Hơn một nửa (53%) người Việt Nam cắt giảm chi tiêu không thiết yếu trong 6 tháng qua.

Thói quen tiêu dùng của người Việt Nam thay đổi sau đại dịch COVID-19

Thu Anh | 13/11/2021, 07:20

Hơn một nửa (53%) người Việt Nam cắt giảm chi tiêu không thiết yếu trong 6 tháng qua.

YouGov - công ty nghiên cứu và phân tích dữ liệu quốc tế, có trụ sở chính tại Anh Quốc vừa công bố dữ liệu cập nhật về người tiêu dùng Việt Nam.

Mặc dù có triển vọng tích cực đối với “bình thường mới” nhưng các gia đình vẫn đang đối phó với tác động của COVID-19 đối với tài chính cá nhân của họ, đã bị ảnh hưởng đáng kể vào năm 2021 so với các đợt bùng phát trước đó.

Theo dữ liệu của YouGov, chỉ dưới một nửa số người (48%) đã bị giảm thu nhập vào năm 2021. Hơn 1/4 (28%) cho thấy mức giảm nhẹ từ 10 - 20%. Trong khi đó, 1/5 (20%) chứng kiến ​​mức giảm thậm chí còn mạnh hơn ít nhất 20%.

Đáng chú ý, dữ liệu cũng thể hiện một điểm tích cực là hơn 1/3 người Việt Nam (38%) đã có thể tăng tiết kiệm trong thời kỳ đại dịch, khi làm việc tại nhà giúp họ giảm chi tiêu cho các khoản không thiết yếu như du lịch, giải trí và ăn uống. Con số này được đánh giá là tỷ lệ cao nhất trong khu vực, chỉ sau Hong Kong và bỏ xa Singapore.

thoi-quen-tieu-dung-cua-nguoi-viet-nam-thay-doi-sau-dai-dich-covid-19(1).jpg
Làm việc tại nhà giúp giảm chi tiêu cho các khoản không thiết yếu - Ảnh: Internet

Tuy nhiên, dữ liệu của YouGov cũng cho thấy có những người khác kém may mắn hơn, với hơn 1/3 (34%) người Việt Nam sử dụng tiền tiết kiệm và 1/5 (21%) vay tiền mặt để vượt qua cơn bùng phát.

Điều này đã khiến người tiêu dùng phải đánh giá lại thói quen chi tiêu hiện tại và đánh giá lại kế hoạch tài chính dài hạn. Cụ thể, hơn một nửa (53%) người Việt Nam cắt giảm chi tiêu không thiết yếu trong 6 tháng qua. Trong khi đó, hơn 4/5 (81%) dự định làm như vậy trong tương lai.

Theo đánh gia của YouGov, người tiêu dùng Việt Nam hiện nay là một trong những người thận trọng nhất trên thế giới. Cụ thể, 2/3 (67%) cẩn thận hơn với tài chính cá nhân của họ so với trước đại dịch; 1/3 (34%) ưu tiên bảo vệ tài chính gia đình của họ trong trường hợp khẩn cấp…

Mặc dù vậy, dữ liệu của YouGov cũng cho thấy chúng ta cũng đang trở nên hiện đại hơn trong cách chi tiêu khi thương mại điện tử phát triển phổ biến hơn vào năm 2021. Người tiêu dùng đã trở nên tự tin hơn khi quản lý tài chính trực tuyến và xu hướng tài chính kỹ thuật số này sẽ tiếp tục diễn ra sau đại dịch.

Theo ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam, dữ liệu này cho thấy rằng sự tự tin đang trở lại. Đây là điều cần thiết để Việt Nam phục hồi. Tuy nhiên, nó cũng cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đã trở nên thận trọng hơn trong cách tiếp cận tài chính cá nhân, với cuộc khủng hoảng gần đây làm nổi bật nhu cầu lập kế hoạch tài chính thận trọng và dài hạn.

Ông Thue Quist Thomasen cho rằng điều này mở ra cơ hội mới cho các công ty dịch vụ tài chính cung cấp các sản phẩm phục vụ cho những xu hướng này. Người Việt Nam muốn tiết kiệm, đầu tư và bảo vệ gia đình khỏi những khó khăn về tài chính. Và người tiêu dùng giờ đây đã thoải mái hơn khi làm việc này trực tuyến.

Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc sẽ có rất nhiều công ty đang tranh giành thị phần. “Do đó, các thương hiệu cần tạo sự khác biệt cho bản thân và sản phẩm thông qua việc tăng cường quảng cáo và quản lý danh tiếng, tập trung vào hồ sơ và mức độ ưu tiên của những khách hàng tiềm năng này”, ông Thue Quist Thomasen chia sẻ.

Bài liên quan
Kỳ 1: Phát huy công nghệ làn sóng xanh giúp thông huyết mạch giao thông sau dịch COVID-19
Sau đại dịch, nhu cầu đi lại tăng cao tỷ lệ với đà khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế. Có thể đẩy mạnh áp dụng công nghệ như làn sóng xanh để giúp việc đi lại thêm thuận tiện, tiết kiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thói quen tiêu dùng của người Việt Nam thay đổi sau đại dịch COVID-19