Cộng đồng người hâm mộ của dòng phim kinh dị trên toàn thế giới đang kháo nhau về ‘The Haunting of Hill House’ (tạm dịch: “Căn nhà bị ma ám của nhà Hill”) – loạt phim được tạp chí Forbes khen ngợi là ‘hay nhất từ trước đến nay do Netflix sản xuất’.

'The Haunting of Hill House' - Phim kinh dị hay nhất cho đêm Halloween năm nay

Chí Thiện | 28/10/2018, 06:28

Cộng đồng người hâm mộ của dòng phim kinh dị trên toàn thế giới đang kháo nhau về ‘The Haunting of Hill House’ (tạm dịch: “Căn nhà bị ma ám của nhà Hill”) – loạt phim được tạp chí Forbes khen ngợi là ‘hay nhất từ trước đến nay do Netflix sản xuất’.

The Haunting of Hill House được thực hiện dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên xuất bản vào năm 1959 của nhà văn người Mỹ Shirley Jackson (1916-1965). Đây được xem là một trong những câu chuyện ma ám hay nhất trong thế giới văn học và từng nhiều lần được chuyển thể thành phim điện ảnh lẫn truyền hình.

Tuy nhiên, phiên bản lần này của đạo diễn Mike Flanagan chỉ sử dụng một số chất liệu từ cuốn tiểu thuyết gốc và biến hóa chúng thành một câu chuyện hoàn toàn khác. “Nó gần như là fanfic của cuốn tiểu thuyết do tôi tự sáng tác thay vì chuyển thể”, Flanagan nói.

Phóng tác từ một tác phẩm kinh điển như The Haunting of Hill House là việc làm ẩn chứa nhiều rủi ro. Đặc biệt là đưa vỏn vẹn 246 trang giấy thành một loạt phim dài tận 11 tiếng. Khả năng thất bại là khá cao và rất dễ bị fan của Shirley Jackson phản đối nếu chất lượng chỉ đạt tầm trung. Ấy vậy mà đạo diễn Flanagan đã vượt qua tất cả những thử thách đó và mang tới một loạt phim trên cả tuyệt vời.

Đạo diễn Mike Flanagan

The Haunting of Hill House xoay quanh gia đình Crain gồm 7 thành viên: vợ chồng Hugh – Olivia, Steven, Shirley, Theodora và cặp sinh đôi Luke và Eleanor. Hugh và Olivia hành nghề buôn bán bất động sản. Họ mua lại các căn nhà cũ, tân trang lại rồi bán với giá hời.

Đầu thập niên 1990, gia đình Crain dọn vào một căn biệt thự trên đồi và theo dự định đây sẽ là dự án cuối cùng. Nếu thành công, họ sẽ có đủ tiền để xây dựng một mái ấm trong mơ và không cần phải di chuyển liên tục vì chuyện kinh doanh nữa. Đáng tiếc, căn biệt thự xinh đẹp này không hề bình thường như dáng vẻ bề ngoài mà ẩn chứa rất nhiều bí mật đen tối vốn được tích trữ từ lịch sử hơn 100 năm của nó.

Các hiện tượng siêu nhiên dần xuất hiện và tất nhiên, lũ trẻ luôn là những người trải nghiệm đầu tiên. Các âm thanh lạ, tiếng đập mạnh vào tường lúc nửa đêm, tầng hầm bí ẩn không nằm trong bản vẽ, xác chết được giấu trong tường, căn phòng không mở được, người phụ nữ bị gãy cổ, ông cụ cao kều đi khắp nơi… Những chi tiết này không hề mới nhưng cái hay là đạo diễn Flanagan đã không lạm dụng thủ thuật jump-scared để hù khán giả. Thay vào đó, ông xây dựng căn biệt thự nhà Hill như một thực thể sống với các cặp mắt tò mò hiện diện ở khắp mọi nơi. Tới một lúc nào đó, người xem sẽ quên mất rằng họ đang theo dõi một bộ phim và trở thành thành viên thứ 8 của gia đình Crain.

Tập 1 của The Haunting of Hill House mở đầu bằng cảnh Hugh dắt 5 đứa con của mình rời khỏi căn biệt thự trong đêm và bỏ mặc người vợ Olivia đang mắc kẹt bên trong. Sau đó, loạt phim được kể song song giữa quá khứ và hiện tại.

Khi lớn lên, Steven trở thành một nhà văn thành công chuyên viết tiểu thuyết kinh dị dù anh không tin vào ma quỷ. Shirley kinh doanh nhà tang lễ. Theodora là bác sĩ tâm lý chuyên tư vấn cho trẻ em. Luke nghiện ngập suốt từ thưở thiếu niên còn Nellie thì luôn bị ám ảnh bởi cái chết của Olivia. Trong khi đó, Hugh bị các con trách cứ vì không thành thật về những gì đã xảy ra vào cái đêm định mệnh ấy và tự cách ly với ông.

Đây là cách để biên kịch giúp khán giả nhận ra sự tương quan giữa các sự kiện diễn ra trong căn biệt thự ảnh hưởng như thế nào đến tính cách và số phận của những thành viên còn lại của nhà Crain. Chính vì thế, nhiều người cho rằng The Haunting of Hill House không hẳn là phim kinh dị. Trên thực tế, nó là phim tâm lý/ gia đình lấy yếu tố ma quỷ làm chất xúc tác.

The Haunting of Hill House tràn ngập những đoạn đối thoại và ẩn chứa trong đó là nhiều thông điệp nhân văn về tình cảm gia đình. Đạo diễn Flanagan cho biết 18 trang kịch bản đầy chữ đã được các diễn viên thực hiện xuất sắc chỉ trong một lần quay. Đó là cảnh đám tang của Eleanor trong tập 6. Trang Rotten Tomatoes thậm chí còn nhận xét chỉ riêng tập này thôi của The Haunting of Hill House đã hay ngang ngửa với các phim kinh dị đình đám nhất trong năm nay như A Quite Place hay Hereditary.

Ra mắt toàn bộ 10 tập trên Netflix vào ngày 12.10, The Haunting of Hill House đã nhận được cơn mưa lời khen từ giới phê bình nghệ thuật lẫn khán giả. Nó sở hữu “93% độ tươi” trên Rotten Tomatoes – một con số ấn tượng cho dòng phim kinh dị. Tờ Telegraph của Anh thì chấm tận 5/5 và miêu tả “đây là loạt phim kinh dị tuyệt vời nhất vào lúc này”. Tờ Forbes cũng nhận xét The Haunting of Hill House là tác phẩm gốc hay nhất từ trước đến nay của Netflix, hơn cả những loạt phim như The Punisher, The Crown, Altered Carbon, Glow American Vandal.

“Ông hoàng kinh dị” Stephen King đã ca ngợi loạt phim trên mạng xã hội Twitter: “Tôi hiếm khi quan tâm đến thể loại phóng tác này nhưng The Haunting of Hill House thật sự xuất sắc, một sản phẩm của thiên tài. Tôi nghĩ Shirley Jackson sẽ chấp thuận, nhưng ai mà biết được chứ”.

Ngoài rạp, Halloween đang là tâm điểm của sự chú ý và đứng đầu doanh thu phòng vé. Đáng tiếc, bộ phim này không được trình chiếu ở Việt Nam. Lễ Halloween đang đến gần. Do đó đây chínhlà thời điểm thích hợp nhất bạn nên thưởng thức The Haunting of Hill House trên Netflix và chắc chắn sẽ không hối hận. Tiết lộ một chút: Tập cuối của loạt phim xảy ra vào đúng đêm Halloween năm 2018.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
26 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'The Haunting of Hill House' - Phim kinh dị hay nhất cho đêm Halloween năm nay