Hãng thông tấn PAP dẫn lời Đại sứ Ba Lan tại Liên minh châu Âu (EU) Andrzej Sados tuyên bố nước này sẽ yêu cầu khối trừng phạt nông sản của Nga.

Ba Lan muốn EU trừng phạt nông sản Nga

Cẩm Bình | 07/05/2023, 09:08

Hãng thông tấn PAP dẫn lời Đại sứ Ba Lan tại Liên minh châu Âu (EU) Andrzej Sados tuyên bố nước này sẽ yêu cầu khối trừng phạt nông sản của Nga.

“Châu Âu hiện không bị đe dọa bởi gián đoạn trong chuỗi cung ứng nông sản, ngược lại chúng ta gặp vấn đề dư thừa. Chúng ta đang phải giải quyết vấn đề tăng nhập nông sản từ Ukraine. Tôi tin trừng phạt với nông sản Nga cần được áp đặt ngay lập tức”, theo Đại sứ Sados.

EU đã có 10 đợt trừng phạt Nga kể từ khi cuộc chiến tại Ukraine nổ ra cho đến nay. Tuy nhiên khối vẫn chưa đụng chạm đến nông sản Nga vì lo ngại cho an ninh lương thực toàn cầu.

Tuần tới, các nhà ngoại giao EU sẽ nhóm họp bàn về đợt trừng phạt thứ 11.

220225043743-russia-wheat-production-file-07092021.jpg
Nông sản Nga chưa bị trừng phạt - Ảnh: CNN

Tuyên bố của Đại sứ Sados được đưa ra không lâu sau khi EU áp đặt hạn chế nhập khẩu cho đến ngày 5.6 đối với lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương Ukraine nhằm giảm tình trạng dư thừa tại Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia. Trước đó, Ba Lan cùng Hungary đơn phương ban hành lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine để bảo vệ lợi ích nông dân nước mình.

Nông dân Trung Âu và Đông Âu rất tức giận trước làn sóng nhập ngũ cốc Ukraine giá rẻ. Mặt hàng này được miễn trừ phí hải quan đến tháng 6.2024 nên tác động mạnh đến giá cả lẫn doanh thu của các đơn vị sản xuất địa phương.

Do loạt cảng trên Biển Đen bị phong tỏa khi chiến sự nổ ra, Ukraine - một trong số quốc gia xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới - chuyển sang sử dụng tuyến đường vận tải qua một số thành viên EU như Ba Lan và Romania.

Nhưng cuối cùng hàng triệu tấn ngũ cốc (rẻ hơn giá bán tại EU) lại chỉ sang đến các nước láng giềng do tắc nghẽn hậu cần cũng như do khoảng cách ngắn. Thời gian qua nông dân Ba Lan, Bulgaria, Romania tổ chức biểu tình tỏ ý phản đối.

Bài liên quan
Amazon, Temu thách thức gã khổng lồ thương mại điện tử số 1 Ba Lan bằng chiến thuật khác nhau
Amazon (Mỹ) và Temu (Trung Quốc) đang áp dụng các chiến thuật khác nhau để thách thức Allegro - công ty dẫn đầu thị trường thương mại điện tử Ba Lan. Trong đó gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ tập trung vào video, còn công ty Trung Quốc nhắm vào thời trang giá rẻ để thu hút khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng gặp mặt tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
39 phút trước Theo dòng thời sự
Sáng 17.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Lan muốn EU trừng phạt nông sản Nga