Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng tiếp quản an ninh tại Manbij của Syria, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc điện đàm ngày 20.1.

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng tiếp quản Manbij từ tay người Kurd

Hà Ngọc Bách | 21/01/2019, 09:02

Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng tiếp quản an ninh tại Manbij của Syria, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc điện đàm ngày 20.1.

Ông Erdogan cho rằng vụ khủng bố hồi giữa tuần trước khiến 4 người Mỹ thiệt mạng tại Manbij là một hành động khiêu khích nhằm gây ảnh hưởng đến quyết định rút quân Mỹ khỏi Syria của ông Trump.

Ông Trump hồi tháng trước đã làm cho nhiều đồng minh sốc khi tuyên bố rút 2.000 quân khỏi Syria vì đã chiến thắng IS tại nước này. Ngay lập tức IS tổ chức cuộc đánh bom tự sát hôm 16.1 khiến 4 người Mỹ bị thiệt mạng tại Manbij.

Thị trấn Manbij hiện được kiểm soát bởi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn, lực lượng này chủ yếu là YPG, một nhánh quân sự của người Kurd tại Syria. Hồi tháng trước SDF đã đồng ý cho quân đội Syria của Tổng thống Syria Bashar al-Assad tiếp quản khu vực xung quanh thị trấn nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công tiềm tàng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara coi YPG là quân khủng bố, cánh tay nối dài của PKK tại nước này, dù lực lượng người Kurd tại Syria lại là đồng minh chính của Mỹ trong cuộc chiến chống IS tại nước này.

Trong một bản tuyên bố sau cuộc điện đàm, ông Erdogan cho hay ông và người đồng cấp Mỹ đã đồng ý tăng tốc và tiếp tục thảo luận việc xây dựng một vùng đệm an toàn trong khu vực biên giới giữa Syria với Thổ Nhĩ Kỳ.

Hồi tuần trước, ông Trump đã nêu ý tưởng lập một vùng đệm an toàn tại khu vực biên giới giữa Syria với Thổ Nhĩ Kỳ do lo ngại khi quân Mỹ rút về nước Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đưa quân tấn công người Kurd.

Tuy nhiên, đáp lại Thổ Nhĩ Kỳ lại muốn tạo ra một vùng an toàn mà không có lực lượng dân quân người Kurd.

"Chúng tôi nói rằng chúng tôi không cho phép họ được ở đây. Khi chúng ta đang nói về một khu vực an toàn, chúng ta nói về một khu vực trong sự kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ", Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay tuyên bố với CNN Turk hôm 20.1.

Thiên Hà (theo Reuters)

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng tiếp quản Manbij từ tay người Kurd