Sáng nay 11.6, học sinh dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2022-2023 tại TP.HCM có mặt khá sớm tại các điểm thi để bắt đầu thi môn đầu tiên, môn Ngữ văn.

Thí sinh kỳ tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM hồi hộp với môn thi Ngữ văn

Tin và ảnh: Tú Viên | 11/06/2022, 09:47

Sáng nay 11.6, học sinh dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2022-2023 tại TP.HCM có mặt khá sớm tại các điểm thi để bắt đầu thi môn đầu tiên, môn Ngữ văn.

Tại Trường THCS Tân Bình (Q.Tân Bình), ngoài những cán bộ, nhân viên phụ trách điểm thi, lực lượng CSGT, thanh tra giao thông… cũng có mặt từ sớm để tham gia điều tiết, phân luồng giao thông trước cổng trường; tuyên truyền, nhắc nhở và hướng dẫn phụ huynh vị trí chờ đón học sinh gọn gàng, an toàn.

c1e3c1b3c820087e5131.jpg
Lực lượng CSGT, thanh tra giao thông… cũng có mặt từ sớm để tham gia điều tiết giao thông tại nơi có điểm thi - Ảnh: Tú Viên

Hơn 90.000 thí sinh vào phòng thi để thi môn đầu tiên là Ngữ văn. Cùng tâm trạng hồi hộp, lo lắng của các sĩ tử thì hình ảnh những ông bố bà mẹ đứng dưới trời nắng cả tiếng đồng hồ, thấp thỏm đợi con ở ngoài cổng trường, hay vội vã đến điểm thi để đưa đồ cho con cũng khiến nhiều người xúc động.

Kỳ thi năm nay có tỷ lệ chọi cao hơn mọi năm nên suốt thời gian qua nhiều phụ huynh lo lắng đến mất ăn mất ngủ.

Chị Phan Ánh, một bà mẹ đưa con đi thi tâm sự: “Tôi luôn động viên con suốt mấy ngày nay vì thấy con có vẻ hồi hộp lo lắng. Hôm nay con đi thi tôi đã dậy rất sớm để nấu bữa sáng, chuẩn bị nước uống cho con chứ không cho ăn ngoài sợ con đau bụng”.

b6efc1b1c822087c5133.jpg
Dù kết quả có ra sao thì bên cạnh các thí sinh luôn có sự đồng hành của bố mẹ

Còn anh T.H thì cho biết con gái anh đăng ký nguyện vọng 1 là trường Nguyễn Du, Q.10 có tỷ lệ chọi khá cao nên suốt thời gian qua cả gia đình luôn động viên, làm tâm lý cho con vững tin trước khi làm bài.

Hầu như tất cả phụ huynh đưa con đi thi cùng chung tâm trạng lo lắng, hồi hộp không khác gì các sĩ tử. Rất nhiều nước mắt, nụ cười đầy cảm xúc hiển thị rõ trên gương mặt của cha mẹ mùa thi. Dù vất vả, nắng nôi nhưng những ông bố bà mẹ này vẫn cố gắng chăm chút cho con từ bữa ăn, giấc ngủ đến tinh thần.

271306720fe1cfbf96f0.jpg
Cha mẹ đứng đợi ngoài cổng trường chứ không hẹn giờ đón vì thí sinh không được dùng điện thoại di động trong suốt giờ làm bài

Đứng chờ trước điểm thi, em Trung Dũng, học sinh Trường THCS Lý Thường Kiệt, Q.Tân Bình cho biết em hơi lo lắng về môn thi đầu tiên. Dũng tâm sự môn văn có nhiều bài thơ bài văn mà em học văn không tốt lắm nên mong đề đừng khó quá.

Trong khi đó, Ngọc Hân tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Q.Tân Bình) lại cảm thấy yên tâm. Hân chia sẻ em đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng cho kỳ thi, đồng thời đặt nguyện vọng tương đối vừa sức nên không thấy áp lực. "Em hy vọng đề thi hôm nay sẽ cho thơ thay vì văn xuôi, thơ dễ làm hơn", Hân nói.

Năm nay, cấu trúc đề thi môn ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM không thay đổi so với các năm học trước. Cấu trúc đề thi môn văn vẫn có 3 phần: phần đọc hiểu (3 điểm), nghị luận xã hội (3 điểm) và nghị luận văn học (4 điểm)".

468dafdba64866163f59.jpg
Các phòng thi được phân luồng lối vào rất cụ thể

Theo quy định của kỳ thi, các trường hợp thí sinh bị cảnh cáo trong khi làm bài thi nào sẽ bị trừ 25% tổng số điểm của bài thi đó. Thí sinh bị đình chỉ thi bài thi nào sẽ bị điểm không (0) bài thi đó và không được phép tiếp tục dự thi các bài thi tiếp theo. Ngoài ra, thí sinh sẽ bị cho điểm không (0) bài thi trong trường hợp sau: bài thi được chép từ tài liệu mang trái phép vào phòng thi; có 2 bài làm trở lên đối với một bài thi; bài thi có chữ viết của 2 người trở lên; những phần của bài thi viết trên giấy nháp, giấy không đúng quy định. Việc trừ điểm bài thi do trưởng ban chấm thi tự luận quyết định.

Kỳ thi thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2022-2023 tại TP.HCM diễn ra trong 2 ngày 11 và 12.6. Thí sinh sẽ dự thi 3 môn gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (nếu chỉ đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 thường) cùng môn chuyên 150 phút (nếu đăng ký vào các lớp 10 trường, lớp chuyên). Thời gian thi môn Toán và Ngữ văn là 120 phút; thi môn Ngoại ngữ là 90 phút.

Năm nay TP.HCM tổ chức 150 điểm thi, bao gồm 139 điểm thi thường và 11 điểm thi chuyên. Tổng cộng có 3.953 phòng thi, trong đó 3.642 phòng thi lớp 10 thường với 24 thí sinh/phòng. Sở huy động 11.859 giáo viên coi thi và 1.800 nhân viên, bảo vệ, công an… làm nhiệm vụ tại các điểm thi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thí sinh kỳ tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM hồi hộp với môn thi Ngữ văn