tập đoàn Sokha. Khu vực này đang trồng nhiều loại cây ăn quả như chôm chôm, mãng cầu,…, và trong tương lai, khu vườn này sẽ được xây dựng để trở thành điểm du lịch sinh thái.

Vườn rau cung cấp rau sạch cho các nhà hàng và khách sạn trong hệ thống của tập đoàn Sokha.

Trong chuyến famtrip khám phá cao nguyên Bokor nhân dịp hãng hàng không Cambodia Angkor Air (K6) mở đường bay thẳng từ TP.HCM đi Sihanoukville, chúng tôi có một kỷ niệm đáng nhớ đó là bữa tiệc trà thịnh soạn ở vườn trà Nhật giữa rừng do những nhân viên của Thansur BokorHighland Resort phục vụ. Đây là món quà bất ngờ do khách sạn dành tặng đoàn khách Việt. Sau một cuốc đi bộ “100 mét” đã thấm mệt, chúng tôi vừa thưởng thức tiệc đứng với trà thơm và bánh ngon hảo hạng ngay giữa núi rừng bao la và trong âm thanh của muôn thú, cảm giác ấy mới tuyệt làm sao. Và có lẽ, đó sẽ là một kỷ niệm khó quên trong hành trình khám phá Bokor.

Trước khi rời Bokor để đến Sihanoukville, chúng tôi đến tham quan sa bàn - mô hình thu nhỏ của cao nguyênBokor trong tương lai,một Thasur Bokor sẽ được “tái sinh” cùng những dự án đô thị sầm uất bên cạnh đó là việc bảo tồn những “đặc sản” vốn có của mình.

Nguyễn Hằng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thasur Bokor, hoang sơ và đầy bí ẩn...