Hàng triệu người dân Tân Cương đã bị chính quyền Trung Quốc yêu cầu giao nộp hộ chiếu cho cảnh sát địa phương, một động thái mà các nhóm nhân quyền chỉ trích là tấn công vào sự tự do cá nhân.

Trung Quốc tịch thu hộ chiếu của người Tân Cương

Hà Ngọc Bách | 25/11/2016, 17:35

Hàng triệu người dân Tân Cương đã bị chính quyền Trung Quốc yêu cầu giao nộp hộ chiếu cho cảnh sát địa phương, một động thái mà các nhóm nhân quyền chỉ trích là tấn công vào sự tự do cá nhân.

Ngày 19.10 Văn phòng Cục Xuất nhập cảnh Thạch Hà Tử thuộc Công an Tân Cương đã ra văn bản cho biết số hộ chiếu bị tịch thu trong khu vực là để thực hiện một "cuộc kiểm tra hằng năm".

Thông báo cho biết người dân muốn đi du lịch nước ngoài sẽ phải xin phép chính quyền địa phương. Những người từ chối thực hiện quy định mới có thể bị cấm xuất cảnh.

Tân Cương là một tỉnh tự trị giàu tài nguyên thiên nhiên tại Trung Quốc. Tỉnh này là nơi sinh sống của 10 triệu người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi và gần 8 triệu người Hán.

Không có lý do chính thức được đưa ra về hành động mới của chính quyền Trung Quốc nhưng Uyghur World Congress, một nhóm hoạt động nhân quyền trụ sở tại Đức, cáo buộc chính phủ Trung Quốc muốn hạn chế sự đi lại của người Duy Ngô Nhĩ.

"Dù bề ngoài quy định này là vì người dân, nhưng chính quyền Trung Quốc lại nhằm hạn chế sự di chuyển của người dân nói chung và người Duy Ngô Nhĩ nói riêng", Uyghur World Congress cho biết trong một tuyên bố.

Trung Quốc trong nhiều năm gần đây thường xuyên đổ lỗi cho những cuộc bạo loạn tại Tân Cương là do người Duy Ngô Nhĩ gây nên. Mới nhất là một vụ bạo động tại một mỏ than vào tháng 5.2015 khiến hơn 50 người thiệt mạng.

Tuy nhiên nhiều nhóm hoạt động nhân quyền cho rằng do chính sách hà khắc của chính phủ Trung Quốc và vấn đề kinh tế đã gây ra tình trạng bất ổn tại Tân Cương.

Trong những năm qua, ngoài tình trạng bạo loạn tại Tân Cương, chính quyền Trung Quốc còn phải đối mặt với một tình trạng khác là nhiều người Duy Ngô Nhĩ tìm cách vượt biên để sang Trung Đông sinh sống. Nhiều người đã bị bắt lại khi cố sang một nước thứ 3 và được trao trả về Trung Quốc.

Nhiều chỉ trích nổi lên vì các đối xử có phần thô bạo của chính quyền Trung Quốc đối với những người Duy Ngô Nhĩ bị trao trả về nước.

Ái Vi
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tịch thu hộ chiếu của người Tân Cương