Dù Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhượng bộ và mong muốn đàm phán mở cửa lại chính quyền, nhưng đảng Dân chủ đã kiên quyết từ chối kế hoạch của ông.

Đảng Dân chủ bác kế hoạch mở cửa chính phủ của ông Trump

Hà Ngọc Bách | 20/01/2019, 16:38

Dù Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhượng bộ và mong muốn đàm phán mở cửa lại chính quyền, nhưng đảng Dân chủ đã kiên quyết từ chối kế hoạch của ông.

Tổng thống Mỹ ngày 19.1 (giờ Mỹ), đã đơn phương đưa ra kế hoạch nhượng bộ nhằm có thể mở cửa lại chính phủ Mỹ, sau khi chính phủ liên bang nước này đã đóng cửa một phần gần được 1 tháng.

Cụ thể, như là một bước nhượng bộ trước đảng Dân chủ, ông Trumpđưa ra thời hạn bảo vệ 3 năm cho nhóm nhập cư trẻ tuổi không giấy tờ vào Mỹ lúc còn bé (dreamer) và nhóm nhận Tình trạng Bảo vệ tạm thời (TPS) cùng một số đối tượng nhập cư khác. Hiện có khoảng 700.000 dreamer được cấp phép lao động và không bị trục xuất căn cứ theo chương trình DACA và 300.000 người thuộc diện TPS là những trường hợp đến Mỹ từ một số quốc gia bị ảnh hưởng bởi xung đột vũ trang hay thảm họa tự nhiên.

Đổi lại những nhượng bộ của mình, Tổng thống Trump vẫn quyết yêu cầu Quốc hội Mỹ chi 5,7 tỉ USD xây dựng bức tường tại biên giới với Mexico, lẫn nhiều khoản tiền cho những đơn vị phát hiện ma túy, tuyển dụng thêm nhân viên tuần tra biên giới. Ông Trump luôn coi khoản tiền này là "vấn đề cốt lõi" của ông khi ông đã hứa với cử tri sẽ xây dựng bức tường biên giới trong nhiệm kỳ của mình khi tranh cử hồi năm 2016.

Tuy nhiên, đáp lại những "thiện chí" của ông Trump, lãnh đạo đảng Dân chủ ở cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ đều bác bỏ kế hoạch này.

Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mỹ Chuck Schumer gọi kế hoạch của ông Trump là một vụ "bắt giữ con tin nhiều hơn".

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói: "Đề xuất của (ông Trump) là tổng hợp một số sáng kiến bị từ chối trước đây, mỗi sáng kiến đều không được chấp nhận và nói chung chúngkhông thể hiện nỗ lực đủ tốt để khôi phục sự chắc chắn cho cuộc sống của mọi người".

Ông Trump thì cho hay rằng Lãnh đạo đa số Thượng viện Mỹ Mitch McConnell sẽ đưa đề xuất của ông ra một cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ trong tuần này.

Ái Vi (theo Sky News)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng Dân chủ bác kế hoạch mở cửa chính phủ của ông Trump