Rất nhiều phụ nữ sợ mình bị béo, cơ thể bị mất cân đối. Tuy nhiên, có những thời điểm phụ nữ rất dễ bị tăng cân vì trải qua giai đoạn sinh lí tự nhiên.

Thời điểm phụ nữ dễ tăng cân nhất

16/06/2020, 21:25

Rất nhiều phụ nữ sợ mình bị béo, cơ thể bị mất cân đối. Tuy nhiên, có những thời điểm phụ nữ rất dễ bị tăng cân vì trải qua giai đoạn sinh lí tự nhiên.

Mỗi ngày, bạn hãy cố gắng dành 15 phút đi bộ nhẹ nhàng sau bữa ăn khoảng 2 tiếng để vừa giải tỏa stress, vừa tránh tăng cân - Ảnh: Internet

Dậy thì

Dậy thì là ngưỡng đầu tiên của người phụ nữ, là thời điểm tăng trưởng nhanh chóng trong cuộc sống của một đứa trẻ. Tuổi dậy thì thường bắt đầu ở độ tuổi từ 8 đến 13, và kéo dài khoảng 2-4 năm. Trong thời gian này, lượng chất béo, cơ bắp và xương của cô gái thay đổi một cách nhanh chóng để chuyển đổi thành phụ nữ.

Trong 3 năm đầu khi mới đi làm

Khoảng thời gian 20-25 tuổi là thời điểm phụ nữ dễ tăng cân nhất. Nghiên cứu cho thấy, 41% chị em phụ nữ trong độ tuổi này trọng lượng cơ thể tăng bình quân 2.5kg trong 4 năm.

Nguyên nhân là do sau khi bắt đầu đi làm, áp lực công việc quá lớn khiến bản thân bị stress. Thường tham gia tiệc tùng ăn uống với đồng nghiệp, công ty, việc ăn uống xáo trộn đặc biệt là ngồi nhiều, ít vận động. Nguyên nhân này khiến cân nặng của bạn tăng vùn vụt không thể nào kiểm soát được.

Kết hôn, mang thai và cho con bú

Sau khi kết hôn, cuộc sống dần đi vào ổn định, vợ chồng hòa thuận, hạnh phúc, không còn lo lắng những vấn đề trong cuộc sống như khi còn sống độc thân nên tâm trạng thoải mái, ăn uống tích cực. Vì thế mà thể trọng theo đó cũng tăng lên.

Các chuyên gia cho rằng, phụ nữ sau khi mang thai cần được cung cấp hàm lượng đạm cao để phục vụ cho việc trưởng thành của thai nhi. Khi năng lượng cung cấp vào bị dư thừa, năng lượng nạp vào này sẽ chuyển hóa thành mỡ tích tụ trong cơ thể.

Khi phụ nữ mang thai, nhiều người quan niệm cần phải được bồi bổ, ăn uống đầy đủ để con sinh ra được khỏe mạnh, vì vậy mà cân nặng tăng khá nhanh. Sau khi sinh, đa số phụ nữ được tẩm bổ, lượng cung cấp vào bị dư thừa, năng lượng nạp vào này sẽ chuyển hóa thành mỡ tích tụ trong cơ thể nên thường sau sinh, rất khó thể để đưa về trạng thái ban đầu.

Sau tuổi 35 tuổi

Cả đàn ông và phụ nữ đều cực kỳ dễ bị béo phì sau khi bước qua tuổi 35, điều này xảy ra chủ yếu do các chức năng vật lý của con người suy giảm, tốc độ trao đổi chất chậm chạp, khó tiêu thụ calo dẫn đến việc dư thừa calo.

Thời kỳ mãn kinh ở nữ

Theo nghiên cứu của các bác sĩ, thời kỳ mãn kinh ở nữ từ 45-55 tuổi, đây là thời điểm phụ nữ dễ dàng tăng cân nhất. Nồng độ oestrogen giảm, chất này có tác dụng làm tăng khối cơ bắp mà ở tuổi mãn kinh, khối lượng cơ giảm trong khi lượng mỡ tăng. Trong khi đó, thói quen ăn uống lại không thay đổi nên thừa năng lượng.

Phụ nữ cần làm gì để tránh thừa cân, béo phì:

- Uống nhiều nước: Uống 0,5 lít nước có thể làm tăng lượng calo mà bạn đốt 24%-30% trong một giờ. Uống nước trước bữa ăn cũng có thể dẫn đến giảm lượng calo, đặc biệt là đối với những người trung niên

- Hạn chế tiêu thụ đường.

- Điều chỉnh tỷ lệ bữa ăn: Bằng cách nâng tỷ lệ chất xơ và protein cao hơn tỷ lệ tinh bột và chất béo trong bữa ăn, bạn đã có thể kiểm soát cân nặng của mình.

- Đi bộ nhẹ nhàng sau bữa ăn: Đi bộ sau bữa ăn giúp ổn định lượng đường trong máu, kích thích tuần hoàn máu lên não, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đốt cháy calo. Mỗi ngày, bạn hãy cố gắng dành 15 phút đi bộ nhẹ nhàng sau bữa ăn khoảng 2 tiếng để vừa giải tỏa stress, vừa tránh tăng cân.

Quỳnh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thời điểm phụ nữ dễ tăng cân nhất