Bộ trưởng Nông nghiệp Moldova Vladimir Bolea ngày 6.5 cho biết nước này cân nhắc tham gia lệnh cấm nhập khẩu nông sản Ukraine của Liên minh châu Âu (EU).

Thêm quốc gia muốn cấm nhập khẩu nông sản Ukraine

Cẩm Bình | 07/05/2023, 11:05

Bộ trưởng Nông nghiệp Moldova Vladimir Bolea ngày 6.5 cho biết nước này cân nhắc tham gia lệnh cấm nhập khẩu nông sản Ukraine của Liên minh châu Âu (EU).

Theo Bộ trưởng Bolea, hiện tại các cơ sở lưu trữ của Moldova còn một lượng ngũ cốc đáng kể khiến nông dân nước này lo ngại về khả năng thiếu kho chứa cho vụ thu hoạch mới. Ông nhấn mạnh dù cấm nhập khẩu nhưng Moldova vẫn sẽ cho phép nông sản Ukraine quá cảnh sang nước khác.

Trước thông tin trên, Thứ trưởng Kinh tế Ukraine Taras Kachka tuyên bố họ xem đây là hành động không thân thiện và Kyiv đã chuẩn bị sẵn lệnh cấm nhập khẩu hàng hóa Moldova để đáp trả.

thmol.jpg
Căng thẳng giữa Ukraine với các nước láng giềng quanh vấn đề nhập khẩu nông sản vẫn chưa kết thúc - Ảnh: Euro Maidenpress

EU vào ngày 2.5 áp đặt hạn chế nhập khẩu (cho đến ngày 5.6) đối với lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương Ukraine nhằm giảm tình trạng dư thừa tại Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia. Đây là động thái nhằm xoa dịu tâm lý giận dữ của nông dân các quốc gia này.

Ngũ cốc Ukraine được miễn trừ phí hải quan đến tháng 6.2024 nên tác động mạnh đến giá cả lẫn doanh thu của các đơn vị sản xuất địa phương.

Do loạt cảng trên Biển Đen bị phong tỏa khi chiến sự nổ ra, Ukraine - một trong số quốc gia xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới - chuyển sang sử dụng tuyến đường vận tải qua một số thành viên EU như Ba Lan và Romania.

Nhưng cuối cùng hàng triệu tấn ngũ cốc (rẻ hơn giá bán tại EU) lại chỉ sang đến các nước láng giềng do tắc nghẽn hậu cần cũng như do khoảng cách ngắn. Thời gian qua nông dân Ba Lan, Bulgaria, Romania tổ chức biểu tình tỏ ý phản đối.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm quốc gia muốn cấm nhập khẩu nông sản Ukraine