Dù không khẳng định TP.HCM sẽ đáp ứng đầy đủ nguồn cung xăng dầu trong thời gian tới, nhưng Sở Công Thương cho rằng có cơ sở để các cửa hàng kinh doanh xăng dầu nhập hàng đầy đủ đảm bảo nguồn cung.

TP.HCM: Liệu có còn “khát” xăng dầu trong thời gian tới hay không?

Hồ Quang | 13/10/2022, 18:56

Dù không khẳng định TP.HCM sẽ đáp ứng đầy đủ nguồn cung xăng dầu trong thời gian tới, nhưng Sở Công Thương cho rằng có cơ sở để các cửa hàng kinh doanh xăng dầu nhập hàng đầy đủ đảm bảo nguồn cung.

Tại cuộc họp báo thông tin về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM vào chiều 13.10, trả lời câu hỏi của phóng viên Một Thế Giới về việc các cửa hàng kinh doanh xăng dầu ngưng hoạt động vì hết xăng trong khi thực tế nguồn cung không thiếu, liệu đây có phải là hiện tượng đình công để đòi quyền lợi hay không, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP được lực lượng quản lý thị trường theo dõi chặt chẽ 24/24 giờ. Đối với cửa hàng nào đóng cửa mà không có giấy phép chấp thuận của Sở Công Thương đều bị xử lý, nếu phát hiện xăng vẫn còn trong các bồn. “Vì thế không có hiện tượng găm hàng; còn có phải là đình công hay không thì chúng tôi chưa có thông tin đầy đủ để đánh giá”, ông Phương nói.

tphcm-lieu-co-con-khat-xang-dau-trong-thoi-gian-toi-hay-khong-hinh-anh(1).png
Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương chia sẻ tại cuộc họp báo chiều 13.10 - Ảnh: PV

Lý giải về nguyên nhân các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đóng cửa trong khi nguồn cung không thiếu, ông Phương nói, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu của những công ty lớn, có quy mô lớn, hệ thống kho bãi dự trữ tốt. Trong quá trình hoạt động, nếu nhu cầu tăng lên thì có điều kiện để chia sẻ, cung ứng kịp thời cho các cửa hàng để duy trì hoạt động. Đối với những cửa hàng của doanh nghiệp tư nhân nhỏ lẻ, thường nhận hàng từ các tư nhân phân phối, không đầu tư xe vận chuyển, không có kho dự trữ ở cửa hàng, nên khi hết hàng thì phải chờ xe, chờ nhà cung cấp. Nếu hết trong giờ cao điểm, xe bồn không cung cấp được ngay thì phải tạm ngưng hoạt động. “Tính đến 14 giờ ngày 13.10, số lượng các cửa hàng bị gián đoạn cung ứng xăng dầu đã giảm 1/2 so với ngày hôm qua (12.10). Như vậy, chuỗi cung ứng xăng dầu bị gián đoạn đã giảm rất nhanh. Qua theo dõi chúng tôi thấy người đổ xăng tại các cửa hàng, kể cả những cửa hàng lớn không còn tình trạng xếp hàng”, ông Phương cho biết thêm.

Liên quan đến thông tin, TP.HCM nói trong thời gian tới nguồn cung xăng dầu sẽ đáp ứng đầy đủ, ông Phương khẳng định đây là thông tin không chính xác. Theo ông Phương, hiện Chính phủ đã thống nhất với đề xuất của Bộ Công Thương về quá trình điều hành giá phải tính giá cơ sở, và tính các chi phí theo hướng tính đúng, tính đủ tạo lợi ích hài hòa cho doanh nghiệp, tránh trường hợp doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không có lãi. “Với giải pháp trên, khi doanh nghiệp có lãi thì chắc chắn họ sẽ nhập đầy đủ để đảm bảo nguồn cung xăng dầu”, ông Phương nhận định.

Chia sẻ về tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn TP.HCM, ông Phạm Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực II - Petrolimex Sài Gòn cho biết Petrolimex Sài Gòn cung cấp cho 123 cửa hàng kinh doanh doanh dầu, chiếm tỷ lệ 20% so với số cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP; thị phần của Petrolimex Sài Gòn là khoảng 35%.

Như vậy, khi một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP dừng bán, hoặc bán nhỏ giọt thì lượng khách đổ dồn về Petrolimex Sài Gòn rất lớn, tăng bình quân so với ngày bình thường là 130%, có những ngày đỉnh điểm tăng lên đến hơn 200%. “Đây là một khó khăn lớn trong điều kiện kinh doanh hiện tại. Dù vậy, Petrolimex Sài Gòn vẫn đáp ứng được nguồn cung. Tất cả các cửa hàng kinh doanh xăng dầu của Petrolimex Sài Gòn đều bán hàng ổn định. Đối với những ngày tăng cao được sự quan tâm của lãnh đạo TP cho các xe bồn được quay đầu vận chuyển xăng dầu vào giờ cao điểm, nên về cơ bản đã đáp ứng nhu cầu xăng dầu của người dân”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Ông Tuấn cũng cho biết, trong đợt “khát” xăng dầu vừa qua, nhờ sự giúp đỡ của các ban, ngành và chính quyền TP như: công an, dân quân tự vệ… đã chia sẻ, hỗ trợ cho các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex Sài Gòn được hoạt động đảm bảo an ninh, an toàn. Bình quân mỗi ngày, Petrolimex Sài Gòn cung cấp từ 1.300m3 đến 1.500m3, nhưng trong ngày 10.10, đơn vị này đã cung cấp đến 3.200m3, ngày 11.10 là 2.900m3 và ngày 12.10 khi đã giảm nhiệt đã cung cấp 2.000m3. Tuy nhiên nguồn cung cho thị trường vẫn hoàn toàn đáp ứng.

“Từ hôm nay (13.10) cho đến 17.10, chúng tôi tiếp tục nhập về Tổng công ty xăng dầu Nhà Bè 100.000m3, trong đó có 80.000m3 xăng A95 và 20.000m3 xăng A92. Dự kiến trong tháng 10 này sẽ nhập tiếp 30.000m3 đến 40.000m3 xăng và 80.000m3 dầu. Với lượng bổ sung này công ty hoàn toàn có khả năng đáp ứng cho hệ thống phân phối của Petrolimex Sài Gòn và hệ thống bán lẻ”, ông Tuấn thông tin.

Bên cạnh đó, Petrolimex Sài Gòn cũng đã có kế hoạch nhập hàng về Tổng công ty xăng dầu Nhà Bè từ đầu tháng 11 để cung ứng cho thị trường nhằm đảm bảo liên tục và không bị gián đoạn. “Chúng tôi cam kết không có bất kỳ của hàng xăng dầu nào của Petrolimex Sài Gòn thiếu nguồn cung, đặc biệt các cửa hàng của chúng tôi khi mở bán, bất kỳ người dân mua bao nhiêu xăng dầu cũng được, chứ không có hạn chế”, ông Tuấn khẳng định.

Bài liên quan
Người dân trở lại TP.HCM sau lễ khiến giao thông khu vực cầu Rạch Miễu ùn ứ
Ngày hôm nay (1.5), người dân từ các tỉnh miền Tây trở về các tỉnh miền Đông và TP.HCM để làm việc, học tập sau khi nghỉ lễ khiến tình trạng ùn ứ giao thông cục bộ khu vực cầu Rạch Miễu tái diễn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Liệu có còn “khát” xăng dầu trong thời gian tới hay không?