Thổ Nhĩ Kỳ dọa sẽ hủy bỏ thỏa thuận chặn đứng người tị nạn nếu châu Âu quyết định dừng các cuộc đàm phán để nước này gia nhập EU.

Thổ Nhĩ Kỳ dọa để cho dòng người tị nạn tràn vào châu Âu

Hà Ngọc Bách | 25/11/2016, 20:35

Thổ Nhĩ Kỳ dọa sẽ hủy bỏ thỏa thuận chặn đứng người tị nạn nếu châu Âu quyết định dừng các cuộc đàm phán để nước này gia nhập EU.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã dọa rằng Ankara sẽ xé bỏ thỏa thuận ngăn chặn dòng chảy người tị nạn vào châu Âu, một ngày sau khi Nghị viện châu Âu kêu gọi chính phủ các nước EU đóng băng cuộc đàm phán gia nhập khối với Ankara.

Lời đe dọa của ông Erdoğan cho thấy sự rạn nứt quan hệ sâu sắc giữa Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu trong những tháng gần đây, đặc biệt là sau cuộc đảo chính hồi tháng 7.

"Nếu châu Âu đi quá xa, chúng ta sẽ cho phép người tị nạn vượt qua các cửa khẩu", ông Erdoğan tuyên bố trong một hội nghị về quyền phụ nữ ngày 25.11. "Đừng quên, phương Tây đang dựa dẫm Thổ Nhĩ Kỳ".

Tuyên bố của ông Erdoğan cho thấy Ankara có thể dùng dòng người tị nạn như là con bài chính trị để đáp trả lại cuộc bỏ phiếu mang tính biểu tượng ở Nghị viện châu Âu hôm 24.11 vốn làm chậm tiến trình đàm phán gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ hơn 10 năm qua.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố coi cuộc bỏ phiếu của Nghị viện châu Âu là vô nghĩa, nhưng đặt dấu hỏi về quan hệ đối tác giữa họ với châu Âu.

EU và Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý một thỏa thuận hồi tháng 3.2016 là nước này sẽ trở thành chốt chặn dòng người tị nạn sang châu Âu, đặc biệt là dòng người từ Syria. Đáp lại EU sẽ viện trợ kinh tế cho Thổ Nhĩ Kỳ và miễn thị thực cho công dân nước này trong khu vực Schengen. Tuy nhiên, vếthứ 2 của thỏa thuận chưa bao giờ được thực hiện.

Mối quan hệ giữa Ankara và EU chỉ sụp đổ sau vụ đảo chính bất thành hồi giữa tháng 7. Ankara chỉ trích rằng EU đã làm quá ít để hỗ trợ đồng mình, trong khi lại liên tục đưa ra những lời chỉ trích nặng vì động thái thanh trừng của chính phủ chống lại phe đảo chính.

Brussels cũng nhiều lần chỉ trích cuộc đàn áp của Ankara nhắm vào các cơ quan ngôn luận và đảng chính trị của người Kurd. Thậm chí Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Martin Schulz còn đề nghị các nhà lãnh đạo của EU xem xét trừng phạt kinh tế chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Thiên Hà

Bài liên quan
Thổ Nhĩ Kỳ ngừng giao thương với Israel
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2.5 thông báo nước này đình chỉ tất cả hoạt động xuất nhập khẩu với Israel với lý do “thảm kịch nhân đạo tại các vùng lãnh thổ của Palestine ngày càng tồi tệ”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
39 phút trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ dọa để cho dòng người tị nạn tràn vào châu Âu