Mặc dù có sự thiếu hụt xăng dầu ở các cửa hàng nhưng tồn kho xăng dầu của các doanh nghiệp vẫn cơ bản đáp ứng đủ cho nhu cầu tiêu dùng xăng dầu trong nước.

Thiếu hụt xăng dầu ở cửa hàng nhưng vẫn tồn kho trong doanh nghiệp

Tuyết Nhung | 10/10/2022, 21:28

Mặc dù có sự thiếu hụt xăng dầu ở các cửa hàng nhưng tồn kho xăng dầu của các doanh nghiệp vẫn cơ bản đáp ứng đủ cho nhu cầu tiêu dùng xăng dầu trong nước.

Trong những ngày gần đây, có hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh tập trung tại một số tỉnh, thành phố như: TP.HCM, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk... Tuy nhiên, hiện tượng này không phải phổ biến vì chỉ có hơn 100 cửa hàng đóng cửa trong tổng số 17.000 cửa hàng đang hoạt động.

309777257_820981315762684_6234051541350214768_n.jpg

Nguyên nhân chính của hiện tượng trên là do từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng mạnh, thương nhân đầu mối không đủ tài chính để nhập hàng nên chủ yếu chỉ duy trì lượng hàng để cung cấp trong hệ thống phân phối của doanh nghiệp mình và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định.

Nhiều doanh nghiệp đã giảm mạnh chiết khấu để hạn chế việc lấy nhiều hàng của các đại lý bán lẻ, dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thua lỗ. Ngoài ra, tình hình bão lũ vừa qua cũng ảnh hưởng một phần đến việc giao hàng của các doanh nghiệp, dẫn đến gián đoạn hoặc thiếu hụt nguồn cung cục bộ tại một số địa phương.

Hiện nay, mặc dù có sự thiếu hụt xăng dầu cục bộ tại các cửa hàng thuộc hệ thống phân phối của một số thương nhân đầu mối bị gián đoạn hoạt động kinh doanh thời gian vừa qua, nhưng tồn kho xăng dầu của các doanh nghiệp vẫn cơ bản đáp ứng đủ cho nhu cầu tiêu dùng trong nước. Đồng thời nguồn cung xăng dầu của các doanh nghiệp vẫn liên tục được bổ sung từ nguồn nhập khẩu và mua trong nước.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối, lượng tồn kho của một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn vẫn đang được duy trì và bảo đảm cung ứng đủ nguồn hàng trong hệ thống như: Petrolimex tồn kho đến ngày 8.10 là khoảng 489 nghìn m3 (gồm 208 nghìn m3 xăng và 280 nghìn m3 dầu); Pvoil còn khoảng 230 nghìn m3; Công ty xăng dầu Quân đội còn khoảng 19 nghìn m3; Saigon Petro còn khoảng 11 nghìn m3; Petimex Đồng Tháp còn khoảng 45 nghìn m3; Thanh Lễ còn khoảng 60 nghìn m3...

Các doanh nghiệp cam kết vẫn đang tiếp tục nỗ lực nhập hàng để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng thuộc hệ thống phân phối của mình.

Tình hình xử lý tại một số địa phương có hiện tượng thiếu xăng dầu cục bộ như sau:

TP.HCM: Những ngày qua, trên địa bàn TP có tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ, một số cửa hàng xăng dầu hết hàng tạm thời. Đến 17 giờ chiều 10.10, theo báo cáo của Sở Công Thương, trên địa bàn thành phố có 3/550 cửa hàng đóng cửa (chiếm 0,54%), có 121/550 cửa hàng tạm hết mặt hàng xăng (chiếm 20%). Đồng thời, có một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu quy mô lớn gặp khó khăn trong việc bảo đảm nguồn cung.

Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Cần Giờ có 17 cửa hàng bán lẻ sở hữu và 36 đại lý bán lẻ xăng dầu chủ yếu trên địa bàn TP.HCM. Qua trao đổi, đại diện công ty cho biết thời gian vừa qua nguồn hàng chủ yếu của công ty được cung cấp bởi Công ty Xuyên Việt Oil. Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh đồng thời bị tước Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu trong vòng 1,5 tháng nên Công ty Xuyên Việt Oil không thể nhập khẩu hoặc mua từ nguồn trong nước dẫn đến gián đoạn nguồn cung.

Công ty cổ phần Vật tư Xăng dầu Comeco (có 39,65% cổ phần của Công ty Saigon Petro và 44,79% cổ phần của Tổng công ty dầu Việt Nam PVoil) có 33 cửa hàng trực thuộc, 12 cửa hàng đại lý và 7 cửa hàng thuộc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu. Các cửa hàng thuộc hệ thống của công ty chủ yếu trên địa bàn TP.HCM trong tình trạng hết xăng, còn dầu. Công ty lấy hàng chủ yếu từ Công ty Saigon Petro.

Lý giải tình trạng thiếu hàng trong những ngày gần đây, công ty báo cáo hiện tồn kho xăng của Công ty Saigon Petro ở mức thấp. Mặc dù Saigon Petro đã có kế hoạch nhập hàng từ trước, song do thời gian nhập hàng bị chậm so với kế hoạch nên việc giao hàng chưa thực hiện được (Công ty Saigon Petro tuy đã nhập 12.000 m3 xăng, dầu từ các nhà máy Nghi Sơn, Bình Sơn nhưng do bão nên thời gian nhận hàng tại cảng Cát Lái và cảng Trà Nóc bị dời lại).

Trước tình hình trên, Bộ Công Thương cho biết đã chỉ đạo trực tiếp đối với Công ty Saigon Petro nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho hệ thống phân phối cũng như nguồn cung đối với các thương nhân phân phối. Công ty cam kết sẽ cấp hàng theo đúng kế hoạch ngay khi có thể.

Từ ngày 8.10 vừa qua, hoạt động của Công ty Comeco dần được đảm bảo. Theo báo cáo của Công ty Comeco, tối 9.10, công ty đã nhận 100-110 m3 xăng từ PVOil để đảm bảo hoạt động kinh doanh. Đồng thời, công ty sẽ nhập thêm 500 m3 xăng, 500 m3 dầu từ PVOil (nếu đơn hàng được phê duyệt).

Sở Công Thương TP.HCM cho biết đã làm việc cụ thể với từng thương nhân đầu mối cung ứng xăng dầu (Petrolimex, Saigon Petro, Tây Nam…) đề nghị có phương án bổ sung nguồn cung cho thị trường. Hiện các đơn vị đang cố gắng để tìm nguồn cung ứng cho thị trường TP.

Đồng thời, Sở cũng sẽ rà soát và đề nghị các đầu mối có lượng hàng lớn phân bổ hợp lý cho hệ thống bán lẻ. Trong thời gian tới, danh sách các cửa hàng duy trì hoạt động sẽ được công bố để doanh nghiệp và người dân có thể thuận tiện khi cần đổ xăng. Ngoài ra, lực lượng quản lý thị trường TP cũng tiếp tục quyết liệt bám sát địa bàn, nắm thực tế về tình hình cung ứng của các cửa hàng trên địa bàn.

Bình Phước: Đến ngày 10.10, địa bàn tỉnh có 27/415 cửa hàng bán lẻ xăng dầu (hầu hết ở địa bàn vùng sâu, vùng xa) dừng hoạt động (chiếm 6,5%), 23 cửa hàng hết xăng còn dầu, 2 cửa hàng hết dầu còn xăng (tương ứng chiếm 5% và 0,48%). 

An Giang: Sở Công Thương tỉnh An Giang cho biết đã tiếp nhận 24 thông báo tạm dừng kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, trong đó, Sở Công Thương chỉ chấp thuận cho 2/559 cửa hàng xăng dầu tạm dừng kinh doanh (chiếm 0,35%) do đường giao thông đang sửa chữa, 22 cửa hàng còn lại vẫn đang hoạt động bình thường.

Trên địa bàn tỉnh có 30/559 vẫn mở cửa bán hàng nhưng không có xăng để bán (chiếm 5%). Nguyên nhân do giao thông đi lại khó khăn nên các thương nhân kinh doanh xăng dầu cung cấp hàng chậm hoặc do chiết khấu thấp nên các đại lý ngừng lấy hàng. Trước tình hình trên, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các thương nhân kinh doanh xăng dầu khẩn trương cung cấp hàng cho các đại lý bán lẻ xăng dầu.

Hậu Giang: Theo báo cáo cập nhật, tính đến 14 giờ ngày 10.10, trên địa bàn tỉnh có 21/211 cửa hàng bán lẻ xăng dầu hết xăng, dầu (chiếm 9%); 7 cửa hàng bán lẻ xăng dầu hết xăng, còn dầu (chiếm 3%) và có 1 số thương nhân đang gặp khó khăn do không mua được hàng hóa từ các đầu mối xăng dầu để cung cấp cho hệ thống.

Ninh Thuận: Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 5/128 cửa hàng xăng dầu đóng cửa (chiếm 3,9%). Nguyên nhân đóng cửa là không mua được đủ hàng (đặc biệt là mặt hàng RON95) từ các đầu mối cung cấp hàng, chiết khấu thấp. Ngoài ra, Sở cũng nhận được 8 đơn đề nghị ngừng bán hàng của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên Sở Công Thương chưa có văn bản chấp thuận, các cửa hàng vẫn đang hoạt động cầm chừng.

Đồng thời, có một số cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của Công ty cổ phần Kinh doanh tổng hợp, Công ty TNHH MTV Xăng dầu Dương Đông - Miền Trung, Công ty xăng dầu Quân đội khu vực 3 đang hoạt động với việc thiếu cục bộ nguồn xăng hoặc dầu.

Đắk Lắk: Theo báo cáo, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có 9/475 cửa hàng tạm dừng hoạt động do hết xăng, dầu (chiếm 1%); 15 cửa hàng vẫn hoạt động nhưng hết xăng hoặc dầu. Qua rà soát, ghi nhận 24 cửa hàng bán lẻ xăng dầu nêu trên thuộc hệ thống phân phối của một số thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu.

Bài liên quan
Tăng mức chi phí vận chuyển và phụ phí trong giá xăng dầu từ 11.10
Cơ quan quản lý sẽ tăng mức chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước trong giá cơ sở xăng dầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiếu hụt xăng dầu ở cửa hàng nhưng vẫn tồn kho trong doanh nghiệp