Thư ký báo chí Nhà Trắng vừa xác nhận Tổng thống Joe Biden sẽ tái tranh cử vào năm 2024, thời điểm ông 82 tuổi.

Thấy gì khi ông Biden quyết định sẽ tái tranh cử tổng thống Mỹ 2024 ở tuổi 82?

Anh Tú | 23/11/2021, 07:23

Thư ký báo chí Nhà Trắng vừa xác nhận Tổng thống Joe Biden sẽ tái tranh cử vào năm 2024, thời điểm ông 82 tuổi.

Phát biểu với các phóng viên trên Chuyên cơ Không lực Một vào ngày 22.11 (theo giờ địa phương), Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki xác nhận mong muốn tái tranh cử của ông Biden. Ông Biden đã là tổng thống cao tuổi nhất tại vị trong lịch sử nước Mỹ. Nếu ra tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo vào năm 2024 thì ông sẽ ở tuổi 82.

Vào năm 2020, có nhiều đồn đoán rằng người liên danh phó tổng thống với ông, bà Kamala Harris đã được chọn để có thể tiếp quản ghế tổng thống sau một nhiệm kỳ. Thậm chí, có những người còn tin rằng ông Biden không đủ sức khỏe làm hết nhiệm kỳ và có thể phải chuyển giao cho bà Harris.

Vừa qua, ông Biden cũng phải chuyển giao quyền Tổng thống Mỹ cho bà Harris trong 85 phút, gần bằng thời gian một trận đá bóng. Đó là thời điểm ông được gây mê để nội soi đại tràng định kỳ trong 1 giờ 25 phút trong ngày 19.11.

biden-harris.jpg
Ông Biden muốn làm ông chủ Nhà Trắng lâu dài

Tuy nhiên, trước đó thì cũng xuất hiện nhiều tin đồn về rạn nứt giữa ông Biden và bà Harris đến mức các chuyên gia phân tích chính trị còn rất hứng thú với chủ đề ông Biden sẽ gây áp lực để bà Harris phải rời chức vụ phó tướng.

Do vậy, việc ông Biden lần đầu thừa nhận việc tranh cử lần 2 cũng có thể phản ánh mối quan hệ xuất hiện rạn nứt giữa 2 nhân vật hàng đầu nước Mỹ. Hoặc cũng có thể động thái của ông Biden nhằm để củng cố niềm tin của cử tri Mỹ vốn đang xuống thấp với cách điều hành của ông.

Kết quả cuộc khảo sát của CBS News/YouGov công bố hôm 21.11 đã phản ánh sự bất bình sâu sắc của người Mỹ đối với cách Tổng thống Biden đang điều hành đất nước, khi chỉ có 4% trong số được khảo sát tin rằng mọi thứ ở Mỹ đang diễn ra “rất tốt”.

Trong cuộc thăm dò, khảo sát của CBS News/YouGov, khoảng 44% người được hỏi ủng hộ cách Tổng thống Mỹ Joe Biden làm việc. Cuộc khảo sát cũng chỉ ra tỷ lệ phần trăm đánh giá tiêu cực các điều hành của ông chủ Nhà Trắng về các vấn đề lạm phát (67%), nhập cư (64%), kinh tế (61%), chính sách đối ngoại (58%) và sắc tộc (56%). 
Tổng thống Mỹ chỉ nhận được quan điểm tích cực hơn đối với vấn đề tiêm chủng COVID-19, với 53% người tham gia khảo sát ủng hộ ông.

Nhìn chung, không cử tri nào muốn một Tổng thống thiếu tham vọng nên ông Biden tuyên bố ra tranh cử lần 2 chính là cách để khẳng định tham vọng của mình.

Trong cuộc họp báo đầu tiên với tư cách là tổng thống Mỹ vào tháng 3, ông Biden tìm cách lảng tránh việc ra tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo khi nói kiểu nửa đùa nửa thật “không biết liệu có đảng Cộng hòa hay không” vào năm 2024, chứ đừng nói đến việc liệu ông có đối đầu với ông Donald Trump trong trận tái đấu vào năm 2020 hay không.

Đồng thời, phía ông Biden cũng tìm cách trấn an vấn đề sức khỏe với người dân. Bác sĩ chăm sóc chính lâu năm của Tổng thống Joe Biden, Tiến sĩ Kevin O'Connor, tuyên bố, Tổng thống Joe Biden "đủ sức khỏe để làm nhiệm vụ" sau lần khám sức khỏe đầu tiên kể từ khi trở thành tổng thống vào ngày 19.11.

Nếu ông Biden đại diện cho đảng Dân chủ ra tranh cử năm 2024 thì có thể ông sẽ đối đầu lại với Donald Trump. Hồi tháng 9, các đồng minh thân cận tiết lộ ông Trump chắc chắn sẽ tái chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024 vì những gì vừa diễn ra ở Afghanistan. Dù chưa lần nào thừa nhận công khai nhưng ông Trump luôn có ý thức nhắc nhở cử tri về tinh thần trở lại chiến đấu của mình ngay sau từ những ngày đầu rời Nhà Trắng.

Trong một bài viết mới đăng tải trên tạp chí Vanity Fair về những ứng viên tổng thống tiềm năng của đảng Cộng hòa năm 2024, ông Trump tiếp tục lảng tránh đưa ra câu trả lời rõ ràng về dự định chính trị trong tương lai của mình. Cựu tổng thống chỉ cho hay, phong trào "Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại" (MAGA) do ông khởi xướng đang "lớn mạnh hơn bao giờ hết" và "mọi người sẽ rất vui" với quyết định của ông vào năm 2024.

Tại cuộc đua cách đây 1 năm, liên danh Biden-Harris đã giành chiến thắng vào năm 2020 với 81 triệu phiếu phổ thông và 306 phiếu đại cử tri, vượt qua con số 232 phiếu đại cử tri của liên danh Trump-Pence, bằng chính xác mức mà ông Trump đã đánh bại bà Hillary Clinton vào năm 2016.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thấy gì khi ông Biden quyết định sẽ tái tranh cử tổng thống Mỹ 2024 ở tuổi 82?