73 năm sau Thế chiến thứ II, Đức mới lại bại trận trên đất nước Nga. Với trận thua 0-2 đầy ê chề trước Hàn Quốc, Đức chính thức trở thành cựu vô địch và cũng là đương kim vô kịch thứ 5 bị loại từ vòng bảng tại một vòng chung kết World Cup.

Thấy gì qua giọt nước mắt thất trận của cựu vương Đức dưới tay người hùng châu Á

Minh Anh | 28/06/2018, 06:00

73 năm sau Thế chiến thứ II, Đức mới lại bại trận trên đất nước Nga. Với trận thua 0-2 đầy ê chề trước Hàn Quốc, Đức chính thức trở thành cựu vô địch và cũng là đương kim vô kịch thứ 5 bị loại từ vòng bảng tại một vòng chung kết World Cup.

Sau trận đấu đầu tiên ở vòng bảng gặp Mexico, người ta đặt ra câu hỏi “Tuyển Đức đang làm gì ở vòng chung kết World Cup 2018?”. Thay vì thể hiện dáng dấp của một nhà vô địch, Đức chỉ cho thấy một đội hình rệu rã với lối chơi tấn công bế tắc.

Luôn là đội kiểm soát bóng tốt hơn và tạo ra nhiều cơ hội hơn, nhưng những chân sút của đương kim vô địch dường như đã bỏ quên cảm giác bóng và sự bay bổng của mình ở nhà, chỉ còn lại những đôi chân nặng trịch với những đường bóng kém chuẩn xác chẳng thể uy hiếp khung thành đối phương.

Sau trận thắng 2-1 trước Thụy Điển, những người hâm mộ “Die Mannschaft”lại có quyền tin vào một vũ khí vô hình nhưng đã đưa bóng đá Đức lên đỉnh cao thế giới. Đó là tinh thần người Đức. Họ sẽ chiến thắng, tìm mọi cách để chiến thắng, chỉ cần còn sống, dù chỉ một hơi thở...

Thế nhưng, hôm nay, “Cỗ xe tăng” đã chính thức tuột xích và trượt dài xuống hố sâu của sự tuyệt vọng. Người Đức với những tay săn bàn “khát máu” ở các giải đấu trên khắp châu Âu chỉ cần duy nhất một bàn thắng để bước tiếp vào vòng trong.

Nhưng kể cả một bàn thì dường như cũng là quá nhiều với những người Đức vô hồn chỉ biết chạy quanh trên sân mà không tìm ra được lối thoát.

Chẳng ai tin vào một chiến thắng cho một đội bóng châu Á, nhất là khi họ phải đối mặt với nhà đương kim vô địch và đã không còn động lực để chiến đấu tiếp.

Nhưng Hàn Quốc đã cho thấy một bộ mặt rất khác, khiến cho đội bóng hàng đầu thế giới phải chép miệng tiếc nuối khi không thể đột nhập vào vòng cấm địa.

Họ cũng khiến cho người Đức phải chao đảo bằng những pha phản công nhạy bén. Trong khi “Cỗ xe tăng” thì ngược lại, vật vờ, vô hồn và ẻo lả.

Khó có thể tin được một đội bóng được kỳ vọng là ứng viên cho chức vô địch lại đến Nga mà không có một chút khát vọng chiến thắng nào.

“Die Mannschaft” đã cho thấy điều này. Họ thong dong trên sân, chuyền bóng qua lại và đi bộ như những kẻ vô hồn không phương hướng ngay từ trận mở màn với thất bại đầy tủi nhục trước Mexico.

Tỉ lệ kiểm soát bóng vượt trội hay ép sân áp đảo cũng không để làm gì khi mà các tiền vệ tấn công và tiền đạo của tuyển Đức không thể tự tạo ra những cơ hội làm khó thủ thành bên phía Hàn Quốc.

Thật nực cười cho một đội bóng có những ngôi sao tấn công tầm cỡ thế giới, nhưng những tình huống đáng chú ý nhất của trận đấu lại đến từ một trung vệ như Mats Hummels.

Sang đến hiệp 2, HLV Joachim Loew tỏ rõ sự sốt ruột của mình khi liên tiếp thay các tiền vệ phòng ngự ra để tăng cường thêm sức mạnh ở hàng tấn công.

Kể cả vậy, “Cỗ xe tăng” vẫn không thể tiến lên một cách mạnh mẽ. Tất cả những gì còn đọng lại chỉ là những cơ hội bị bỏ lỡ, những đường chuyền hỏng khó hiểu và sự thiếu chính xác của những đôi chân nặng nề như đeo chì.

Đức phải trả giá bằng bàn thua đầu tiên ở phút 90+2. Lúc này cả đội tuyển dường như mới bừng tỉnh, nhưng ai cũng hiểu đã là quá muộn để có thể san bằng tỷ số, chứ đừng nói là tìm đến chiến thắng với một bàn cách biệt.

Hình ảnh Neuer đứng từ phía khung thành đối phương bất lực nhìn cầu thủ người Hàn Quốc ghi bàn vào lưới trống của Đức ở phút thứ 90+6 đã chính thức đặt dấu chấm hết cho nhà đương kim vô địch.

Truyền thông Đức gọi thất bại này là nỗi ô nhục, nhưng có lẽ ”Die Mannschaft” sẽ phải cảm ơn thất bại nàybởi chỉ có vậy, họ mới nhận ra được đã để mất hình ảnh của một cỗ xe tăng đầy hiên ngang và mạnh mẽ, để mất tinh thần đáng ngưỡng mộ mà người Đức đã thể hiện hàng chục năm nay.

Giọt nước mắt hôm nay của các cầu thủ Đức có phải những giọt nước mắt vô nghĩa hay không? Câu trả lời sẽ đợi họ ở Euro 2020 và World Cup 2022.

Tạm biệt nhà vua, chúc may mắn lần sau!

Quang Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thấy gì qua giọt nước mắt thất trận của cựu vương Đức dưới tay người hùng châu Á