Các hãng hàng không Việt Nam dự kiến cung ứng khoảng 900.000 ghế trên các đường bay nội địa dịp 30.4-1.5.
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong thời gian cao điểm nghỉ lễ 30.4-1.5 tới (tính từ ngày 26.4 đến 2.5), các hãng hàng không Việt Nam dự kiến cung ứng thêm khoảng 900.000 ghế trên các đường bay nội địa.
Trong đó, các đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đi đến các địa phương là 657.000 ghế, 3.400 chuyến bay, tăng tương ứng 4,2% về ghế cung ứng và 5,5% về số lượng chuyến bay so với cùng kỳ năm 2023. Đội tàu bay khai thác dự kiến của các hãng hàng không Việt Nam trong giai đoạn này là 165 - 170 chiếc, giảm 40 - 45 chiếc so với cùng kỳ năm 2023.
Giải pháp trên nhằm đảm bảo tải cung ứng trong bối cảnh ngành hàng không đang phải chịu lực lượng vận tải bị thiếu hụt, Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không cũng đã chỉ đạo các hãng hàng không, các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp tăng cường tải cung ứng vào giai đoạn nghỉ lễ 30.4-1.5.
Cục Hàng không đã chỉ đạo tăng tham số điều phối giờ hạ/cất cánh (slot) tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (HAN) từ 37 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày và 30 chuyến giờ/vào khung giờ ban đêm lên tương ứng là 42 chuyến/giờ và 32 chuyến/giờ. Tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (SGN) từ 42 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày và 32 chuyến giờ/vào khung giờ ban đêm lên tương ứng là 44 chuyến/giờ và 36 chuyến/giờ. Trong các ngày 26.4, 27.4, 30.4 và 1.5, tăng tham số điều phối tại SGN lên 46 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày.
Ngoài ra, cục đã hỗ trợ các hãng hàng không điều chỉnh slot tại HAN, SGN cũng như những cảng hàng không khác giúp các hãng hàng không Việt Nam tối ưu hóa lịch khai thác, tăng giờ khai thác đội tàu bay, đồng thời giảm thời gian quay đầu tàu bay phù hợp với điều kiện khai thác của từng cảng hàng không, sân bay.
Về phía mình, các hãng hàng không tìm kiếm, bổ sung tàu bay bằng việc thuê ướt các tàu bay trong thời gian ngắn; kéo dài thời gian khai thác đội tàu bay, đặc biệt là tăng cường khai thác vào các khung giờ buổi tối và ban đêm.
Cục Hàng không cho biết dự kiến thời gian khai thác tàu bay của Vietnam Airlines tăng từ 10 tiếng/tàu bay/ngày lên khoảng 11 - 12 tiếng/tàu bay/ngày, và Vietjet Air tăng khai thác tàu bay từ 12 - 13 tiếng/tàu bay/ngày lên khoảng 13 - 14 tiếng/tàu bay/ngày.
Đồng thời, các hãng cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị phục vụ mặt đất trong việc phục vụ chuyến bay, qua đó rút ngắn thời gian quay đầu tàu bay từ 45 phút xuống khoảng 30 - 35 phút, phù hợp với điều kiện khai thác thực tế của hãng hàng không, cảng hàng không, và tăng cường đưa tàu bay thân rộng vào khai thác nội địa để góp phần bổ sung/tăng tải cung ứng.
Các cảng hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không phải đảm bảo nguồn nhân lực và phối hợp cới các hãng hàng không trong phục vụ chuyến bay, đặc biệt là các chuyến bay vào khung giờ đêm, hỗ trợ, tạo điều kiện để các hãng hàng không duy trì, ổn định tối đa tỷ lệ, tần suất, đảm đầy đủ các điều kiện về an toàn và năng lực khai thác.
Trước đó, vào ngày 12.4, để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân trong dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 dự kiến kéo dài 5 ngày liên tục, các hãng hàng không nội địa cũng thông báo sẽ cung ứng mỗi ngày từ 100.000 - 110.000 ghế trên các đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với trung bình trong tháng 3.2024.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, thời điểm hiện tại trên các đường bay nội địa, về cơ bản hành khách vẫn có thể đặt vé và có nhiều mức giá vé để lựa chọn phù hợp với điều kiện và nhu cầu di chuyển của mỗi hành khách. Trong giai đoạn cao điểm, hành khách cần sớm xây dựng kế hoạch di chuyển, thực hiện mua vé qua các kênh bán vé chính thức và chủ động theo dõi kế hoạch khai thác của các hãng hàng không để có những sắp xếp, điều chỉnh phù hợp.